Cả giận mất khôn, muốn sống suôn sẻ an lành phải học cách bình tâm

Cả giận mất khôn, trong lúc nóng giận chúng ta dễ đi tới những quyết định sai lầm khó có thể cứu chữa được. Nên trước khi làm gì cũng hãy bình tâm, cho bản thân thời gian hòa hãn để suy nghĩ thật kỹ.

Diệu Nguyễn
11:00 07/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cả giận mất khôn nên hãy cho bản thân thời gian hòa hoãn

Ngày xưa có một người mua được chiếc ấm trà cổ quý hiếm. Vì vô cùng yêu thích nên đến cả khi ngủ ông cũng đem ấm trà đặt ở đầu giường. Một đêm nọ, trong lúc ngủ sau, ông không may làm ấm trà đổ lăn ra, nắp ấm vì thế mà rơi xuống đất. Sau khi tỉnh dậy, ông vô cùng đau lòng, buồn chán nghĩ nếu nắp ấm không còn thì giữ lại thân ấm để làm gì? Vì thế, ông đã dứt khoát ném thân ấm ra ngoài cửa sổ.

Lúc sau ông nhìn kỹ lại thì phát hiện nắp ấm bị rơi xuống chiếc giày bông nên không bị hư hại gì. Lúc này ông vừa giận vừa hối hận, nghĩ rằng ấm trà đã chẳng còn thì cũng chẳng cần nắp để làm gì. Thế là liền đạp chiếc nắp ấm vỡ vụn.

Ca-gian-mat-khon-muon-song-suon-se-an-lanh-phai-hoc-cach-binh-tam-2

Thế nhưng, khi bước ra ngoài ông sững sờ nhìn thấy ấm trà vẫn còn nguyên vặn vì được kẹp ở trên lùm cây.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, nếu hành động hấp tấp sẽ dễ dẫn đến những sai lầm khiến bản thân hối hận. Cả giận mất khôn, nên trước khi quyết định việc gì đó ta cần phải bình tâm, cho bản thân thêm một khoảng thời gian hòa hoãn để suy xét mọi việc. Như thế mọi chuyện có thể sẽ có một kết cục khác tốt đẹp hơn.

Đừng hành động khi đầu óc không thanh tỉnh

Vào thời Ngũ Đại, Phùng Đạo và Hòa Ngưng là quan đồng liêu, có mối quan hệ rất tốt. Ngày nọ Phùng Đạo xỏ đôi ủng mới mua đến thăm Hòa Ngưng. Trùng hợp thay, vào hai ngày trước Hòa Ngưng cũng nói người hầu đi mua cho ông đôi ủng có kiểu dáng y hệt. Thấy vậy, Hòa Ngưng mở lời hỏi giá đôi ủng mà Phùng Đạo đã mua.

Phùng Đạo nghe vậy thì bình tĩnh nhấc chân phải lên rồi đáp rằng rất rẻ, chỉ có năm trăm đồng. Hòa Ngưng nghe xong liền tức giận tát người hầu một cái rồi mắng, nguyên do là hai đôi ủng kiểu dáng giống nhau mà người hầu của ông lại nói mua hết một ngàn đồng.

Ca-gian-mat-khon-muon-song-suon-se-an-lanh-phai-hoc-cach-binh-tam-3

Lúc này, Phùng Đạo mới chậm rãi nâng chân trái lên rồi nói: “Chiếc bên này cũng năm trăm”. Hòa Ngưng nghe xong thì xấu hổ không thôi.

Có đôi khi điều chúng ta nhìn thấy, nghe thấy chưa chắc đã là sự thật. Bất cứ việc gì khi còn chưa làm sáng tỏ hãy kiên nhẫn chờ đợi. Đừng bao giờ để cơn tức giận khiến bản thân mất tỉnh táo, rồi dẫn đến hành động ngu ngốc. Bởi hành động lúc đầu óc không thanh tỉnh có thể gây ra lỗi lầm mà bản thân không thể nào bù đắp được.

Hãy nhớ nôn nóng không giải quyết được vấn đề

Tối nọ, có một vị thư sinh cùng một người hầu đến bến đò để đi vào thị trấn cách đó khoảng hai dặm đường. Người thư sinh lo lắng hỏi chủ đò: “Xin hỏi liệu tôi có kịp vào thị trấn trước khi cửa thành đóng không?”

Chủ đò đáp: “Cứ bình tĩnh, cửa thanh vẫn còn đang mở, vội vàng có khi cửa thành lại đóng mất rồi!”

Ca-gian-mat-khon-muon-song-suon-se-an-lanh-phai-hoc-cach-binh-tam

Nghe vậy người thư sinh vô cùng tức giận, nghĩ người chủ đò đang giễu cợt mình nên quay đầu bỏ đi không thèm nhìn lại. Vì quá nóng vội nên đi đến giữa đường người hầu không may bị ngã, sách vở văng hết ra đường. Người hầu vì quá lo lắng mà khóc lóc, không đứng ngay lên được. Hai người họ chật vật một lúc, sắp xếp buộc lại đống sách rồi mới tiếp tục lên đường. Đến nơi thì cửa thành đã đóng rồi. Bấy giờ, người thư sinh kia mới thấy lời nói của người chủ đò thật vô cùng triết lý. Nếu như lúc đấy anh đủ bình tĩnh nghe theo lời khuyên thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Trong cuộc sống, cả giận mất khôn, chỉ khi giữ được tỉnh táo thì mọi chuyện dù có tệ đến mức nào cũng sẽ có cách để giải quyết. Khi xảy ra tình huống làm rối loạn cảm xúc, ta nên im lặng một lúc hoặc tạm xa môi trường khiến bản thân bực tức để có thời gian hòa hoãn, điều chỉnh lại trái thái. Sau đó mới tính đến việc giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Gia đình là nền tảng tốt nhất của trẻ: 6 quy tắc dạy con trở thành người ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận