Nhìn thấu nội tâm một người chỉ cần 4 chữ: Quả, cơ, tàng, tưởng

Nhìn thấu nội tâm một người quả là không dễ dàng, nhưng nếu thật sự muốn biết chỉ cần dụng tâm cũng có thể nhìn ra một ít dấu vết. Một người có giá trị thế nào, phẩm chất ra sao đôi lúc chỉ cần 4 chữ sau là có thể nhìn rõ.

Diệu Nguyễn
12:00 14/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn thấu nội tâm qua chữ “Quả”

Quan sát tướng đi, lắng nghe lời nói, nhìn xem kết quả. Muốn nhìn thấu nội tâm một người đừng chỉ dựa vào người đó nói gì, ở ngoài mặt làm gì, thái độ biểu hiện ra sao mà nên nhìn vào kết quả cuối cùng mà người đó làm được.

Nhin-thau-noi-tam-mot-nguoi-chi-can-4-chu-Qua-co-tang-tuong-1

Có những người, nhìn bề ngoài giản đơn, ít phô trương ra ngoài nhưng lại có năng lực tài tình, làm việc gì cũng dốc hết tâm sức. Kiểu người như vậy, khi thấy kết quả mới khiến mọi người bội phục. Cũng có một số người nói nghe thật hay, thể hiện ra bên ngoài cũng rất tốt. Nhưng đó chỉ là bề ngoài hoặc cao hứng nhất thời mà ra, cuối cùng kết quả đem lại chẳng như mong muốn. Vậy nên, chúng ta nhìn người, thấu hiểu người trước phải xem “quả”.

Nhìn thấu nội tâm qua chữ “Cơ”

“Cơ” ở đây được hiểu là cơ duyên, động cơ, nguyên nhân. Ý là khi kết giao cùng một người nên xem có cơ duyên hay không, có thể hợp nhau hay không. Việc xem một người có hợp với bản thân hay không thì đẹp xấu, giàu nghèo chẳng còn quan trọng nữa. Đôi khi tất cả mọi người cảm thấy người đó không có gì đặc biệt nhưng tâm hồn, tính cách của người đó lại hợp với bạn, thế là đủ rồi.

Ngoài ra, khi kết giao với một người bạn cũng phải xem động cơ của người đó. Nếu là vì tâm đầu ý hợp, quý mến lẫn nhau, muốn chia sẻ vui buồn, thảo luận về lý tưởng cuộc sống thì hẳn đây là một mối thiện duyên, cần phải trân quý. Còn nếu, đối phương có động cơ không tốt, vì mục đích nào đó mà muốn kết giao với bạn, chỉ cần quan sát một thời gian là có thể nhìn rõ. Khi đã nhìn thấy bạn nên lập tức ngừng kết giao, đừng chỉ vì cảm giác hợp nhau nhất thời mà tiếp tục mối quan hệ, vì cuối cùng điều bạn nhận lại chỉ có muộn phiền mà thôi. Có thể thấy, từ một chữ “Cơ” mà bạn có thể nhìn thấu nội tâm một người.

Nhìn thấu nội tâm qua chữ “Tàng”

“Tàng” ở đây chỉ sự tiềm ẩn “thâm tàng bất lộ”. Người xưa có câu “Chân nhân bất lộ tướng”, người đắc đạo sẽ không để hình dạng của mình xuất hiện trước mặt thế nhân. Người càng tài trí thì càng không lộ diện hoặc để lộ thân phận trước mặt người khác.

Nhin-thau-noi-tam-mot-nguoi-chi-can-4-chu-Qua-co-tang-tuong-2

Vì vậy, khi kết giao hoặc tiếp xúc với một người phải tỉ mỉ quan sát, không nên chỉ nhìn diện mạo bình thường trong một khoảnh khắc mà đánh giá một người. Cũng đừng vì tướng mạo đẹp đẽ, hào nhoáng mà vội vàng kết luận về họ. Là một người khôn ngoan, muốn nhìn thấu nội tâm một người cần phải có tâm nhãn.

Nhìn thấu nội tâm qua chữ “Tưởng”

Chữ “tưởng” ở đây chính là lý tưởng, ý muốn, mộng tưởng. Nhìn nhận một người còn có thể thông qua mong ước người đó theo đuổi, hay lý tưởng của họ mà phán đoán một phần. Nếu một người có mục đích sống lớn lao, mỗi ngày đều hết mình vì công việc, làm việc gì cũng nghiêm túc thường sẽ có một sự nghiệp rạng rỡ. Có người lại chỉ muốn một cuộc sống bình yên, thanh thản, không ganh đua với đời nhưng vẫn sống có nguyên tắc, không mưu cầu danh lợi. Nhưng cũng có những người sống không có mục tiêu, thường buông thả bản thân, sống cho qua ngày đoạn tháng, với những người như vậy chúng ta chỉ nên giữ mối quan hệ giao hảo, không nên kết thân.

Mỗi người có một cách sống khác nhau, vậy nên ước mơ mà mỗi người theo đuổi cũng không giống nhau. Điều này khiến cách họ thể hiện trong cuộc sống cũng không giống nhau. Vì vậy, khi chúng ta muốn kết giao với người khác thì cần hiểu những gì họ theo đuổi cũng như cách sống của họ để có thể hiểu thấu họ là người như thế nào, có đáng để ta kết giao hay không.

Quả, cơ, tàng, tưởng là 4 chữ thể hiện hành vi, động cơ, lý tưởng theo đuổi, tính cách đặc trưng của một người, từ đó giúp chúng ta nhìn nhận một cách rõ ràng về họ.

Xem thêm: Nguyên tắc thành công quan trọng nhất: Chấp nhận thất bại nhất thời để có được thành công lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận