Với tôi con cái sinh ra là phúc trời cho, không phải để nối dõi tông đường

Nhiều người cứ mang tư tưởng sinh con trai để nối dõi tông đường, có người giữ hương khói, làm đám giỗ cho mình lúc mất. Tôi thì không có cái suy nghĩ đó, con cái đến với mình là phúc trời cho, chỉ vậy thôi.

Diệu Nguyễn
15:52 01/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà tôi có 2 trai, 1 gái, hiện các con đều lớn và đã lập gia đình. Vợ chồng tôi đối đãi thoải mái với con trai và con dâu lắm. Tôi chưa bao giờ phân biệt hay bắt dâu cả phải gánh vác trách nhiệm cúng giỗ trong nhà. Cứ việc của ai người nấy làm là tốt nhất, như thế vừa tránh được va chạm xung đột không hay, gia đình cũng hòa thuận, êm ấm hơn rất nhiều.

Bọn trẻ bây giờ chúng nó sống hiện đại lắm, tư tưởng cũng thoáng, không quen mấy thủ tục rườm rà của ông bà xưa đâu. Ngay cả bản thân tôi cũng không có thói quen đó, chắc có lẽ là do tôi không phải dâu trưởng, chưa bao giờ đứng ra làm một đám giỗ nên không quá quan trong việc hương khói, cúng giỗ như mọi người. Vì thế, tôi cũng thường hay dặn con cái mình: “Sau này mẹ mà mất, các con cứ đem mẹ đi hỏa táng cho con gàng, xong phần tro cốt thì đem rải ra sông ra biển cho mát chứ không cần phải đem đi chôn cất hay gửi lên chùa làm gì, lại mất công thăm viếng”.

Hieu-thao-me-gia-02-e1540735420998

Mọi người nghe tôi nói thế thì hay căn ngăn lắm, bảo như vậy là không được. Nhưng tôi thì nghĩ, đối với các con mình đã có một vị trí nhất định trong lòng chúng rồi, không phải cứ mâm cao cỗ đầy, thăm viếng đầy đủ mới là thương ba mẹ. Con người ấy mà, mất là hết, có nhớ nhung thì cũng để trong tâm thôi chứ vài ba món món ăn, hương khói cũng chỉ để mọi người nhìn vào cho có trách nhiệm. Vậy thì hương khói đủ đầy để làm gì!

Lúc chồng tôi còn sống, ông ấy cũng căn dặn tôi với các con như vậy. Thế nên khi ông nhà tôi mất, tôi không làm giỗ cho ông ấy theo đúng nguyện vọng. Làm vậy không phải là mẹ con tôi quên bẵng bố, mà chúng tôi vẫn nhớ ông ấy hàng ngày theo cách riêng của từng người. Hằng năm, đến ngày đó đứa nào không bận công việc thì vẫn về, mua hoa quả thắp nén nhang cho bàn thờ ấm cúng, rồi làm bữa con mẹ con ngồi ăn với nhau, kể chuyện ngày xưa. Còn đứa nào không về được thì tôi cũng không bắt buộc, mọi việc cứ thuận theo tự nhiên là được rồi.

Tôi thấy nhà bác cả cứ mỗi lần có giỗ là lại mở cỗ to cỗ nhỏ làm đến mấy chục mâm rồi mời hết bà con, họ hàng, làng xóm đến để ăn uống. Tôi thấy thế vừa tốn kém, lại mất thời gian mà chẳng giải quyết được vấn đề gì. Nhiều người cứ hay quan niệm giỗ là để các con tưởng nhớ, ghi ơn công dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cũng là cái dịp để con cháu quây quần với nhau. Điều này cũng tốt thôi, nhưng nếu bày ra vui vẻ thì hãy bày, còn bày ra mà cãi nhau, bì tị thì khỏi.

9-2-1044

Với tôi, điều quan trọng nhất là lúc còn sống đối xử với nhau như thế nào, có hiếu thuận, vui vẻ với nhau không. Chứ khi mất đi rồi là hết, chỉ còn nấm mồ vô tri đấy thì có hương khói mịt mù thì cũng chẳng để làm gì, người mất cũng đâu có biết được.

Nên với tôi, sau khi tôi mất các con cứ thoải mái vô tư mà sống cho bản thân, sống thật hạnh phúc, vui vẻ đấy mới là nguyện vọng lớn nhất.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Xem thêm: Đừng đánh đồng khiêm nhường là nhu nhược, đó là một loại trí tuệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận