Vết rạch trên chiếc xe hơi – Câu chuyện ấm áp về cách cư xử giữa người với người

Vết rạch trên chiếc xe hơi là câu chuyện tuy đơn giản nhưng có tác dụng vỗ về, khiến chúng ta thêm tin yêu cuộc sống này.

Diệu Nguyễn
17:00 13/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Vết rạch trên chiếc xe hơi”

Một cụ già 70 tuổi tại Tây An vẫn ngày ngày còng lưng đạp xích lô chở sắt thép thuê để kiếm sống qua ngày. Cụ tuy có con cái những đứa nào cũng bận rộn và khó khăn, nên từng tuổi này vẫn phải cố gắng làm việc, kiếm miếng ăn qua ngày và nuôi người vợ ốm yếu ở nhà.

Một buổi sáng nọ, cụ lại đạp chiếc xích lô chở khối sắt thép nặng trên con đường quen thuộc. Hôm ấy đường đông, người và xen chen lấn nhau để nhích từng bước. Phía trước cụ là một chiếc xe hơi bóng loáng, màu đỏ vô cùng thời thượng.

Vet-rach-tren-chiec-xe-hoi-Cau-chuyen-am-ap-ve-cach-cu-xu-1

Thấy vậy, cụ đã cố gồng mình để phanh cho khối sắt thép trên xích lô của mình không chạm phải thứ đồ đắt tiền ở ngay phía trước. Nhưng bỗng có tiếng xoẹt khá lớn, vì cụ không thể kiểm soát được chiếc xích lô bất kham của mình nên đã tạo thành vết rạch trên chiếc xe hơi, một vết rạch dài và sâu bên hông chiếc xe màu đỏ sang trọng ấy.

Cụ già thấy vậy, trong lòng hối hận vô cùng, cố lái chiếc xích lô nặng trịch vào lề đường để chờ gặp chủ nhân chiếc xe. Chiếc xe hơi cũng dừng ở lề, cửa kính mở xuống nhưng người vẫn ngồi trên xe. Cụ nhìn vào thì thấy người lái xe là một phụ nữ, bên cạnh là một người thanh niên trẻ tuổi.

Người thanh niên đi xuống, nhìn vết rạch trên chiếc xe hơi, cất giọng khó chịu: “Ông đi đứng thế nào làm hỏng xe tôi rồi. Giờ ông tính thế nào đây?”

Ông cụ lẩy bẩy tay lau mồ hôi nhỏ giọt từ trán xuống dù trời lạnh giá, giọng ngập ngừng nói: “Tôi xin lỗi cô cậu, đường đông quá khiến tôi không làm chủ được chiếc xích lô. Tôi xin đền, cô cậu tính hết bao nhiêu tôi sẽ đền cho cô cậu”.

Người thành niên lấy điện thoại ra bấm số gọi cho ai đó, hỏi han chớp nhoáng vài câu rồi tắt máy nói: “Ông đi không cẩn thận gây thiệt hại rồi thì phải đền bù, tôi lấy 1 triệu bằng đúng phí làm lại xe. Ông trả tiền luôn đi”

Ông cụ nghe xong số tiền mà chân như muốn khụy xuống. Mò mẫm hết trong túi chỉ còn vỏn vẹn 300 ngàn, đây là tiền công mấy tuần rồi nhọc nhằn chở đồ. Cụ nói như van lơn: “Xin cô cậu thông cảm, cầm trước 300 ngàn này, nhà tôi cách đây không xa tôi xin chạy về lấy nốt 700 ngàn còn lại. Cô cậu thông cảm cho tôi!”

Người thanh niên nghĩ một lát rồi bảo ông cụ để lại chiếc xe thồ rồi chạy về nhà lấy nốt số tiền còn lại, dường như muốn cầm bằng cho chắc.

Ông cụ cảm ơn rồi vội càng chạy về nhà, có người qua đường thương tình thấy cụ tuổi cao, gương mặt lại hiện nên vẻ mặt sầu lo, bối rối nên đã cho đi nhờ xe. Về gần nhà nhưng cụ lại không vào nhà bởi nhà đâu còn đồng nào, cụ chạy qua nhà hàng xóm: “Tôi không may làm hỏng xe của người ta, cho tôi vay 700 ngàn bồi thường cho họ được không?”, hàng xóm đáp: “Tôi sửa nhà nên còn lại 300 ngàn, cụ cầm tạm đi”

Ông cụ cảm ơn hàng xóm rồi chạy thêm vài nhà khác nữa, may mắn cuối cùng cũng đã vay đủ 700 ngàn. Cụ lại vội vàng nhờ người chở đến chỗ chiếc xe hơi khi nãy để trả nốt số tiền bồi thường cho chủ xe.

Hai người trên chiếc xe hơi màu đỏ vô cùng bất ngờ, những tưởng cụ già đã chạy trốn và bỏ lại đống sắt rồi, nhưng không ngờ cụ lại mang đủ 700 ngàn tới bồi thường.

Người phụ nữ trên xe bước xuống nhìn ông lão cầm nắm tiền chẵn lẻ đủ cả trên tay, run run đưa trả mình bỗng dưng động lòng trắc ẩn. Cô đoán rằng số tiền này có lẽ không nhỏ đối với ông. Trong giây lát, cô quay sang nói gì đó với anh thanh niên rồi quay qua ông lão nói: “Thôi cụ cầm lại 700 ngàn đi, 300 ngàn kia đủ sửa xe rồi. Cảm ơn cụ, lần sau cụ đi đứng nhớ cẩn thận nhé.”

Vet-rach-tren-chiec-xe-hoi-Cau-chuyen-am-ap-ve-cach-cu-xu-2

Cụ già nghe xong cảm ơn nhiều phụ nữ nhưng vẫn nhất quyết nhét tiền vào tay cô, cụ nói mình gây thiệt hại thì phải bồi thường. Thế rồi, cụ lại trèo lên chiếc xích lô của mình, còng lưng đạp chầm chậm về phía trước. Người phụ nữ lái chiếc xe đỏ cầm nắm tiền trong tay nhìn theo, mắt cô bỗng rơi lệ.

Cụ già không biết rằng có người đã đi theo mình về tận nhà, đó chính là người phụ nữ lái chiếc xe đỏ. Qua hỏi thăm cô mới biết được cụ già đang nuôi vợ ốm yếu quanh năm. Ngày nào cụ cũng chăm chỉ đạp xích lô chở sắt thép để kiếm tiền trang trải cuộc sống, mua thuốc thang cho người vợ của mình. Họ sống cùng nhau trong một căn nhà xập xệ, chưa tới 10m vuông. Cụ bà vừa bị huyết áp cao, lại còn bị đau cột sống, tim mạch nên thuốc thang liên miên, mọi chi phí vì thế mà đổ dồn lên vai ông cụ. Họ phải tằn tiện chi tiêu để sống qua ngày. Sắp tới, cụ bà còn phải làm phẫu thuật tim, chi phí cho cả phẫu thuật ấy lên tới 20 triệu đồng. Cụ ông sức già nhưng vẫn cố gắng chở đồ để gom góp đủ tiền chữa bệnh cho vợ. Hàng xóm cũng thương hai ông bà lắm, nhưng họ cũng chẳng dư dả gì nên chỉ có thể động viên, đôi khi đem một vài món ăn qua cho hai ông bà ăn lấy thảo.

Người phụ nữ nghe xong vô cùng thương cảm, nghĩ rằng âu cũng là nhân duyên gặp được hai cụ nên cô tới nhà và trả lại 1 triệu đồng cho họ cùng một phong bì trong đó có 2 triệu đồng.

Hai cụ ngơ ngác không hiểu và nhất mực không nhận: “Tôi xin lỗi cô còn không hết, xin cô đừng làm như vậy chúng tôi khó nghĩ lắm cô ơi”

Người phụ nữ mỉm cười hiền hậu nói: “Ông ơi, số tiền này đối với cháu không mấy quan trọng nhưng đối với ông bà lại là cả tính mạng. Vết rạch trên chiếc xe hơi có một hay vài vết thì đi sơn sửa là xong, cháu lo được, sức khỏe của ông bà mới là điều cấp thiết hơn cả. Ông hãy cứ nhận lấy để lo chữa trị cho bà, sau này có rồi thì gửi lại cháu sau. Ông nhận lấy số tiền này vì bà đi ông.”

Hai cụ mắt đẫm lệ, tay cầm chiếc phong bì nhỏ ấm áp tình người. Người phụ nữ cũng nhòa nước mắt trong sự thanh thản và hạnh phúc.

Một cử chỉ đẹp đẽ vào cao thượng, những trái tim vị tha và tấm lòng nhân hậu đã đem lại hạnh phúc cho không ít người, giúp mọi người lại gần nhau hơn. Câu chuyện “Vết rạch trên chiếc xe hơi” tuy đơn giản nhưng có tác dụng vỗ về, khiến chúng ta thêm tin yêu cuộc sống này.

Xem thêm: Mua Đức cho chủ - Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận