Tôi nuôi con tôi và con tôi nuôi con của nó – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Ai muốn nói gì thì nói, tôi thề không thay đổi, cuộc sống của tôi luôn theo một phương châm dứt khoát là: “Tôi nuôi con tôi và con tôi nuôi con của nó!”.

Diệu Nguyễn
10:00 09/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về mặt khoa học thì cháu là con của con mình. Mình đã vất vả cả đời vì con từ khi nó sinh ra cho đến khi đưa đón đi học mẫu giáo, dòng tiền vào đại học, bỏ tiền ra làm đám cưới cho nó, trang bị cần câu cơm, giảng giải khi vợ chồng nó cãi nhau,…rồi giờ lại mang con nó ra khoe.

Ừ, thôi thì khoe cháu cũng được. Dù đại đa số “cháu” không phải là người mẫu, lại chẳng phải hoa hậu, càng không phải là thần đồng, nghĩa là nhan sắc, trí tuệ và mọi thứ của cháu mình cũng giống như cháu người ta, chẳng xuất sắc gì. Một cách công tâm thì cháu mình cũng giống như triệu đứa cháu khác ngoài kia mà thôi.

Nhưng khoe là một chuyện, giữ cháu lại là chuyện khác. Lê Hoàng cho rằng, mọi người về già không nên chỉ ru rú ở nhà để trông cháu, lo bỉm sữa cơm nước cho cháu.

Toi-nuoi-con-toi-va-con-toi-nuoi-con-cua-no-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Vừa rồi hai vợ chồng người bạn vào Sài Gòn thăm tôi sau mười mấy năm không gặp. Nghe nhà bạn tới chơi lại có cả nhà thơ đi cùng, Lê Hoàng tưởng tượng ra chân dung hai ông bà thành đạt, lịch lãm, ung dung dạo phố, ghé những nơi sang trọng để tận hưởng cuộc sống. Sau mấy chục năm vất vả làm việc, họ xứng đáng có một cuộc sống như thế.

Nhưng ôi thôi! Khi gặp bạn Lê Hoàng vỡ mộng. Hai vợ chồng đi cùng đứa con gái và đứa cháu nội 1 tuổi. Thế là suốt ngày túi bụi tã lót, cháo sữa, hò hét quát tháo khiến không khí xung quanh lúc nào cũng như cái chợ. Bạn bè đến chơi chẳng có lấy một phút yên bình.  Khung cảnh này đúng nghĩa của câu “già mà chưa thoát nợ”.

Ở cái tuổi 60, chả hiểu ma xui quỷ khiến làm sao mà không gặp nhau thì thôi, cứ hễ gặp là mọi người lại khoe cháu nội, cháu ngoại và lại hỏi nhau xem có cháu hay chưa. Cứ như không có cháu là cuộc đời hỏng bét vậy Điều ấy khiến Lê Hoàng tức lộn cả ruột.

Việc chăm sóc một đứa bé chưa bao giờ là dễ dàng. Đặc biệt khi tuổi đã cao lại còn vất vả gấp ngàn lần. Lại còn ở trong hoàn cảnh nhà cửa chật chội, đồ đạc lung tung, phòng ốc bất tiện thì thật…không nói thành lời. Tuổi già trông cháu, nhất là cháu nhỏ 1-2 tuổi thì nói thật chẳng có lấy một phút ngả lưng.

Toi-nuoi-con-toi-va-con-toi-nuoi-con-cua-no-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Có thể đọc tới đây nhiều người sẽ nổi giận, nói Lê Hoàng là kẻ ích kỷ, xấu xa, không có truyền thống Á Đông và không có cả trăm ngàn thứ khác. Ai muốn nói gì thì nói, tôi – Lê Hoàng thề không thay đổi, tôi dứt khoát theo một phương châm: “Tôi nuôi con. Và con tôi nuôi con của nó!”

Tôi xấu xa thì chắc chắn rồi, nhưng suy cho cùng thì xưa nay tôi vẫn xấu, xấu thêm một chút nữa cũng chả sao. Nhưng tôi cảm thấy hiện nay có một lớρ người trẻ xấu một cách tinh vi: Đó là muốn lợi dụng cha mẹ trong vấn đề chăm sóc con cái của mình. Nghĩa là ngay từ khi lên kế hoạch sinh con, họ đã đưa ông bà vào danh sách chăm sóc và nuôi dưỡng cháu, và coi điều đó như một sự đương nhiên.

Phương châm của Lê Hoàng chính là: “Tôi nuôi con. Và con tôi nuôi con của nó!”

Một điều không thể phủ nhận là hiện nay cũng có rất nhiều gia đình, ông bà (đặc là bà) không có việc làm, phải sống bám vào con cái và tự nhiên xem việc giữ cháu là một cách trả công cho việc con nuôi mình. Thế là mệt cũng không dám kêu. Những hoàn cảnh ấy thì vô ρhương cứu chữa. Nhưng cũng không thiếu những ông bà có nhà cửa, có thu nhậρ hẳn hoi, thậm chí còn đưa tiền thêm cho vợ chồng chúng nó trang trải cuộc sống, ấy thế mà vẫn phải “nai lưng” ra giữ cháu do bị chúng nó “bỏ bom”. Không dám kêu, không dám phản kháng vì đã trót “khoe” và trót “tự hào”. Suy cho đến cùng, hiện tượng giữ cháu, lấy cháu làm niềm vui là gì?

Theo Lê Hoàng là do không có một đời sống lành mạnh thực sự. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, 60 chưa phải là già. Hiện nay nhiều quốc gia đã kéo dài tuổi về hưu lên đến 65 thậm chí là 70 tuổi. Đừng đóng cánh cửa cuộc đời mình ở tuổi 60 trong căn nhà nhỏ với đứa cháu thơ dại. Hãy dành thời gian khám phá trải nghiệm cuộc sống, làm những điều mà những năm tháng trước đó ta chưa có thời gian để làm.

Theo Thời Đại 

Xem thêm: 2 triệu cho mẹ dưỡng già – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận