Bài học đắt giá từ câu chuyện của nhà hiền triết

Bài học đắt giá từ câu chuyện của nhà hiền triết dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi quan niệm, cuộc sống cũng vì thế mà thoải mái, thuận lợi hơn rất nhiều.

Diệu Nguyễn
13:00 10/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài học đắt giá: Triết gia đưa bò vào chuồng

Có một triết gia muốn lừa bò vào chuồng nhưng bất kể ông kéo mạnh về phía trước hay quất mạnh roi ở phía sau thì con bò vẫn sống chết không chịu nghe lời. Một người nông dân đi ngang qua thấy thế thì mỉm cười, nhổ một nắm cỏ trên mặt đất đặt trước miệng con bò. Thật không ngờ con bò lại ngoan ngoãn đi theo người nông dân vào chuồng.

Bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-cua-nha-hien-triet-3

Sau nhiều lần suy nghĩ, nhà triết học đã đúc kết được một điều là: Mỗi người đều có sở trường phù hợp với riêng mình, ví như một triết gia không thể bằng một người nông dân trong vấn đề đối xử với gia súc. Mặc khác, muốn người khác làm việc gì đó thì cưỡng ép là không được. Điều chúng ta cần làm chính alf cho người đó một chút ngọt ngào và hy vọng. Bởi chuyện trên đời không thể muốn sao liền được vậy, hãy đặt mình vào vị trí của người khác mà suy nghĩ, như vậy mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

Bài học đắt giá: Con đại bàng đá biết bay

Một người điêu khắc nọ tạc được một con đại bàng trên đá, con đại bàng này trông rất sống động như có thể nó đang thực sự bay cao trên trời. Nhà triết học thấy vậy bèn đến gặp người này và hỏi: “Làm thế nào anh có thể điêu khắc hòn đá giống như đang bay lên được vậy?”

Người điêu khắc trả lời: “Thực ra, tôi chỉ loại bỏ đi những phần thừa thãi trên tảng đá mà thôi”

Một tảng đá, chỉ cần loại bỏ đi những phần dư thừa thì đã tạo được một con đại bàng đá sống động như đang bay lượn. Điều này nhắc nhở nhà triết gia một bài học đắt giá: Những cám dỗ của cuộc đời cũng giống như những phần dư thừa trên hòn đá vậy. Khi đối mặt với cám dỗ nếu bạn cái này muốn, cái kia cũng muốn, cái này không muốn bỏ, cái kia cũng không muốn bỏ thì cuối cùng chẳng có gì hết. Cuộc sống sẽ trở thành một tảng đá nặng, và chúng ta sẽ không bao giờ trở thành đại bàng giương cánh bay cao được. Do đó, đời người nếu muốn bay cao lên được, thì chỉ cần buông bỏ đi những phần thừa thãi không đáng là được.

Bài học đắt giá: Người chăn cừu và sợi dây vô hình

Có một người chăn cừu đang đi về phía trước, bước chân đều từ trái sang phải. Theo sau anh ta có một con cừu lẽo đẽo đi theo. Dù nó không bị trói bằng dây nhưng vẫn theo bước chân của người chăn cừu như hình với bóng, cũng đi từ trái sang phải không rời một bước.

Nhà triết học thấy vậy cảm thấy rất kỳ lạ, bèn tới hỏi: “Anh không dùng dây để dắt cừu, tại sao nó có thể theo sát anh không rời vậy?”

Người chăn cừu trả lời: “Thứ buộc bầy cừu không phải sợi dây, mà là sự quan tâm, yêu thương của mình dành cho nó”

Bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-cua-nha-hien-triet-4

Câu trả lời của người chăn cừu khiến nhà triết học rút ra được một bài học đắt giá rằng: Để duy trì tình cảm giữa người với người thì không phải chỉ dựa vào sợi “dây thừng” hữu hình để trông coi hay giới hạn. Điều cần dựa vào chính là sự quan tâm, chăm sóc xuất phát từ tình yêu thương chân thành.

Bài học đắt giá: Quả bầu của bác nông dân

Ngày xưa, có một bác nông dân trồng được một quả bầu lớn. Nhưng thay vì vui mừng, người nông dân lại lâm vào tình thế khó xử, vì chẳng biết phải làm gì với nó. Dùng để đựng rượu, thì sợ nó sẽ vỡ. Nếu cưa đôi và dùng làm gáo múc nước, thì không có cái lu nào to như vậy để múc.

Nhà triết học đi ngang qua chứng kiến được điều đó, ông đã nói như này với người nông dân: “Người ta chỉ biết quả bầu dùng để đựng nước nhưng không biết rằng ngoài đựng nước ra quả bầu còn dùng để làm thuyền trên mặt nước”.

Câu nói ấy của nhà triết học cho chúng ta thấu hiểu một điều rằng: Nhiều người thường hay “giam cầm” tư duy của mình vào quả bầu, như thế sẽ khiến bản thân vĩnh viễn không thể tìm được đường ra. Nhưng thực tế, chúng ta chỉ cần phá bỏ những thói quen, suy nghĩ cũ, thì chúng ta sẽ có thể tinh tế vượt qua nút thắt của tư duy. Từ đó có thể khám phá một thế giới mới rộng lớn hơn.

Xem thêm: Cả giận mất khôn, muốn sống suôn sẻ an lành phải học cách bình tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận