Đổi mới nuôi cá tai tượng trong bể bạt, nông dân Cần Thơ trúng mánh lớn thu lãi trăm triệu

Mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi cá tai tượng trong bể bạt, nay lão nông Nguyễn Văn Biên (73 tuổi, Cần Thơ) đã "trúng mánh lớn", lãi trăm triệu/năm.

Chi Nguyễn
10:32 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mạnh dạn chuyển sang nuôi trong bể bạt

Trước kia, ông Nguyễn Văn Biên (73 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cũng như nhiều nông dân khác nuôi cá tai tượng trong ao, mương. Thế nhưng, hồi năm 2010, nhận thấy việc nuôi cá như vậy khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, lại khó quản lý dẫn đến thất thoát, ông Biên quyết định chuyển sang nuôi trong bể bạt.

Hiện tại, ông Biên đang nuôi cá tai tượng trong 15 bể bạt, mỗi bể rộng từ 30-50m2. Ông mua tấm tôn dựng thành khung, sau đó lót bạt và thả cá, có bể khác thì đắp lên từ xi măng rồi mới lót bạt. Mỗi bể nuôi từ 600-700 con, nuôi trong khoảng 15-16 tháng, trọng lượng cá trưởng thành từ 900 gr - 1 kg/con.

cach-nuoi-ca-tai-tuong-nang-suat-cao-lai-lon
Với 15 bể bạt nuôi cá tai tượng, mỗi năm ông Biến xuất bán từ 3-5 tấn cá, thu lời gần 100 triệu đồng

Lão nông Cần Thơ nhận định, nuôi cá tai tượng trong bể bạt rất phù hợp với vùng đô thị hoặc ít đất. Chưa kể, cá này dễ nuôi, do đó ít tốn công chăm sóc, lại ít hao hụt. Với 15 bể nuôi hoạt động liên tục, mỗi năm ông Biến xuất bán từ 3-5 tấn cá, trung bình 60.000 đồng/kg, thu lời gần 100 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thới, ông Lưu Đức Phương cho hay: "Trong quá trình đô thị hóa hiện nay, phường An Thới còn rất ít hộ nuôi cá. Riêng ông Biên đã mạnh dạn đầu tư vốn, kỹ thuật để làm mô hình nuôi cá tai tượng rất mới và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi sẽ triển khai cho các chi hội để hội viên nắm bắt và nhân rộng mô hình này".

Cách nuôi cá tai tượng năng suất cao

Về việc lựa chọn cá giống, người nông dân phải lựa những con khỏe mạnh, đều cỡ. Cá giống mới đem về nên thả bọc xuống nước để nuôi ngâm thả từ từ, mật độ thả 3-10 con/m2. Trong quá trình nuôi, có thể tuyển chọn để chia cá lớn - cá bé nuôi riêng, cách 45 ngày thì tuyển chọn cá một lần.

cach-nuoi-ca-tai-tuong-nang-suat-cao-lai-lon
Nuôi bằng bể bạt thì nguồn nước ít ô nhiễm, nước được bơm từ con rạch trước nhà đưa vào, sau đó tiến hành xử lý

Ông Nguyễn Văn Biên cho biết, cá tai tượng là loài dễ nuôi lại ăn tạp, có thể ăn rau xanh hoặc phế phẩm nông nghiệp đều được. Ông thường tận dụng rau củ và chuối cây trong vườn nhà để cho cá ăn, lại kết hợp với thức ăn viên công nghiệp để rút ngắn thời gian thu hoạch. Tỷ lệ kết hợp rau với thức ăn tinh như sau: 50% cám, 25% bột cá, 25% bánh dầu và thêm 10% rau. Trước khi thu hoạch khoảng 2-3 tháng, nên cho ngưng ăn phân lợn, gà và chuyển sang ăn thức ăn tinh để cá lớn nhanh, thịt ngon.

Nuôi cá trong bể bạt ít bị ô nhiễm nước, lại dễ chăm sóc, ít bệnh, khi cần di chuyển cũng dễ dàng. Ông Biên cho biết: "Nuôi ao đất dễ ô nhiễm, khi mưa trái mùa làm nguồn nước bị nhiễm phèn, cá dễ chết. Trong khi đó, nuôi bằng bể bạt thì nguồn nước ít ô nhiễm, nước được bơm từ con rạch trước nhà đưa vào, sau đó tiến hành xử lý. Ở đây, tôi thường thay nước trong bể theo con nước, nước lên cao thì thay, trung bình nửa tháng thay 1 lần. Nhờ đó hạn chế tối đa bệnh, việc nuôi trong bể cũng dễ dàng xử lý nước và thay nước để cá phát triển tốt".

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Nuôi cá bống tượng trên vỏn vẹn 5 công đất, lão nông Kiên Giang thu lãi cả tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận