Nơi “trú ẩn” tuổi già – Câu chuyện đáng ngẫm

Sau khi trải nghiệm cuộc sống ở viện dưỡng lão và thuê giúp việc, cụ ông 78 tuổi mới nhận ra đâu mới là nơi trú ẩn tuổi già hoàn hảo.

Diệu Nguyễn
08:51 21/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Chu (78 tuổi, Trung Quốc) sinh ra tại một gia đình nghèo khó ở An Huy. Từ nhỏ ông đã nuôi tham vọng đổi đời. Khi lớn lên, nhờ nỗ lực chăm chỉ, công việc kinh doanh dần phát đạt nên cuộc sống của ông cũng được cải thiện. Ông lấy vợ sinh con và một một căn hộ ở thành phố để cả gia đình sinh sống.

Theo thời gian, các con của ông Chu dần lớn lên và lập gia đình. Sau khi hoàn thành trách nhiệm với con cái, ông Chu và vợ dự định trở về quê để sống những ngày tháng yên bình. Không ngờ, đúng thời điểm đó, vợ ông lại lâm bệnh nặng rồi qua đời.

Sau khi vợ qua đời, ông Chu rơi vào cảnh chán chường. Lo lắng cho bố, các con của ông đã đề nghị ông dọn đến nhà để tiện bề chăm sóc. Tuy nhiên, ông cụ kiên quyết từ chối. Bởi ông nghe được nhiều câu chuyện liên quan đến việc bố mẹ sống chung với con cái dẫn tới những mâu thuẫn không đáng có. 

Thế là ông Chu vẫn sống một mình trong căn nhà của mình. Lúc đầu, ông thấy mọi chuyện diễn ra bình thường. Ngày nào ông cũng ăn ngủ theo sở thích, không phải lo lắng hay nhìn mặt ai để sống. Nhưng dần dà ông cảm thấy cô đơn do không có ai bên cạnh để trò chuyện.

Một hôm tình cờ nhìn thấy quảng cáo về một viện dưỡng lão địa phương có cơ sở vật chất tốt. Thế là ông Chu quyết định chuyển vào sống ở đây. Ông nghĩ rằng những người bạn già ở viện dưỡng lão sẽ giúp ông vơi đi nỗi cô đơn tuổi già.

Song thực tế không “màu hồng” như ông nghĩ. Ông Chu kể lại rằng, mọi người trong phòng không hòa đồng. Đa phần những ông cụ được đưa vào đây đều là do con cháu bắt ép nên hàng đêm thường trăn trở không yên. Điều này khiến ông vốn đã khó ngủ nay lại càng khó ngủ hơn. Đã vậy đồ ăn trong viện còn không hợp khẩu vị ông. Sau 2 tháng vào ở ông sụt cân trông thấy. Ngoài ra, khi vào viện dưỡng lão cuộc sống của ông cũng chỉnh quanh quẩn trong khuôn viên, không được đi ra ngoài nên khiến ông cảm thấy tù túng vô cùng.

Chỉ sau khoảng 5 tháng, ông Chu lựa chọn trở về nhà. Lúc này, con trai ông lại ngỏ ý muốn đón bố về nhà ở cùng. Nhưng ông vẫn một mực từ chối vì không muốn quấy rầy cuộc sống của các con.

Noi-tru-an-tuoi-gia-cau-chuyen-dang-ngam

Không yên tâm để ông cụ sống một mình, các con đã thuê một người giúp việc để đỡ đần công việc hằng ngày cho ông. Theo như lời của ông Chu, những ngày đầu người này vô cùng trách nhiệm với công việc, chăm sóc ông rất tốt. Được một thời gian, người người giúp việc trở nên lười biếng, không làm việc nhà, hầu hết thời gian chỉ dùng để lướt điện thoại. Đồ ăn cũng ngày một tẻ nhạt, vô vị.

Nhưng chuyện đó không thực sự quá nghiêm trọng bằng việc ông Chu đã phát hiện người giúp việc này thường xuyên lấy bớt tiền đi chợ. Thậm chí cô ta còn lấy trộm tiền mà ông Chu để quên trên mặt bàn, trong nhà tắm hay ở túi quần.

Sau khi biết chuyện người con cho cô giúp việc nghỉ việc, rồi nhất quyết đưa bố về sống cùng. Không còn lựa chọn nào khác, ông Chu gật đầu đồng ý. Ban đầu, ông nghĩ mình không thể sống ở đây được quá 1 năm vì kiểu gì cũng sẽ có những mâu thuẫn không thể hòa giải được. Song thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Noi-tru-an-tuoi-gia-cau-chuyen-dang-ngam

Con trai và con dâu của ông đều ngoan ngoãn, hiểu chuyện. Bản thân ông Chu sống sạch sẽ và sẵn sàng tiếp nhận những điều mới mẻ nên khá hòa hợp khi sống cùng thế hệ trẻ. Thời gian đầu cũng có những xích mích nhưng chỉ là những chuyện vụn vặt, không đáng kể. Sau nhiều năm chung sống, giờ đây mọi người trong nhà đã rất hòa hợp, cuộc sống cũng vô cùng vui vẻ và hạnh phúc.

Khi con trai và con dâu đi làm, ông Chu sẽ dọn dẹp nhà cửa và làm một số việc trong khả năng. Như vậy, ông không những không trở thành gánh nặng mà còn đỡ đần được nhiều việc cho các con. Việc vận động nhẹ nhàng hàng ngày như vậy cũng khiến ông bớt nhàm chán và khỏe ra hơn.

Sống ở tòa nhà đã lâu, ông Chu đã dần quen với những người hàng xóm. Họ thường cùng nhau trò chuyện và tập thể dục vào mỗi chiều. Nhờ thế, cuộc sống tuổi già của ông trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Đến nay, ông Chu đã sống ở nhà con trai được hơn 10 năm. Nhìn lại quãng thời gian qua, ông cảm thấy cuộc sống hòa hợp bên con cái mới thực sự là nơi “trú ẩn” tuổi già tuyệt vời nhất.

Theo Đời sống pháp luật

Xem thêm: Về với bố - Câu chuyện hôn nhân đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận