Ứng xử khôn ngoan: Người có EQ cao không dùng 3 giọng điệu này để nói chuyện!

Cách ứng xử khôn ngoan nhất chính là không dùng 3 giọng điệu này để bày tỏ ý kiến, biểu đạt cảm xúc của mình. Bởi ngữ khí tiêu cực sẽ khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng, từ đó phá hủy mối quan hệ, khiến đôi bên cùng khó xử.

Diệu Nguyễn
17:30 18/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ứng xử khôn ngoan: Không dùng giọng điệu hỏi ngược, thách đố

“Chẳng lẽ lúc trước bạn không nghe tôi nói sao?”, hay “Chuyện đơn giản như thế mà bây giờ mới biết à?”. Thử tưởng tượng xem, nếu có người dùng giọng điệu trên để nói chuyện với bạn thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có phải không thoải mái, thậm chí là ức chế và khó chịu không. Vì những lời mang giọng điệu hỏi ngược hay còn gọi là phản vấn như thế sẽ khiến bạn cảm thấy đang bị đối phương kinh thường và chế giễu.

Ung-xu-khon-ngoan-nguoi-co-EQ-cao-khong-dung-3-giong-dieu-nay-3

Ngoài ra, những câu nói mang giọng điệu hỏi ngược lại thường truyền tải thông tin như: Tôi đúng bạn sai, bạn không chỉ sai mà cái sai của bạn còn rất buồn cười. Không cần nghĩ cũng biết, người nghe những lời này đã phải chịu tổn thương như thế nào.

Vậy nên, trong giao tiếp với người khác, là người khôn ngoan thì dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải thận trọng sử dụng câu nói có giọng điệu hỏi ngược, thách đố.

Ứng xử khôn ngoan: Không dùng giọng điệu ra lệnh

Nếu một người không phải cấp trên, cũng không phải các bậc trưởng bối mà chỉ là bạn bè bình thường thì việc dùng giọng điệu ra lệnh như: “Ê, đưa cái đó qua đây tôi sử dụng một lát”, hay “Lên like bài đăng mới của tôi nhanh lên!”, liệu có hợp lý hay không? Bạn có biết người nghe có cảm giác gì không? Chắc chắn là rất khó hiểu, khó chịu kèm theo đó là sự tức giận và bất mãn.

Ung-xu-khon-ngoan-nguoi-co-EQ-cao-khong-dung-3-giong-dieu-nay-5

Lời nói ra bằng ngữ khí ra lệnh thường mang hàm ý tôi là kẻ mạnh. Bạn là kẻ yếu, tôi có thể điều khiển bạn tùy lúc và bạn bắt buộc phải phục tùng tuôi. Giọng điệu ra lệnh kiểu này sẽ khiến người khác cảm thấy bị áp bức, sai khiến và hạ cấp. Mà ở đời làm gì có ai thích sự bất bình đẳng và cảm giác bị chèn ép. Vậy nên, ngoài những trường hợp bất khả kháng, không một ai chịu nghe những lời như thế cả. Cho dù là quan hệ thân thiết đến mức nào, ra lệnh chính là thứ tối kỵ khiến tình nghĩa tàn phai, bạn bè xa lánh.

Ứng xử khôn ngoan: Giọng điệu mất kiên nhẫn

Giọng điệu nói chuyện mất kiên nhẫn như: “Cứ xem là tôi sai rồi đi, được chưa?”, hay “Bạn đã nghĩ như thế thì tôi không còn cách nào khác”,… thể hiện bạn đang khó chịu. Bởi vì bản thân bạn chính là rắc rối, là vấn đề, là điều khiến người khác không thoải mái. Đây là kiểu biểu đạt có tính “sát thương” cao. Mặc dù ngoài mặt thể hiện bản thân bạn đang thỏa hiệp, nhưng trong lòng chưa chắc đã nhún nhường như vậy.

Sử dụng loại giọng điệu này chứng tỏ bạn đang bất mãn và không muốn tiếp tục cuộc hội thoại. Thậm chí, nhiều người còn cao tay hơn, sử dụng cách này để nhận phần thiệt thòi về bản thân, tỏ ra đáng thương để đối phương cảm thấy tội lỗi.

Ung-xu-khon-ngoan-nguoi-co-EQ-cao-khong-dung-3-giong-dieu-nay-6

Kiểu ứng xử này sử dụng một vài lần thì không sao, nhưng để nó thành thói quen thì lại khiến người khác nảy sinh sự chán ghét, từ đó xa lánh vì không muốn tiếp xúc.

Người có EQ cao, có cách ứng xử khôn ngoan chắc chắn sẽ không nói chuyện bằng 3 loại giọng điệu trên. Những kẻ ngốc thì ngược lại, vì họ có cái tôi quá lớn, thiếu sự đồng cảm, chỉ quan tâm đến bản thân, không nghĩ đến cảm nhận của người khác.

Xem thêm: Cách đối nhân xử thế của Lão Tử: Giàu nhờ biết đủ, vật cực tất phản, cẩn thận đầu cuối

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận