“Út của má” – Lời nói dối đầy tình người khiến ai nghe cũng đều rơi lệ

“Út của má” câu chuyện nhân văn giữa đời xô bồ, một câu chuyện đậm chất tình người khiến ai đọc cũng đều phải thốt lên “Sao cuộc đời dễ thương quá vậy!”

Diệu Nguyễn
11:17 07/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Út của má”

Bữa nay ra chỗ bến xe ôm thì không thấy ní quen đâu nên đành phải ra đường ngoắc đại một anh. Anh này là anh Út, tầm năm mươi, người nhỏ thó, đen thui nhưng nụ cười hiền không thể hiền hơn được nữa. Ngồi lên xe thấy anh nói chuyện vui vẻ, dễ thương thế là cứ tiếp chuyện, anh em nói cười suốt cả dọc đường.

Đang đi thì bỗng anh Út có điện thoại, lấy máy ra ảnh liền “Alo Alo, Út nghe Út nghe”, mà có vẻ bên kia nói gì nhỏ lắm ảnh không nghe rõ. Tôi thấy vậy mới nói thôi anh tấp vô lề mà nói chớ chạy ngoài đường vậy sao nghe điện thoại, nguy hiểm lắm. Tấp vô lề ảnh gọi điện thoại lại “Alo má hả, má gọi Út gì đó má, con đang chở khách. Dạ…dạ…dạ…thôi má ăn cháo đi rồi nghỉ cho khỏe, bữa nào con rảnh con chạy lên thăm má”. Rồi đi gần tới nơi ảnh lại có điện thoại tiếp, hình như cũng lại là má ảnh, ảnh lại “Dạ…dạ con biết rồi má, con chạy kỹ lắm má đừng có lo nha, thôi má uống thuốc đi, con chở khách chứ để người ta chờ lâu….dạ con biết rồi, con tắt máy nhé”.

Ut-cua-ma-Loi-noi-doi-day-tinh-nguoi-khien-ai-nghe-cung-deu-roi-le-3

Nghe vậy tôi thấy anh Út có hiếu ghê, nói chuyện với má ngọt xớt. Tôi nói với ảnh “Chắc bác vui lắm, mà má anh cũng hiện đại hén, điện thoại cho con ngon lành”. Ảnh nghe vậy, bỗng dưng khựng lại một lúc rồi túc tắc kể: “Có má con gì nhau đâu chú Hai, tui với má là người dưng chứ không phải má con thật. Hồi trước Tết ông già tui bị tai biến rồi mất, lúc vô bệnh viện làm giấy tờ thì tui gặp má này nè. Bả ngồi xe lăn, từ xa bả nhìn mình rồi cứ kêu lên Út ơi…Út ơi nên tui chạy lại. Bả cứ nắm tay rồi hỏi phát Út hông con, sao con đi lâu quá không về thăm má, rồi giờ con làm gì, ở đâu… Lúc đó tui nghi nghi chắc bỏ lộn người rồi định nói với bả thì thấy anh con trai cả đứng đằng sau nháy mắt, ra hiệu tui im lặng thì tui thấy vậy cũng im chứ biết sao. Rồi thế là bả khóc quá trời. Anh con trai mới dẫn bả ra chỗ khác để dỗ, còn cô con gái tui ra nói chuyện. 

“Anh thông cảm nhà em có thằng Út nó thất lạc hồi trước giải phóng nên giờ má em gặp ai giống nó là má em nhận vậy đó, anh bỏ qua cho má em nghe”

Tui nghe vậy thì gật đầu thông cảm rồi ra lấy xe để về. Bỗng anh con trai lúc nãy chạy theo, nói chuyện kỹ hơn thì tui mới biết nhà đó có 4 đứa con, đứa Út chắc cũng cỡ tui. Lúc đó loạn lạc bom đạn, cả nhà dắt díu nhau bỏ quê lên Sài Gòn thì thằng Út bị lạc. Cả nhà tìm kiếm khắp nơi mà không thấy. Sau này ông anh Hai tìm ra nó thì nó đã chết. người ta chôn nó rồi nhưng lúc đó cả nhà không dám nói cho má, nên má chỉ coi như thằng Út thất lạc thôi. Tui nghe vậy mới nói với ổng “Trùng hợp thật, tui cũng tên Út nên bả kêu tui quay mặt lại luôn”. Ông anh Hai nghe vậy cũng giật mình.

Sau bữa đó thì tụi tui có lấy số điện thoại. Lúc gần Tết bà già bịnh suốt, suốt ngày kêu Út đâu rồi sao không về thăm má, rồi bả khóc miết bỏ cả cơm cháo. Ông anh Hai thấy vậy thương quá mới gọi tui, nói nhờ tui đóng giả thằng Út hộ, lên thăm má nói chuyện với má rồi cuối tháng ổng gửi cho tui 5 triệu. Tui nghe cũng thương, tui ừ nhưng mà tui hổng có lấy 5 triệu nha, giúp được thì giúp thôi chứ tiền bạc gì.

Đó, rồi từ bữa Tết lên thăm bae tới giờ tuần nào cũng ghé nhà một hai lần ăn cơm. Rồi tui cho bả số điện thoại, ngày nào cũng gọi Út của má, Út của má."

Tôi nghe vậy thì hỏi “Rồi anh có thấy phiền không?”

Ảnh nghe vậy thì cười nói “Phiền hả, phiền gì đâu chú Hai. Mình không có tiền bạc giúp ai thì giúp cho một bà già vui vẻ lúc cuối đời cũng coi là giúp người, với má bả dễ thương lắm nên tui hổng thấy phiền gì đâu”

Tôi nghe ảnh nói vậy thì thấy đời sao mà dễ thương quá. 

(Một câu chuyện mới của Đàm Hà Phú – tác giả của “Sài Gòn bao nhớ” và “Chuyện nhỏ Sài Gòn”, nhớ ghi rõ nguồn khi chia sẻ)

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Đạo đức của cha mẹ là "tấm bùa hộ mệnh" của con cái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận