Tài sản vô giá của cuộc đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Danh lợi và địa vị sẽ khiến người khác ngưỡng mộ, nhưng đó không phải thứ quan trọng nhất. Sức khỏe và niềm vui mới chính là tài sản quý giá nhất theo ta đến cuối cuộc đời.

Diệu Nguyễn
11:00 10/10/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một hôm người bạn cũ đến tìm ông bạn già từ thời còn để chỏm để xin tư vấn. Nhìn bộ dạng có vẻ như ông bạn cũ đang rất tuyệt vọng. Gặp nhau, ông bạn cũ liên tục than vãn: “Công ty tôi phá sản rồi, tôi mất hết tất cả rồi ông ơi! Bao nhiêu tài sản tích lũy cả cuộc đời giờ thành mây khói hết rồi”.

Ông bạn già hỏi: “Ông mất hết tất cả rồi sao?”

“Đúng thế, tôi mất hết rồi, chẳng còn lại gì. Cuộc đời và sự nghiệp của tôi đều chấm dứt rồi!”, ông bạn cũ đáp.

“Tôi từng tuổi này rồi làm gì còn thời gian và sức lực để gầy dựng lại sự nghiệp nữa. Mấy ngày qua tôi tuyệt vọng vô cùng, không thiết sống nữa”, ông bạn rầu rĩ nói.

Nhìn ông bạn cũ bây giờ chẳng khác nào cụ ông 90 tuổi tiều tụy, suy sụp, đếm từng ngày cuối cùng của cuộc đời, dù thực tế ông ấy chỉ mới 55 tuổi, nhỏ hơn ông đến 4 tuổi.

Ông bạn già ân cần hỏi bạn: “Vợ của ông bây giờ còn sống với ông không?”

Người bạn cũ trả lời: “Có chứ, bà ấy vẫn khỏe mạnh. 30 năm nay, cho dù xảy ra chuyện gì bà ấy vẫn luôn ủng hộ, cổ vũ tôi, không từ bỏ tôi”.

Ông bạn già tiếp tục: “Vậy là tốt đấy, tôi và ông thử liệt kê những điều này ra giấy, lát nữa chúng ta sẽ cùng xem lại nhé. Mà ông có con cái chứ?”.

“Có, tôi có 3 đứa con, cuộc sống của chúng hiện tại khá ổn định. Chúng luôn yêu thương và động viên tôi, thỉnh thoảng còn ủng hộ những việc làm của tôi”

tai-san-vo-gia-cua-cuoc-doi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

“Thêm việc tốt nữa cho ông đấy! Thế ông có bạn bè nào khác nữa không?”

“Có, tôi cũng còn vài người bạn tốt như ông vậy, họ cũng thường giúp đỡ tôi trong công việc làm ăn và cuộc sống”

“Vậy còn ông thì sao? Trước đây ông có từng làm việc gì tốt chưa?”

Suy nghĩ một lát, ông bạn cũ cười bảo: “Trước giờ tôi làm việc không ngừng nghỉ nhưng chưa làm việc để vụ lợi riêng cho mình hay gây tổn thương cho người khác cả”.

Ông bạn già cười nói: “Vậy là thêm 2 điểm tốt cho ông rồi đấy. Còn sức khỏe của ông thế nào?”.

“Sức khỏe của tôi vẫn ổn, không có vấn đề gì. Chỉ gần đây tôi hay buồn nản, thậm chí là tuyệt vọng sau những thất bại, u uất trong lòng nên cảm thấy cuộc đời của mình như kết thúc ở đây, chẳng hy vọng gì vào ngày mai nữa”, người đàn ông buồn rầu chia sẻ.

Suy nghĩ một lát, ông bạn già hỏi người bạn cũ: “Ông có tin nếu ông suy nghĩ tích cực, tự tin, quyết chí làm ăn thì sẽ có người giúp và có cơ hội thành công trở lại không?”.

Im lặng một lát, người bạn cũ trả lời: “Nếu có một chút may mắn thì tôi nghĩ là có”.

Nở nụ cười trên môi, người bạn già năm xưa vỗ vai ông bạn cũ, bảo: “Vậy thì giờ chúng ta cùng nhìn lại những tờ giấy ghi các câu trả lời của ông nhé. Hãy xem ông cuộc đời ông còn những gì nào: Một người vợ tốt chung sống 30 năm luôn ủng hộ ông, 3 đứa con lúc nào cũng ủng hộ cổ vũ ông, những người bạn tốt sẵn sàng giúp đỡ ông, bản chất của ông siêng năng làm việc và sống tốt với mọi người, có sức khỏe tốt, có niềm tin, có tư duy tích cực, có ý chí vươn lên”.

Ông bạn già đẩy tờ giấy về phía người bạn cũ: “Ông xem đi, rõ ràng là ông vẫn còn một gia tài khổng lồ đấy chứ, tôi đoán là khối người sẽ ghen tị với ông về khối tài sản này đấy. Thế mà tôi nhớ lúc này ông than với tôi là ông đã mất hết tài sản và cuộc đời rồi nhỉ?”.

Người đàn ông cầm tờ giấy lên xem, đăm chiêu suy nghĩ một hồi lâu. Một lúc sau, ông mỉm cười nói với người bạn: “Vì không nghĩ đến những điều này nên tôi nghĩ mình chẳng có gì để rồi tuyệt vọng, u uất, không muốn sống nữa. Nếu biết nhìn cuộc đời ở góc độ này thì có lẽ tình hình đã khác rồi”.

Hai ông bạn già ôm nhau, vui mừng khôn tả.

“Cảm ơn ông bạn già, ông đã cho tôi một bài học đắt giá đấy”, người bạn cũ cười nói.

Xem thêm; Nỗi lo cuối đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận