Tòa án lương tâm – Câu chuyện nhân văn cảm động

Trong chúng ta ai cũng có tòa án lương tâm của riêng mình, nơi ấy ta không chỉ dùng pháp luật mà còn dùng cả trái tim để phán xét.

Diệu Nguyễn
6 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong phòng xử án, chủ tọa trầm ngâm suy nghĩ trước những cáo buộc của các công tiên đối với một bà cụ vì tội ăn cắp tài sản.

Bà cụ buộc phải bồi thường 10 triệu đồng. Lời bào chữa của bà về lý do ăn cắp là do gia đình quá nghèo, đứa con trai bị bệnh nặng, đứa cháu thì bị suy dinh dưỡng vì đói.

Ông chủ khu vườn sắn bực tức nói: “Bà ta cần phải bị xử tội nghiêm minh vì hành động ăn trộm của mình như những người khác”.

Thẩm phán thở dài và nói: “Xin lỗi, thưa bà…”.

Ông ngừng giây lát, nhìn thật kỹ bà cụ đói khổ bên dưới, rồi nói tiếp: “Nhưng pháp luật là pháp luật, tôi là người đại diện của pháp luật nên buộc phải xử tội nghiêm minh. Nay tôi tuyên bố phạt bà bồi thường 10 triệu đồng cho chủ vườn sắn. Nếu bà không có tiền bồi thường, bà buộc phải ngồi tù 2 năm rưỡi”.

Bà cụ nghe vậy thì cả người run bần bật, mắt rơm rớm nước vì bà đi tù rồi thì con cháu ở nhà ai chăm lo…

Toa-an-luong-tam-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong (1)

Thế rồi, ông thẩm phán lại nói tiếp: “Nhưng tôi cũng là người đại diện của công lý. Đứng trước tòa án lương tâm, tôi tuyên bố phạt tất cả những công dân có mặt trong phiên tòa này 50 nghìn đồng vì sống trong một thành phố văn minh, giàu có lại để cho một bà cụ phải đi ăn cắp vì cháu mình bị đói đến mức suy dinh dưỡng”.

Nói xong, ông cởi mũ của mình ra và đưa cho cô thư ký bảo nhỏ: “Cô hãy đem mũ này truyền đi khắp phòng và tiền thu được hãy đưa cho bị cáo”.

Cuối cùng, bà cụ nhận được 15 triệu tiền quyên góp, trong đó có 500 nghìn đến từ các công tố viên buộc tội bà. Một số nhà hảo tâm khác còn chung tiền trả giúp bà 10 triệu đồng tiền bồi thường. Trước sự giúp đỡ của mọi người, bà cụ xúc động chảy nước mắt, giọng run run nói lời cảm ơn từng người.

Thẩm phán gõ búa kết thúc phiên tòa trong niềm hạnh phúc của tất cả mọi người. Đây là phiên toàn xử lý nghiêm minh và cảm động nhất mà tôi từng được biết. Vị thẩm phán đã không chỉ dùng luật pháp mà còn dùng cả trái tim của mình để phán xét.

Sưu tầm

Xem thêm: Vết dằm trong tim – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận