Quy tắc 5 giờ: Biến một người bình thường trở nên “đáng gờm”

Quy tắc 5 giờ sẽ giúp bạn hiểu, tiền đặt sai chỗ sẽ biến thành rác, nhân tài sai vị trí sẽ thành kẻ vô dụng, thay vì nỗ lực mùa quáng hãy thực hiện đúng phương pháp rồi bạn sẽ có được thành công mình mong đợi.

Diệu Nguyễn
17:30 16/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm việc chăm chỉ từ ngày này qua ngày khác nhưng không thấy có sự phát triển. Chưa kể bạn luôn cảm thấy mình bị mắc kẹt ở hiện tại và không thể tiến xa hơn, trong khi bạn bè đồng nghiệp thì đi lên vèo vèo. Nếu bạn đang như vậy thì có lẽ đến lúc bạn cần áp dụng quy tắc 5 giờ dưới đây rồi. Theo Bill Gates, Oprah Winfrey và Mark Zuckerberg, nguyên tắc đơn giản này có thể giúp bạn biến từ một người bình thường thành một người thành công.

Quy tắc 5 giờ: Dành 5 giờ mỗi tuần để học

Quy tắc 5 giờ nghĩa là bạn dành ra 5 giờ mỗi tuần, một giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ 6 đế tập trung học. Điều này đồng nghĩa với chuyện các bạn cần tập trung hết sức trong một giờ đồng hồ đó để đạt được kết quả tốt nhất. Và hiển nhiên, giống như học sinh bạn vẫn có 2 ngày cuối tuần để nghỉ ngơi.

Vậy thì, bạn học như thế nào trong 1 giờ mỗi ngày đó?

1.   Đọc

Không phải tự nhiên mà việc đọc sách trở thành thói quen hàng đầu giúp người ta thành công hơn. Đọc sách là việc đơn giản nhất để học.

Bạn nên có cho mình một cuốn sách trong túi xách hoặc một cuốn sách để đầu giường. Khi đọc sách, đừng ép buộc bản thân phải ngấu nghiến hết nó trong vài ngày, thay vào đó cứ thong thả chia nhỏ từng chương mỗi ngày. Và đừng quên đặt mục tiêu đọc sách theo tháng, theo quý hoặc theo năm nhé. Nếu như ngại đọc sách giấy vì cồng kềnh khi mang đi thì bạn có thể chọn đọc sách điện tử.

Nhà đầu tư Warren Buffett ước tính rằng 80% thời gian ngày làm việc của ông được dành để đọc và suy ngẫm. Ông nổi tiếng với câu nói: "Tôi thường ngồi trong văn phòng của mình và đọc hầu như tất cả mọi ngày". Buffett dành từ 5 đến 6 tiếng mỗi ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo doanh nghiệp.

Quy-tac-5-gio-bien-mot-nguoi-binh-thuong-tro-nen-dang-gom-5

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey bắt đầu đọc từ khi còn là một đứa trẻ và cho đến tận bây giờ bà vẫn giữ thói quen đó. Bài từng chia sẻ rằng: "Tôi đã bắt đầu làm quen với sách khi mới ba tuổi, và sớm phát hiện ra cả một thế giới thú vị từ sách để chinh phục, vượt xa phạm vi trang trại của gia đình chúng tôi ở Mississippi".

Bill Gates - Đồng sáng lập Microsoft, cũng là một tín đồ của sách, ông đọc 50 cuốn sách mỗi năm, thậm chí ông còn có thư viện lớn hàng ngàn mét vuông để lưu giữ những quyển sách và các tác phẩm nghệ thuật có giá trị. "Tôi thực sự đã có rất nhiều ước mơ khi tôi còn là một đứa trẻ, và không ít trong số đó đã trở thành hiện thực chính là nhờ tôi đã có cơ hội đọc rất nhiều", ông cho biết.

Nhắc đến việc đọc sách, hầu như các tỷ phú doanh nhân đều dành rất nhiều thời gian cho nó, như: Mark Cuban đọc sách nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày; Arthur Blank, đồng sáng lập Home Depot đọc 2 tiếng mỗi ngày; Doanh nhân tỷ phú David Rubenstein đọc 6 cuốn sách mỗi tuần; Dan Gilbert, tỷ phú tự lập và chủ của Cleveland Cavaliers đọc từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày; Mark Zuckerberg đọc ít nhất một cuốn sách mỗi hai tuần.

Bạn thấy đấy, đến người thành công còn dành ra thời gian bận rộn của mình để đọc sách, ngẫm nghĩ thì tại sao bạn không thể?

2.   Suy nghĩ

Nói đến điều này, có bạn sẽ nghĩ rằng “Lúc nào chẳng suy nghĩ, cần gì phải dành ra một khoảng thời gian để làm việc này?”. Nhưng thực tế, bạn có bao giờ tự dành ra một khoảng thời gian thật yên tĩnh, chỉ có bản thân và suy nghĩ về những chuyện xảy ra trong ngày, cũng như rút ra bài học từ nó chưa?

Việc tự suy nghĩ là một trong những thói quen nên làm trong “quy tắc 5 giờ” để đạt được thành công.

Giám đốc điều hành AOL, Tim Armstrong yêu cầu đội ngũ quản lý cấp cao của ông dành 4 tiếng mỗi tuần chỉ để suy ngẫm. Hay giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey cũng là một người thường xuyên dành thời gian của mình để chiêm nghiệm. Jeff Weiner, giám đốc điều hành LinkedIn cũng nổi tiếng với việc dành 2 tiếng mỗi ngày để suy ngẫm.

Quy-tac-5-gio-bien-mot-nguoi-binh-thuong-tro-nen-dang-gom-7

Sara Blakely – Tỷ phú và là một nhà báo lâu năm. Trong một cuộc phỏng vấn, cô chia sẻ rằng mình có hơn 20 cuốn sổ tay để ghi lại những vấn đề tồi tệ đã xảy ra và những bài học mà cô đã chiêm nghiệm được.

Đó là những ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc tự suy ngẫm và chiêm nghiệm đến từ những người nổi tiếng, giàu có và thành công. Bạn hãy bắt đầu ngay bài học này, mỗi ngày dành ra một giờ để suy nghĩ, tôi tin rằng chỉ ngày mai thôi bạn sẽ có những cách cư xử tử tế hơn, cách suy nghĩ chín chắn hơn và có những sự lựa chọn đúng đắn hơn!

3.   Thử nghiệm

Thử nghiệm là bước quan trọng để bạn áp dụng những kiến thức, những điều rút ra từ sách vở và từ những bài học chiêm nghiệm được vào cuộc sống.

Quy-tac-5-gio-bien-mot-nguoi-binh-thuong-tro-nen-dang-gom-1

Nhắc đến thử nghiệm, ta không thể không nhắc tới câu chuyện về Thomas Edison. Mỗi khi ông nảy ra phát minh mới, ông thường đưa ra mọi giải pháp mà thử nghiệm từ cách một. Ông áp dụng phương pháp này cực đoan đến nỗi đối thủ của ông là Nikola Tesla, đã nói về phương pháp thử nghiệm và sửa sai này như sau: "Nếu Edison phải tìm một cây kim trong một bãi cỏ, ông ấy sẽ không dừng lại để nghĩ xem cây kim đó có khả năng nằm ở đâu. Thay vào đó, ông ấy sẽ vạch từng ngọn cỏ một cho đến khi tìm được nó"

Quá trình thử nghiệm sẽ cho bạn biết rằng, không phải tất cả những điều đã học khi áp dụng vào cuộc sống đều dễ dàng và không phải tất cả những điều đó đều đúng với bản thân. Nếu bạn không thử, không thực hành thì chuyện học “quy tắc 5 giờ” ở hai bước trên hoàn toàn trở nên vô nghĩa.

Xem thêm: Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập, tứ bất và tam giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận