Tiền bạc thử lòng người: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Tiền bạc không toàn năng nhưng tiền bạc thử lòng người, thông qua nó bạn có thể đánh giá rõ ràng phẩm cách của một người.

Diệu Nguyễn
17:34 17/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền bạc thử lòng người: Phép thử vay – trả tiền

Vay tiền không đơn giản chỉ là vay những tờ giấy bạc, mà là vay một mối quan hệ. Bởi nếu không có trả sau khi vay, tức là bạn đã đánh mất một mối quan hệ. Thái độ và hành động trả sau khi vay tiền có thể đánh giá đạo đức của một người. Tiền có vay có trả, tình có cho có nhận, đó là quy luật hiển nhiên giữa người với người.

Tien-bac-thu-long-nguoi-lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc

Hoàng Sở Cữu – một lang y nổi tiếng thời nhà Thanh, tuy có tay nghề nhưng không có tiền mở tiệm thuốc. Thế nên ông vay một khoản nhỏ từ một người quen giàu có rồi cất trong nhà, đến kỳ hạn thì trả lãi đầy đủ. Hoàng Sổ Cữu không vay một khoản lớn ngay, mà chọn vay khoản nhỏ  và trả lãi đều đặn để tạo lòng tin ở đối phương. Sau đó một thời gian mới đủ can đảm vay số tiền lớn để mở tiệm thuốc. Tiệm thuốc sau khi mở làm ăn phát đạt, nên không bao lâu ông đã có đủ tiền để trả cả gốc lẫn lãi cho người họ hàng giàu có kia. Sau này, Hoàng Sở Cửu nhờ tiệm thuốc mà trở thành một trong những người giàu có nhất nhìn Thượng Hải.

Sòng phẳng trong chuyện tiền bạc là căn cứ để đánh giá phẩm chất của người đi vay. Đó là kiểu người không lợi dụng, không đánh mất lương tâm, không quên sự giúp đỡ của người khác khi mình gặp khó khăn. Ngược lại, có vay mà không trả thì tự người đó đã “nhấn chìm” danh dự của mình, chẳng khác nào lấy oán trả ơn, mối quan hệ quý giá cũng vì thế mà tan tành. Nói tiền bạc thử lòng người chính là vì như vậy!

Tiền bạc công minh, tình bạn khăng khít

Ngại ngùng khi nhắc đến tiền bạc chỉ sớm khiến mối quan hệ nhanh rạn nứt, bằng mặt không bằng lòng mà thôi. Cố ý không nói về tiền, né tránh nói chuyện vay mượn thì chẳng khác nào chôn vùi gốc rễ của mâu thuẫn.

Tien-bac-thu-long-nguoi-lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-1

Tuy tiền bạc không thể quyết định mọi thứ trong cuộc sống, nhưng tiền bạc là thứ không thể tách rời trong cuộc sống này. Càng thẳng thắng về tiền bạc, bạn càng dễ gỡ rối những vướng mắc trong lòng, tránh gây tổn thương về sau. Sòng phẳng về tiền bạc giúp mối quan hệ lâu dài, bền chặt hơn. Ngay cả trong cuộc sống hôn nhân, vấn đề tài chính cũng nên minh bạch giữa hai vợ chồng. Đặc biệt, trong mối quan hệ làm ăn, mối quan hệ với những người thân, bạn bè thì càng phải chú trọng đến vấn đề này tránh đôi bên phải nhìn nhau ái ngại.

Tiền bạc có thể dẫn tới cảm xúc tiêu cực

Tiền bạc không toàn năng nhưng nó có thể khiến suy nghĩ của con người biến đổi. Tiền bạc thử lòng người, qua nó ta có thể nhìn rõ phẩm chất, cảm xúc của một người.

Tien-bac-thu-long-nguoi-lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-2

Tiền bạc từ xưa đến nay vốn là vấn đề nhạy cảm, nên đừng khoe khoang trước mặt người khác. Nếu để tiền bạc chen ngang giữa mối quan hệ, tức là một người nảy sinh tâm lý kém cỏi vì không có nhiều tiền bằng người còn lại thì có thể đánh mất mối quan hệ lúc nào không hay. Vì thế, đừng đề cao về tiền bạc khi bắt đầu xây dựng một mối quan hệ.

Xem thêm: Định luật làm nên sự thành đạt: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận