Nguyên tắc thành công quan trọng nhất: Chấp nhận thất bại nhất thời để có được thành công lớn!

Nguyên tắc thành công quan trọng nhất chính là thông qua quá trình rèn luyện khắc nghiệt, chấp nhận thất bại để tạo nên sức mạnh cho bản thân tiến bước vững vàng về phía trước!

Diệu Nguyễn
16:14 13/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyên tắc thành công: Thất bại chỉ nói lên rằng bạn đang trả học phí để học được phương pháp thất bại.

Con sói có địa vị thấp nhất trong đàn sói chính là con sói có vóc dáng nhỏ nhất trong đàn. Con sói nhỏ bé tội nghiệp này thường bị các thành viên khác trong đàn bắt nạt. Trên mọi phương diện nó luôn bị xếp ở vị trí cuối cùng. Đặc biệt là trong khi ăn, nó thường là thành viên đứng ăn sau cùng, ăn những thức ăn còn thừa lại.

Nhưng con sói nhỏ bé này lại có một sức mạnh kỳ diệu. Qua một thời gian sống trong gian khổ và sau khi chứng minh được khả năng sinh tồn của mình nó đã rời đàn, trở thành “con sói cô độc”. Những con sói cô độc này sẽ nhập và đàn khác, hoặc tìm một người bạn đời và tạo ra một đàn thuộc về chúng. Nhờ có tính kiên nhẫn nên càng trải qua nhiều gian nan kỹ năng của chúng lại càng được hoàn thiện hơn. Để rồi chúng trở thành một con sói đầu đàn ưu tú.

Từ quá trình trưởng thành của con sói cô độc có thể thấy, chúng ta không nên sợ thất bạn, càng không nên lẫn tránh thất bại. Thay vào đó ta nên khuyến khích thất bại. Bởi trong từ trong thất bại ta mới có thể thu hoạch được nhiều kinh nghiệm và bài học hơn, có được nhiều cơ hội để rèn luyện chính mình.

Nguyen-tac-thanh-cong-quan-trong-nhat-Chap-nhan-that-bai-nhat-thoi-de-co-duoc-thanh-cong-lon

Giới doanh nhân nước Mỹ từng lưu truyền một câu nói: “Một người nếu chưng từng bị phá sản, anh ta chỉ là một nhân vật nhỏ; nếu từng bị phá sản một lần, anh ta rất có thể là một người thất bại; nếu từng phá sản ba lần, thì anh hoàn toàn có khả năng đánh đâu thắng đó”.

Từng trải qua thất bại không phải chuyện xấu hổ mà là tài sản quý giá nhất của bạn. Bởi vì có thất bại mà bạn có thể tích lũy được những kinh nghiệm phong phú, thực tế. Để nắm được nguyên tắc thành công bạn phải hiểu rằng, thất bại chỉ nói lên rằng bạn đang trả học phí để học được phương pháp thất bại. Thất bại, hoặc là đang nhắc nhở bạn hãy thay đổi cách hành động khác, hoặc là đang khuyên bạn chọn con đường khác để đi.

Nguyên tắc thành công: Muốn thành công thì phải chịu thất bại hết lần này đến lần khác

"Chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian", một trợ lý trẻ nói với Edison, "Chúng ta đã thử 20.000 lần rồi, vẫn chưa tìm ra vật chất làm dây tóc bóng đèn cao áp".

"Không!", Edison trả lời, "Chúng ta đã biết có 20.000 thứ không thể làm dây tóc bóng đèn cao áp". 

Chính loại tinh thần không ngại thất bại này khiến Edison cuối cùng đã tìm m ra Vonfram, thành công phát minh ra đèn điện. 

Người thành công có thể học được bài học từ thất bại. Người thất bại chính là người đã bị thất bại nhiều lần nhưng vẫn không rút ra được kinh nghiệm hay bài học gì. Thất bại không đáng sợ, điều đáng sợ nhất là sau khi thất bại bạn lại không thu được kinh nghiệm và không biến nó thành giá trị mới trong cuộc sống của bạn.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa người thành công và người thất bại bạn biết là gì không? Người thành công biết trân trọng kinh nghiệm từ sự thất bại, biết nắm bắt được bài học, dù khó khăn đến mấy cũng sẽ không nản chí mà cố gắng khắc phục thất bại nhất thời để giành được thắng lợi lớn hơn. Còn người thất bại thì lại chìm đắm trong đau khổ, không thể đứng dậy, lúc nào cũng ủ rũ, than thân trách phận.

Nguyen-tac-thanh-cong-quan-trong-nhat-Chap-nhan-that-bai-nhat-thoi-de-co-duoc-thanh-cong-lon-2

Vua dầu mỏ Rockefeller từng nói: "Bạn muốn thành công, thì phải chịu thất bại hết lần này đến lần khác". Đối với người làm kinh doanh, thất bại là điều khó tránh khỏi. Thất bại sẽ là việc tốt nếu bạn không từ bỏ, không ngừng cố gắng, không ngừng hành động để đạt được mục đích cuối cùng mà mình mong muốn.

Trên con đường sự nghiệp, chúng ta phải giữ thái độ lạc quan khi đối mặt với thất bại. Vì trong đời người, hiếm có ai luôn được thuận buồm xuôi gió và thành công là kết quả là vô số lần thất bại. Đúng như lời Walt - Người sáng lập công ty General Electric nói: "Con đường hướng tới thành công chính là tăng số lần thất bại của bạn lên gấp bội". 

Thất bại cũng như một dòng sông, nếu bạn không sợ sóng to gió lớn của dòng sông, không sợ chết đuối dưới sông thì mới có thể bơi đến bơi thành công. Người ta thường ca tụng những người bơi được đến bờ bên kia, nhưng lại dễ dàng quên đi sự thất bại tất yếu khi bơi giữa dòng nước.

Nguyên tắc thành công: Không có thất bại sao làm nên sự nghiệp to lớn

Ngày nay, nhắc đến đậu hũ thối ai cũng biết đến "Vương Chí Hòa". Nhưng ít ai biết rằng, đậu hũ thối nổi tiếng kinh thành lại có liên quan mật thiết tới thất bại của Vương Chí Hòa.

Tương truyền vào năm Khang Hy, sau khi chàng trai Vương Chí Hòa, quê An Huy lên kinh ứng thí bị trượt, anh đã quyết định ở lại kinh thành, vừa tiếp tục học hành vừa làm đậu hũ để mưu sinh. Nhưng anh chỉ là một anh học trò trẻ tuổi, nên chưa có kinh nghiệm buôn bán. Vào một ngày mùa hè, đậu hũ mà anh làm ra còn dư rất nhiều, nên đành phải cắt nhỏ để vào vại ướp muối.

Bận rộn với công việc anh ta quên bẵng đi vại đậu hũ này. Mãi đến mùa thu, anh mới sực nhớ đến, chạy tới kiểm tra thì đậu hũ ướp muối nay đã trở thành “đậu hũ thối”. Thấy vậy, Vương Chí Hòa rất bực bội, định vứt số đậu hũ thối um này đi, nhưng suy nghĩ một hồi anh lại thay đổi ý định để lại ăn. Thế là, anh ta nín thở nuốt và bụng, kỳ lạ thay đậu hũ thối tuy ngửi mùi hôi, khó chịu nhưng khi ăn vào lại rất thơm ngon, béo ngậy.

Thế là, Vương Chí Hòa đem món đậu hũ thối này ra mời bạn bè ăn thử. Thuyết phục mãi mọi người mới chịu nếm thử, không ngờ rằng sau khi ăn vào ai nấy cũng đều khen lấy khen để.

Nguyen-tac-thanh-cong-quan-trong-nhat-Chap-nhan-that-bai-nhat-thoi-de-co-duoc-thanh-cong-lon-7

Vương Chí Hòa thấy cơ hội kinh doanh lớn bèn chuyển sang làm đậu hũ thối để bán. Việc kinh doanh ngày càng phát đạt, món đậu hũ thối này này cũng ngày càng nổi tiếng, đến cả hoàng thượng cũng nghe danh mà đến nếm thử món đậu hũ thối này. Từ đó tiếng tăm của Vương Chí Hòa lan rộng muôn nơi và món đậu hũ thối trở thành món ăn ngự thiện, được nhiều người yêu thích.

Cho đến ngày nay, những người ngoại quốc khi đến Bắc Kinh cũng đều muốn thưởng thức món đậu hũ thối Vương Chí Hòa nổi tiếng này. Đâu ai có thể ngờ, nhờ một lần thất bại mà Vương Chí Hòa có thể thay đổi cuộc đời mình. 

Dù biết, cách duy nhất để không phải phạm sai lầm là không làm gì cả vì một số sai phạm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng không có thất bại, không có trắc trở thì sẽ không có được sự nghiệp to lớn.

Xem thêm: Thiếu tự tin là tảng đá ngăn cản sự thành công: Sớm vượt qua thành công càng nhanh tới!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận