Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe? – Câu chuyện là bài học sâu sắc về cuộc sống

“Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe?”, câu trả lời của thầy giáo khiến tất cả học sinh im lặng suy ngẫm.

Diệu Nguyễn
17:30 01/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe?”

Trong 1 giờ học vật lý, thầy giáo bỗng hỏi cả lớp: “Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe?”

Câu hỏi dường như quá đơn giản, ngay sau khi thầy đặt câu hỏi một học sinh đã xung phong trả lời: “Thưa thầy, là để dừng xe ạ!”

“Theo em là để giảm và kiểm soát tốc độ của xe” – Một học sinh khác có ý kiến

“Để tránh va chạm ạ!” – Lại một học sinh khác đứng lên trả lời.

Tai-sao-trong-o-to-lai-can-co-phanh-xe-Cau-chuyen-la-mot-bai-hoc-1

Sau đó, đa số các học sinh ai cũng đều có những câu trả lời tương tự. Thấy vậy, thầy giáo mỉm cười và nói ra đáp án của mình: “Thầy đánh giá cao tất cả các câu trả lời của các em, tuy nhiên thầy lại có góc nhìn của riêng mình. Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe? Thì theo thầy, phanh xe trong ô tô là để giúp nó chạy nhanh hơn”.

Nghe thầy nói vậy, các học sinh đều ngơ ngác nhìn nhau không hiểu tại sao. Lúc này, thầy giáo mới cất giọng, từ tốn giải thích: “Thế này nhé, giả sử chiếc ô tô chúng ta đang đi không có phanh thì các em có dám lái nó với tốc độ tối đa không? Chắc chắn là không, vì không có phanh nên các em sẽ không dám đi nhanh. Chính vì thế, chiếc phanh đã giúp chúng ta có dũng khí để lái xe nhanh hơn”.

Tai-sao-trong-o-to-lai-can-co-phanh-xe-Cau-chuyen-la-mot-bai-hoc-2

Tất cả học sinh trong lớp đều im lặng nhìn nhau, đây là điều mà các em chưa từng nghĩ tới.

Lúc này, thầy giáo lại tiếp tục: “Tương tự như vậy, trong cuộc sống này cũng có rất nhiều chiếc phanh cho chúng ta. Chúng chính là những khó khăn, thử thách kìm hãm chúng ta vào một lúc nào đó.

Thế nhưng, sao chúng ta không nhìn khác đi? Sao lại không cho rằng chúng cũng chính là động lực để ta có thể tiến nhanh về phía trước, giúp chúng ta an toàn và tránh được những nguy hiểm không lường trước được. Giống như chiếc phanh xe trong ô tô vậy, đôi khi để đi được nhanh hơn ta cần phải dừng lại hoặc lùi về phía sau. Và chúng ta cần phải biết ơn những chiếc phanh như vậy trong đời!”

Đến đây, nhiều học sinh từng so sánh cha mẹ mình giúp như những chiếc phanh luôn níu kéo, kìm hãm họ, luôn đạp thắng trong khi họ đang muốn đạp ga, chợt bừng tình hiểu ra: Đó là vì cha mẹ muốn họ đi nhanh hơn, an toàn hơn trong cuộc đời lắm biến cố này!

Xem thêm: Em bé vùng cao – Câu chuyện nhân văn về chữ “Hiếu” khiến nhiều người xót xa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận