Nuôi cá bống tượng trên vỏn vẹn 5 công đất, lão nông Kiên Giang thu lãi cả tỷ đồng

Đầu tư nuôi cá bống tượng trên vỏn vẹn 5 công đất, đến nay lão nông 73 tuổi ở Kiên Giang đã thành công, thu lãi cả tỷ đồng mỗi năm.

Chi Nguyễn
10:03 06/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng nhiều lần thất bại ê chề, vượt khó làm giàu

Ông Trần Tấn Lộc (73 tuổi, ngụ ấp Ranh Hạt, xã Vĩnh Thuận, Vĩnh Thuận, Kiên Giang) tâm sự, trước khi chuyển sang nuôi cá bống tượng, ông từng trồng trọt và chăn nuôi đủ loài. Nhà có tới 7 người con, lại chỉ có 5 công đất trồng lúa, ông phải mày mò tìm hiểu kinh nghiệm nuôi ba ba, lươn, cá,... để kiếm thêm.

Ông Lộc nhớ lại: "Nhiều năm trước, tôi phải “trầy da, tróc vẩy” với việc lai tạo giống và nuôi ba ba, tôm càng xanh, nuôi lươn thương phẩm. Không ít lần thất bại mới có thành quả như hôm nay". Từ những năm 1991 - 1994, ông đã lai tạo giống ba ba, lươn,... thành công nhưng đầu ra không ổn định, thu nhập thấp. Đến năm 1995, ông thành công lai tạo ba ba giống, kết quả là kinh tế gia đình khá khẩm hơn.

cach-nuoi-ca-bong-tuong-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Lộc kiểm tra chất lượng nguồn cá giống bống tượng trước khi cung ứng cho khách hàng. Ảnh: Bách Hỷ/Thanh Niên

Dù vậy, lão nông Kiên Giang vẫn chưa cảm thấy hài lòng, lại tìm hiểu cách lai tạo con giống khác. Ông kể: "“Cuối năm 1995, tôi mua được 2 cặp cá bống tượng từ người dân. Qua tìm hiểu, biết cá này có giá rất cao, đầu ra thuận lợi nên tôi quyết tâm lai tạo giống".

Được biết, để nuôi cá bống tượng, ông phải đầu tư kha khá tiền để xây bể, cải tạo ao nuôi,... Ông Lộc cắn răng thế chấp giấy tờ đất và một số tài sản khác, cầm cố cả xe máy để vay được 100 triệu đồng. Với số tiền này, ông đầu tư 5 bể ươm cá giống, cải tạo thêm 4 ao nuôi để nuôi cá bống tượng thương phẩm. 

Có lẽ ông Lộc có duyên, ngay từ lứa đầu tiên đã có lời. Năm 1996, chỉ với 4 ao cá tượng ban đầu, ông đã thu về khoản lời hơn 150 triệu đồng. Từ đó đến nay, dù giá cá bống tượng dao động ít nhiều, ông đều lãi khoảng 1 tỷ đồng/năm. Ông Lộc có 3 người con, cả 3 đều nối nghiệp ông nuôi cá bống tượng. Riêng anh con út là Trần Công Lanh còn đi học thạc sĩ chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, đã về nhà tiếp bước cha với nghề ép và nuôi cá bống tượng.

Không chỉ giúp gia đình có thu nhập ổn định, trang trại nuôi cá bống tượng của ông Lộc còn là điểm cung cấp cá giống cho bà con ở các tỉnh thành ĐBSCL. Nhiều người tới đây mua cá giống đều được ông nhiệt tình chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá.

Chẳng hạn như anh Lê Trung Kiên (31 tuổi, trú ấp Ranh Hạt, xã Vĩnh Thuận), kể từ năm 2010 đến nay đang nuôi 3 ao cáo, sau hơn 1 năm đã có lời khoảng 120 triệu đồng. Hay như ông Nguyễn Văn Chuông (50 tuổi, trú ấp Kinh 13) đầu tư 2 ao, mua cá giống của ông Lộc về nuôi, mỗi năm cũng thu lời 200 - 300 triệu đồng. Ông Chuông kể: "Cá giống của ông Lộc rất tốt, khi mua sẽ được ông tận tình hướng dẫn kỹ thuật đào ao, chăm sóc cá... nên hiệu quả luôn đạt rất cao".

Cách nuôi cá bống tượng năng suất cao

Ông Lộc cho hay, để nuôi cá bống tượng năng suất cao, quan trọng là phải biết đào ao đúng chuẩn. Khi vét ao, người nuôi cần vét bớt bùn lỏng, đào lớp sâu và lớp cạn để tạo thành bậc thang cho cá. Khi thả cá nên thả thưa, khoảng 200 con/100m2, trọng lượng  từ 100 - 150 gram/con để đảm bảo cá khỏe khi ra môi trường mới.

Về khâu chọn cá giống cũng cần đặc biệt chú trọng, như vậy cá mới lớn khỏe, phát triển đồng đều. Cá phải khỏa, không bị trầy xước ở thân, không bị dị tật, dị hình. Khi bơi cá vây xòe rộng, lật ngửa thấy cá phùng mang lớn, đuôi và tia vì xòe ra hết cỡ là cá khỏe. 

cach-nuoi-ca-bong-tuong-nang-suat-cao-lai-lon
Đợi đến khi cá bống tượng được 7-8 tháng, trọng lượng từ 400-500g/con là có thể thu hoạch. Ảnh minh họa

Cá bống tượng chủ yếu ăn cá con, tôm, tép, ốc,... Thức ăn phải còn tươi, sạch sẽ, không có mùi hôi, không cho ăn thức ăn thực vật. Khi mới nuôi, bà con nên nghiền nát thức ăn rồi trộn với bột gạo. Sau khi cá trưởng thành, người nuôi chỉ cần băm nhỏ thức ăn, mỗi ngày cho cá ăn ít nhất 2 lần là được. Không nên cho cá ăn quá nhiều, có thể bổ sung vitamin C và Premix khoáng cho cá để tăng sức đề kháng.

Đợi đến khi cá bống tượng được 7-8 tháng, trọng lượng từ 400-500g/con là có thể thu hoạch. Người nuôi nên thu tỉa con lớn trước, đợi đến cuối vụ thì thu hoạch toàn bộ. 

Theo Bách Hỷ/Thanh Niên

Xem thêm: Từng bị dị nghị vì bỏ việc ổn định về quê nuôi gà, 8x Quảng Ninh trở thành "vua gà" thu nhập tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận