Thiếu tự tin là tảng đá ngăn cản sự thành công: Càng sớm vượt qua vinh quang càng nhanh tới

Thiếu tự tin là nguyên nhân khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội để thành công, bởi họ đã không nhận thức đúng về khả năng, năng lực của bản thân so với những người xung quanh.

Diệu Nguyễn
11:00 12/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, công việc của tôi khác suôn sẻ. Trong những năm qua tôi từng bước nắm giữ nhiều vị trí quan trọng, tham gia nhiều dự án có ảnh hưởng của tổ chức. Tôi được cố vấn bưởi một CEO và có mối quan hệ khá thân thiết với những CEO khác trong công ty. Nhiều người khi gặp tôi thì thốt lên rằng “Bạn thật may mắn”. Nhưng họ không biết tôi đã làm cách nào để đạt được điều đó.

Tôi từng nghĩ rằng không quá khó để đạt được thành công, tôi sẽ sớm leo lên vị trí cao trong công việc. Nhưng thực tế thì phũ phàng hơn nhiều: Dù có cố gắng đến mấy mọi người vẫn chỉ nhìn nhận tôi là một người làm công, một “doer” đáng tin cậy chứ không phải là “người thay đổi” hay “người tạo ảnh hưởng”. Sau một thời gian chán nản, tôi phân tích thực trạng và nhận thấy rằng: Có rất nhiều cơ hội thăng tiến đến với tôi nhưng rồi tôi luôn để vuột mất nó chỉ vì thiếu tự tin và0 khả năng của bản thân.

Tôi tự hỏi rằng “Tại sao tôi lại thiếu tự tin vào chính mình?”, trong khi tôi dám chắc rằng trí tuệ, kỹ năng, hiểu biết và năng lực của mình không hề thua kém so với những người xung quanh. Trong khi họ liên tục tăng tiến còn tôi chỉ dậm chân tại chỗ.

Tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều về cách để tạo nên sự tự tin cho chính mình. Những người sinh ra đã tự tin hẳn là những người may mắn nhất trên đời. Bởi những người này thậm chí chẳng cần phải suy nghĩ sẽ xuất hiện như thế nào trước mặt người khác, vì từ trong thần thái của họ đã toát ra sự quyết đoán, hấp dẫn tuyệt vời. Vậy điều gì đã giúp họ luôn tự tin, “thần thái” đến vậy?

Sự tự tin và động lực

Đây thực sự là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của bạn. Mặc dù có thể bạn cho rằng động sự và sự tự tin chẳng liên quan gì đến nhau nhưng kỳ thực chúng lại có mối quan hệ chặt chẽ, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Nếu nghề nghiệp hiện tại không phải là công việc bạn yêu thích, cũng không phải công việc mà bạn giỏi nhất thì rất khó để thuyết phục bản thân mình đặt cả trái tim, trí tuệ và sự nỗ lực vào nó. Bạn sẽ bị trì trệ, thiếu nhiệt huyết khi không có động lực trong công việc. Điều này sẽ làm bạn mất đi cơ hội học những điều mới.

Thieu-tu-tin-la-tang-da-ngan-can-su-thanh-cong-cua-ban-2

Chúng ta thường chỉ thích theo đuổi công việc mà bản thân đam mê. Nhưng nếu “thực tế không như là mơ”, lỡ như công việc hiện tại không được như kỳ vọng thì hãy cố gắng cải thiện động lực, thúc đẩy sự tự tin bên trong mình. Khi bạn cho rằng bản thân đang làm một công việc quan trọng, có ích thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn để hoàn thành nó một cách tốt nhất.

Như Pauline Kael từng nói: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường. Chỉ cần có 1 phần triệu cơ may thành công, hãy làm điều mà bạn muốn. Mở cánh cửa ra, hoặc nếu cần thiết, hãy nêm chân vào cánh cửa để nó luôn mở”.

Thiếu tự tin và mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người

Mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người chính là trở ngại lớn đối với con đường dẫn đến thành công của bạn. Sai lầm này rất thường thấy ở những người thiếu tự tin. Bởi họ luôn bị ám ảnh bởi việc phải làm thế nào để những người xung quanh yêu quý mình. Đó là một cái bẫy nguy hiểm, vì nếu bạn chỉ sống để làm hài lòng người khác thì rất dễ mâu thuẫn với chính mình và lợi ích mà bản thân mong muốn.

Thieu-tu-tin-la-tang-da-ngan-can-su-thanh-cong-cua-ban-1

Luôn cố gắng làm hài lòng người khác là cách để bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân. Tất nhiên sự chấp nhận của xã hội là một điều quan trọng nhưng nó phải dựa trên sự đánh giá lẫn nhau. Nếu bạn chưa biết tôn trọng và đánh giá đúng khả năng của chính mình thì làm sao có thể trông chờ người khác làm điều đó cho mình.

Thiếu tự tin và nỗi sợ thất bại

Sự thiếu tự tin và nỗi sợ thất bại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nỗi sợ hãi thường làm suy giảm lòng tự tin của chúng ta. Còn sự thiếu tự tin sẽ làm chúng ta nhạy cảm ơn với những thất bại. Thành công sẽ làm gia tăng lòng tự tin, còn ngược lại nếu thất bại chúng ta sẽ trở nên tự ti hơn. Đó là một vòng luẩn quẩn.

Thieu-tu-tin-la-tang-da-ngan-can-su-thanh-cong-cua-ban-3

Sợ hãi, sợ thất bại là điều tự nhiên mà ai cũng có. Nhưng như Đức Khổng Tử đã từng nói: “Vinh quang lớn nhất của đời người không phải là không bao giờ thất bại mà là biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.” Hay như Henry Ford – cha đẻ của ngành sản xuất ô tô hiện đại cũng từng phát biểu rằng: “Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách sáng suốt hơn”.

Đừng bao giờ để ngoại cảnh, những yếu tố bên ngoài tác động quá nhiều đến giá trị của bản thân. Cũng đừng bao giờ dựa dẫm vào sự phê bình hay tán dương của mọi người xung quanh mà hãy tập trung để tìm ra con đường cho riêng mình. Đó là cách tốt nhất để bạn dù không hoàn hảo trong mọi thứ nhưng vẫn có thể đạt được thành công, hạnh phúc với cuộc sống của chính mình.

Xem thêm: Bài học đắt giá từ câu chuyện của nhà hiền triết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận