Từng bị dị nghị vì bỏ việc ổn định về quê nuôi gà, 8x Quảng Ninh trở thành "vua gà" thu nhập tiền tỷ

Bất ngờ bỏ nghề kế toán ổn định về quê nuôi gà, 8x Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hiền khiến nhiều người dị nghị. Nhưng giờ đây chị đã trở thành "vua gà", thu nhập tiền tỷ/năm.

Chi Nguyễn
09:15 05/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ấp ủ ước mơ khôi phục giống gà bản địa

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1989, trú xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) được bà con địa phương ngưỡng mộ gọi là "vua gà". Thế nhưng, trước kia chị vốn tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán, từng làm việc ở Hà Nội 1 năm. Vì vậy mà quyết định bỏ tất cả công việc để về quê nuôi gà khi đó của chị Hiền khiến gia đình, hàng xóm xôn xao, dị nghị.

Chia sẻ về quyết định táo bạo của mình, chị Hiền tâm sự: "Năm 2013, tôi nhận thấy giống gà bản Đầm Hà có tiếng thơm ngon và được thị trường rất ưa chuộng. Vì vậy, tôi nung nấu ý tưởng khôi phục giống gà bản Đầm Hà đã được bao thế hệ ông cha nuôi giữ".

cach-nuoi-ga-ban-dam-ha-nang-suat-cao-lai-lon
Từ hai bàn tay trắng, chị Nguyễn Thị Thu Hiền quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề nuôi gà và đã thành công. Ảnh: Vũ Thơ/Thanh Niên

Nói là làm, chị cùng chồng lặn lội về tận vùng sâu, vùng xa của thôn bản để tìm gà bản địa. Mỗi hộ dân lại chỉ nuôi vài con, mỗi ngày vợ chồng chị chỉ chọn được một ít. Ròng rã suốt 4 tháng đi nhặt nhạnh khắp nơi, chị mới mang về được hơn 400 con gà bản Đầm Hà để nuôi giữ và nhân giống. Thế nhưng, khó khăn chồng chất khó khăn, vì thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên gà phát triển kém, tỷ lệ đẻ thấp nên chị bị thua lỗ.

8x Quảng Ninh chia sẻ: "Nhiều người còn nói ra nói vào rằng học đại học rồi cũng về nuôi gà. Nhưng tôi không bỏ cuộc mà càng quyết tâm đi học hỏi các mô hình chăn nuôi trong nước, tìm chuyên gia học hỏi công nghệ thụ tinh cho gà đẻ bằng chuồng lạnh và áp dụng thành công".

Năm 2014, vợ chồng chị mạnh dạn "vét" toàn bộ gia sản, lại đi vay mượn khắp nơi để có 200 triệu đồng xây dựng trang trại. Họ đầu tư xây trang trại rộng 100m2, nuôi 1.000 gà bản bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Chị và chồng lại đi vận động những hộ cùng chung chí hướng, lập ra hợp tác xã Tuyền Hiền để cùng phát triển sản xuất gà bản Đầm Hà. Đến nay, hợp tác xã (HTX) đang chăn nuôi 3.000 con gà sinh sản, liên kết với hơn 80 hộ chăn nuôi khác trên địa phương. 

cach-nuoi-ga-ban-dam-ha-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường 120 tấn gà thương phẩm, doanh thu đạt 12,3 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1-1,2 tỷ đồng. Ảnh: Báo Quảng ninh

Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường 120 tấn gà thương phẩm, doanh thu đạt 12,3 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1-1,2 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận đem lại cho các hộ tham gia liên kết HTX là 5,8 tỷ đồng/năm, chưa kể còn tạo công ăn việc làm cho 10 thanh niên và 7 lao động thời vụ. Từ đó, người dân ở xã Quảng Tân bắt đầu gọi chị Hiền là "vua gà".

Cách nuôi gà bản Đầm Hà năng suất cao, lãi lớn

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, việc nhân giống gà bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo khắc phục được mọi nhược điểm của việc nuôi gà tự nhiên. Nhờ công nghệ này, người chăn nuôi có thể điều tiết được nhiệt độ, ánh sáng và không khí, tạo môi trường tốt nhất cho gà bố, mẹ sinh sản.

cach-nuoi-ga-ban-dam-ha-nang-suat-cao-lai-lon
Việc nhân giống gà bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo khắc phục được mọi nhược điểm của việc nuôi gà tự nhiên. Ảnh: Hồ Hạ/Báo Đầu tư

Trước kia, việc nuôi phối giống tự nhiên chỉ có thể phối một con gà trống vs 8-10 con gà mái. Nhưng nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo trong chuồng lạnh, một con gà trống có thể thụ tinh cho 60-80 con gà mái. Nhờ đó, bà con có thể giảm được chi phí nuôi gà trống, phí bảo tồn và nâng cao hiệu quả, tỷ lệ phôi cao hơn.

8x Quảng Ninh nhớ lại: "Lúc đầu, khi thụ tinh nhân tạo cho gà bản Đầm Hà, do chúng tôi ít kinh nghiệm, nên tỷ lệ trứng ấp thành con chỉ đạt 50-60%, dẫn đến việc nhân và chọn giống gặp nhiều khó khăn. Phải mất khoảng 4 năm, tỷ lệ thành công khi thụ tinh nhân tạo mới đạt 90% như hiện nay".

Năm 2019, HTX Tuyền Hiền xuất bán khoảng 200 tấn gà thương phẩm. Trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HTX vẫn xuất bán được hơn 150.000 con gà giống và 60 tấn gà thương phẩm. Đến đầu năm 2021, đại dịch khiến tỉnh Quảng Ninh phải giãn cách xã hội, nên HTX gặp khó, buộc phải giảm liên kết từ 80 hộ xuống còn hơn 50 hộ. 

cach-nuoi-ga-ban-dam-ha-nang-suat-cao-lai-lon
Vào năm 2020, chị Hiền vinh dự được Thủ tướng tặng bằng khen và T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của dành cho nông dân trẻ tiêu biểu

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, chị Hiền vẫn đều đặn tới từng hộ chăn nuôi để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho bà con. Với chị, vất vả cũng được, quan trọng là có thể đưa thương hiệu gà bản Đàm Hà vươn xa, xuất bán ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Với những nỗ lực trong nuôi gà, vào năm 2020, chị Hiền vinh dự được Thủ tướng tặng bằng khen và T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của dành cho nông dân trẻ tiêu biểu.

Theo Thanh Niên, báo Đầu tư

Xem thêm: Học hỏi mô hình nuôi cua đinh, 8x Bạc Liêu thoát nghèo thu lời trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận