Nỗi lo cuối đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Trong những năm cuối đời, điều khiến người già băn khoăn nhất là ai sẽ là người chăm sóc, phụng dưỡng mình. Là con dâu hay con gái?

Diệu Nguyễn
16:00 09/10/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi tác ngày càng cao khiến bà Liễu không ngừng trăn trở, lo nghĩ về những năm tháng cuối đời. Bà đã dành cả đời mình để chăm sóc gia đình. Tuy là mẹ chồng, nhưng bà rất yêu thương và quan tâm con dâu, coi con dâu như con gái ruột của mình.

Một ngày nọ, khi bà Liễu đang ngồi trên chiếc xích đu trong vườn, Linh bước vào nhà với túi rau tươi. Thấy mẹ chồng, cô liền đặt túi rau xuống, chạy đến bên bà, ân cần hỏi han xoa bóp: “Mẹ ơi, sao mẹ lại ngồi đây một mình?”. Sự quan tâm của Linh khiến bà Liễu cảm thấy ấm lòng. Bà nhận ra sự chân thành và tình yêu thương của mình đã được đền đáp xứng đáng.

Trái ngược với con dâu, con gái ruột của bà Liễu là Mai lại khiến bà có phần thất vọng. Mặc dù lần nào về nhà Mai cũng mang theo quà cáp nhưng hành động của cô lại không thực sự quan tâm đến mẹ. Có lần bà Liễu bị ốm phải nhập viện, Linh lập tức thu xếp công việc đến viện chăm sóc mẹ, còn Mai thì chỉ gọi điện hỏi thăm đôi câu rồi biến mất. Nằm trên giường bệnh thấy con dấu tất bật lo lắng cho mình bà Liễu cảm thấy rất ấm lòng. Nhưng nghĩ đến con gái bà lại thấy buồn và thất vọng vô cùng, bao năm nay bà luôn dành cho Mai những gì tốt đẹp nhất, vậy mà lúc mẹ bị bệnh con gái bà lại… trái tim bà như bị bóp nghẹt. “Đứa con này…”, bà Liễu thở dài, cố nhắm mắt lại cho quên đi nỗi buồn.

Sau lần ốm đó, bà Liễu nhận ra những năm cuối đời mình không nên quá trông đợi vào các con, dù là con dâu hay con gái. Bà bắt đầu học cách tự chăm sóc bản thân từ việc sử dụng điện thoại thông minh, lên mạng xem những video hướng dẫn cho người già, đến việc tự mua thuốc, tự làm việc nhà. Mỗi khi thấy bà bận rộn, Linh lại hết lời khuyên mẹ nghỉ ngơi: “Mẹ ơi, mẹ đừng làm việc vất vả nữa. Có con đây, mẹ cứ nghỉ ngơi, đi dạo, nói chuyện với bạn bè cho khuây khỏa”. Nhưng bà Liễu chỉ mỉm cười đáp: “Không được, mẹ phải tự lo cho mình. Các con cũng có cuộc sống riêng của mình, mẹ không muốn trở thành gánh nặng cho các con”.

noi-lo-cuoi-doi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Thời gian trôi qua, cuộc sống của bà Liễu ngày càng trở nên phong phú, bà không chỉ biết tự chăm sóc bản mà còn kết thân thêm nhiều bạn mới để cùng nhau trò chuyện, khiêu vũ, đi du lịch, tận hưởng những ngày tháng vui vẻ.

Còn về Mai, sau khi thấy sự xa cách của mẹ cô cũng dần nhận ra lỗi lầm của mình, với vai trò con gái đáng lẽ ra cô nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mẹ. Dù không thể kề cạnh chăm sóc mẹ mỗi ngày như Linh, nhưng sự thay đổi của Mai cũng khiến bà Liễu cảm thấy ấm áp hơn. Bà biết rằng con gái đã dần hiểu chuyện, dù có hơi muộn màng nhưng vẫn còn kịp.

Qua câu chuyện của bà Liễu có thể thấy rằng, trong những năm tháng cuối đời đừng chỉ mải mê dựa dẫm, phụ thuộc vào các con, dù là con gái hay con dâu, quan trọng là chính bản thân người già cần phải học cách tự chăm sóc và yêu thương chính mình, bởi không ia có thể thay thế được sự tự lực cánh sinh trong cuộc sống.

Xem thêm: “Độc chiêu” luyện chồng lười biếng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận