Cổ nhân dạy con: Đạo đức của cha mẹ là “tấm bùa hộ mệnh” tốt nhất của con cái

Từ xưa đến nay, bất kỳ người làm cha mẹ cũng mong con cái thành tài, thành rồng hóa phượng. Kỳ thực, phúc báo của con cái đều có liên quan đến cha mẹ. Đạo đức của cha mẹ cao thượng thì đó chính là phúc phận một đời của con cái.

Diệu Nguyễn
05:00 07/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo đức của cha mẹ: Biết yêu thương con cái mới thành tài

Mọi thường nói với nhau “Gia đình có tình yêu thương mới vun đắp nên những đứa trẻ biết yêu thương, quan tâm người khác”. Quả thật điều này rất đúng. Nếu gia đình có bố mẹ tốt, biết yêu thương con cái, quan tâm lẫn nhau thì con cái mới có sức mạnh và điểm tựa để gồng gánh những gian khó. Bởi, dù ngoài kia có sóng to gió lớn thì khi trở về, nhà sẽ là nơi tiếp thêm năng lượng để con cái vững vàng hơn.

Trên đời này, những đứa trẻ có cha mẹ yêu thương là điều vô cùng may mắn. Và càng may mắn hơn là những đứa trẻ ấy có cha mẹ là những người có đạo đức cao thượng. Bởi những đứa trẻ được sống trong tình yêu thương, được dạy dỗ cách đối nhân xử thế thì sẽ luôn là những đứa trẻ biết sống vì mình nhưng cũng sẽ biết sống cho cả phần của người khác. Biết yêu thương, biết trân trọng và không bao giờ tự ti, bi quan, càng không trở nên kiêu ngạo.

Dao-duc-cua-cha-me-la-tam-bua-ho-menh-tot-nhat-cua-con-cai

Một chuyên gia tâm lý tường nói rằng: “Cha mẹ là vận mệnh lớn nhất của con cái, trong gia đình cha mẹ yêu thương, kính trọng lẫn nhau thì trái tim của con cái sẽ ngập tràn hạnh phúc”. Con cái bao giờ cũng là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của cha mẹ. Nếu muốn biết đứa trẻ đó có tốt hay không, phẩm chất đạo đức của chúng như thế nào thì bạn có thể nhìn vào đạo đức của cha mẹ chúng.

Cha mẹ có đạo đức, gia đình hòa thuận, ấm êm mới có thể nuôi dưỡng nên những đứa trẻ có tài năng, có học thức, hiểu chuyện và thành tài.

Đạo đức của cha mẹ: Biết cần kiệm con cái thuận lợi đủ điều

Người xưa thường nói “Người siêng năng cần kiệm, gia đình mới phát tài, người xa hoa lãng phí giàu có cũng không tồn tại được lâu”. Bởi vậy, nếu cha mẹ sống xa hoa lãng phí, buông thả, phóng túng thì chính là gián tiếp hủy hoại đi con đường tương lai của con cái.

Dao-duc-cua-cha-me-la-tam-bua-ho-menh-tot-nhat-cua-con-cai-1

Trong tác phẩm “Hồng lâu mộng”, gia tộc họ Giả là một gia tộc thượng lưu, giàu có. Nhưng cả gia tộc này lại không biết sống cần kiệm, siêng năng mà chỉ biết xa hoa, lãng phí, ham vui hưởng lạc để rồi kết quả là dẫn đến bại vong.

Một gia đình xa hoa, lãng phí quá độc cũng giống như một liều thuốc độc, có thể hủy hoại từng thế hệ con cháu trong gia đình. Chỉ có gia phòng cần cù, tiết kiệm mới giúp con cháu có nền tảng vững vàng để lập nghiệp, phấn đấu vì tương lai.

“Cho con cái không bằng cho cần câu cá”, nếu cha mẹ không muốn để lại quá nhiều tài sản để con ỷ lại, không có tương lai thì hãy dạy con sống cách sống, dạy cho chúng phẩm chất tích đức hành hiện. Khi con cái có thể hiểu sự vất vả, hiểu được giá trị của sự nỗ lực, biết rằng đồng tiền làm ra không dễ dàng thì chúng mới biết cách trân quý đồng tiền mình làm ra. Và trên tất cả những của cải vật chất, đây mới chính là món quà trân quý nhất mà bố mẹ dành cho con của mình.

Đức của cha mẹ: Hiền lành để phúc cho con

Người xưa có câu “Tổ tiên tích đức, con cháu hưởng phước”. Câu nói này dù qua bao nhiêu đời vẫn là chân lý mà mọi người nên thấu hiểu.

Phúc báo của một người là do những việc làm tích đức hành thiện tạo nên, trong những suy nghĩ thiện lương, cách cư xử hằng ngày và đối với con trẻ lại càng như thế.

Dao-duc-cua-cha-me-la-tam-bua-ho-menh-tot-nhat-cua-con-cai-2

Cha mẹ nếu sống hiền lành, có tình có nghĩa thì đó chính là phúc báo lớn nhất của con cái, là phúc phận sâu dày của bậc làm con.

Một gia đình hiền lành, thiện lương thì con cái cũng sẽ có tâm địa ôn hòa, hiền lành, giúp đỡ người khác. Và những đứa trẻ như vậy dù có đi đến đâu cũng sẽ có những mối lương duyên đón chờ và có vô vàn quý nhân giúp đỡ.

Trong “Cách ngôn đối liên” có câu: “Phụ mẫu đức cao, tử nữ lương giáo”, tức là: Cha mẹ có đạo đức cao thượng, đó chính là “tấm bùa hộ mệnh” tốt nhất của con cái. Quả thật rất đúng!

Xem thêm: Với tôi con cái sinh ra là phúc trời cho không phải để nối dõi tông đường

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận