Tấm lòng của mẹ chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Đến khi biết câu chuyện phía sau người con dâu đáng thương ấy, tôi mới rõ tấm lòng của mẹ chồng, một người thấu tình đạt lý.

Diệu Nguyễn
16:00 23/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi nằm viện mấy hôm nay vì tim hơi mệt. Thật ra bệnh cũng chẳng có gì trầm trọng nhưng các con bảo cứ nằm theo dõi kỹ càng. Tôi nằm ở phòng dành cho cán bộ, có điều dưỡng riêng.

Giờ nghỉ trưa, nhìn thấy một người phụ nữ dáng vẻ mệt mỏi đang ngồi ăn cơm đựng trong cặp lồng ở cạnh cầu thang sát dãy phòng. Tôi tiến tới bắt chuyện: “Cô đi chăm sóc người nhà bệnh à? Sao không xuống căn tin ăn cho nóng mà lại ngồi ăn đồ nguội vậy!”.

“Dạ, con chào cô. Con ăn vậy cũng được rồi ạ. Con đang chăm sóc mẹ chồng bị bệnh cô ạ!”.

“Không có ai thay cho cô sao? Mà nhà có đông con cháu không?”.

“Dạ, nhà con có 5 người, 2 gái, 3 trai ạ. Con là dâu thứ 3 trong nhà. Anh lớn và chị thứ hai cũng đang ở gần đây, chú út với cô thứ tư thì đang ở nước ngoài rồi ạ!”.

“Thế mấy anh chị không ai thay cho cô sao?”,

Người phụ nữ nghe vậy cúi mặt, giọng hơi bối rối nói: “Vì… mẹ chồng con không muốn ai chăm cả, chỉ muốn mình con thôi cô ạ!”.

Tôi nghe vậy cũng không ngạc nhiên mấy, bởi có nhiều người già vẫn có tính ngang như vậy. Thế rồi tôi hỏi thêm: “Thế chồng con cô ở nhà phải tự lo nhỉ?”.

“Dạ, chồng con bị liệt hai chân vì tai nạn giao thông, hiện đang nằm ở nhà. Được cái hai đứa con con cũng lớn rồi, nên đi học về cũng lo cho bố được”.

Nhìn ánh mắt của người phụ nữ đang rơm rớm nhìn ra phía xa xa, tôi bất giác thấy lòng mình quặn lại…

Tôi không dám hỏi tiếp nữa, chỉ động viên thêm vài ba câu rồi đi về phòng.

Tam-long-cua-me-chong-cau-chuyen-dang-suy-ngam (1)

Hôm nay là chủ nhật, các con và bạn bè vào thăm tôi rất đông. Đến khi họ về hết, tôi lại đi sang dãy phòng bà mẹ chồng của người phụ nữ khắc khổ kia đang nằm. Vừa nhìn vào phòng, tôi thấy một người đàn và một người đàn bà đang ngồi cạnh giường bà cụ. Họ ngồi đó với dáng vẻ của kẻ tội đồ, cả hai cúi mặt xuống nghe bà cụ giảng giải gì đó.

Tôi lắng tai nghe thì thấy giọng bà cụ đang tức giận mắng: “Làm anh làm chị mà không biết xấu hổ sao? Chỉ vì ngôi nhà nhỏ trong hẻm sâu mà tụi mày nghĩ vợ chồng nó muốn chiếm nên mới lo cho tao với bà mày đến mức vậy sao? Chồng nó nằm liệt giường mấy năm nay, phải bán nhà đi để chữa bệnh, chúng mày làm anh làm chị rồi giúp được gì cho nó chưa? Cháu tụi mày vất vả không đủ cơm ăn rồi tụi mày có cho nó được miếng cơm miếng cháo nào chưa? Thằng út với con tư làm gì có mà cho nó nhiều tiền mà tụi mày cứ suốt ngày nanh nọc đủ điều?”

Nói đoạn, bà cụ dừng lại thở dốc rồi nghẹn ngào nói tiếp: “Ba tụi mày cũng là một mình nó chăm sóc khi trái gió trở trời. Khi đó, thằng Hiếu chưa bị tai nạn. Giờ ông ấy cũng đã mất mấy năm nay rồi. Bây giờ đến tao, tụi mày cũng để một mình nó vất vả chăm lo. Tụi mày có phải con tao không?”.

Bà chỉ tay vào hai người con: “Con vợ mày, mới vô được một lúc thì nóng đít, khạc nhổ than vãn đủ điều. Còn mày nữa, mày là con gái tao mà tao bảo mày lau mình cho tao thì mày la lên bảo dơ, mắc ói… Tụi mày thật khốn nạn!”.

Giọng bà nghẹn lại: “Thôi về đi. Tao chưa chết được đâu mà hy vọng bán nhà. Mà chúng mày nên biết rằng, nhà đó là của vợ chồng tao, tao cho ai hay làm gì là quyền của tao. Với cả tao cũng quyết định giao cho thằng Hải, con của thằng Hiếu rồi. Tao đã nói chuyện với tụi thằng tư, con út rồi, chúng nó đồng ý hết. Chúng mày ra phường mà hỏi, tao đã làm di chúc với công chứng xong xuôi rồi”.

Nói xong bà ục nằm ngoảnh mặt vào tường, hai vai bà rung lên từng chập. Giờ thì tôi đã hiểu, lòng người hẹp hòi và vô tâm với cha mẹ cũng chỉ vì tý tài sản nhỏ nhoi này tôi sao? Con đẻ không bằng con dâu vì lối sống và cách cư xử bạc bẽo này sao? Tấm lòng của mẹ chồng thật đáng không phục, tôi nghe những lời bà ấy nói mà cảm thấy ấm lòng thay cho người phụ nữ ấy.

Sưu tầm

Xem thêm: Tòa án lương tâm – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận