Định luật làm nên sự thành đạt: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

Định luật làm nên sự thành đạt nằm ở nghệ thuật giao tiếp, dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn tự tin trong giao tiếp và gặp được nhiều may mắn trong sự nghiệp.

Diệu Nguyễn
12:00 15/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Định luật làm nên sự thành đạt: Nói năng có chừng mực, tránh họa từ miệng

Người xưa có câu, “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Càng thành công người ta lại càng hiểu rõ đạo lý nếu nói ra điều không nên nói chính là tự chuốc họa vào thân.

Dinh-luat-lam-nen-su-thanh-dat-kheo-an-noi-se-co-duoc-thien-ha-1

Dù nói bất cứ điều gì họ cũng có sự suy xét, đồng thời tự cân nhắc cách nói hợp tình hợp lý nhất. Vì vậy, họ đi đến đâu cũng được người khác yêu mến, có thể dùng ít sức lực hơn nhưng vẫn đạt được thành quả như ý, nhiều khi làm chơi ăn thật. Trái lại, những người không biết cách giao tiếp thì đi đâu cũng gặp khó khăn, trắc trở, thậm chí càng làm càng nghèo đi.

2.   Định luật làm nên sự thành đạt: Luôn có kế hoạch dự phòng

Những người giàu luôn biết cách nỗ lực theo một cách tối ưu nhất để đạt được mục tiêu của mình. Trong bất kỳ chuyện gì, họ luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho mọi trở ngại, bao gồm cả thất bại. Khi theo đuổi những lợi ích bản thân mong muốn, những người giàu sẽ xem xét cả thành công và thất bại để có cái nhìn toàn diện nhất.

Khi gặp phải trở ngại trong quá trình làm việc, những người thành công sẽ nghiêm túc suy nghĩ về câu hỏi: “Lỡ thất bại thì sao?”. Đồng thời họ cũng cân nhắc hướng đi ít thiệt hơn. “Giảo thố tam quật”, thỏ khôn đào ba hang, người khôn tính ba nước chính là một chiến lược khôn ngoan để sinh tồn và phát triển. Có đường tiến và có đường lui mới mang lại hiệu quả tối ưu, giúp giảm thiểu tổn thất.

Vì vậy, trước khi làm bất cứ điều gì, hãy chuẩn bị thật kỹ càng. Đặc biệt hãy nghĩ đến những trường hợp thất bại để dù phát sinh tình huống gì bạn cũng có thể dễ dàng xử lý.

3.   Định luật làm nên sự thành đạt: Từ chối một cách khéo léo

Trong khi giao tiếp và làm việc, nhiều người cảm thấy khó từ chối người khác nên thường miễn cưỡng nhận lời. Vậy làm sao để có thể vừa từ chối vừa không làm bản thân lâm vào thế khó? Khi gặp phải yêu cầu bản thân không muốn thực hiện, đừng vội từ chối thẳng thừng mà hãy tìm cách sẻ chia hợp tình hợp lý để người khác dễ dàng chấp nhận. Việc này cũng giúp bạn không vì chuyện từ chối mà đánh mất hòa khí với mọi người.

Dinh-luat-lam-nen-su-thanh-dat-kheo-an-noi-se-co-duoc-thien-ha-3

Thực ra, nếu đã từng tiếp xúc với những người thành đạt bạn sẽ thấy họ thường không từ chối trực tiếp mà sẽ có cách khiến đối phương phải tự rút lại lời đề nghị của mình. Hoặc nếu có từ chối thì lời nói ra cũng hết sức nhẹ nhàng, hợp lý.

4.   Định luật làm nên sự thành đạt: Luôn giữ thể diện cho đối phương

Điều này nghe rất kỳ lạ phải không? Những người giàu khi nhìn thấy xấu sẽ không nói xấu, mà họ luôn giữ lại cho đối phương thể diện tối thiểu. Đây là một cách tôn trọng người khác, đồng thời cũng là một cách khiến người khác phải kiêng nể mình.

Ngược lại, nếu một người không biết đâu là việc cần chú ý, đâu là việc không nên quan tâm, không biết giữ mồm giữ miệng thì sớm muộn gì cũng đắc tội với người khác.

Việc giữ thể hiện cho đối phương không phải là một việc làm thiếu lập trường, hèn nhát hay mù quáng mà đó là cách làm của người biết nhìn xa trông rộng. Họ biết mình muốn gì, biết nên nói gì mới có thể nhận được sự tôn trọng của người khác, từ đó mới dễ dàng có được thành công.

5.   Định luật làm nên sự thành đạt: Biết cách giữ chữ tín

Trong xã hội ngày nay, điều tra tín dụng chính là tấm danh thiếp tài chính của một người. Đánh mất chữ tín trong kinh doanh không chỉ đánh mất cơ hội làm ăn với đối tác, mà thậm chí còn có nguy cơ đánh mất cả sự nghiệp của mình.

Dinh-luat-lam-nen-su-thanh-dat-kheo-an-noi-se-co-duoc-thien-ha-2

Vì vậy, thế hệ người thành đạt hiện nay càng chú trọng hơn đến tính liêm chính trong kinh doanh, đặc biệt là trong giao tiếp giữa các cá nhân. Một khi cần phải hứa, họ sẽ cố gắng hết sức để dành một đường lui cho chính mình. Để khi có sự cố xảy ra cũng sẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến chữ tín của họ.

Trong một xã hội phát triển nhanh chóng như hiện nay, muốn có địa vị và của cải bạn phải nắm vững 5 bí quyết khi giao tiếp trên. Đây sẽ là một bước đệm giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến nhanh và vững chắc hơn.

Xem thêm: Nghệ thuật đàm phán đỉnh cao: 4 loại ngôn ngữ cơ thể quyết định sự thành bại trong giao tiếp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận