Gia đình là nền tảng tốt nhất của trẻ: 6 quy tắc dạy con thành người ưu tú

Trẻ em sinh ra như một tờ giấy trắng và cha mẹ chính là người dẫn đường chỉ lối cho con. Nếu muốn con trở thành người ưu tú, hãy áp dụng ngay 6 quy tắc này.

Thùy Nguyễn
17:30 06/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không được tự ý lấy đồ người khác

Bạn bao giờ cảm thấy tuyệt vọng khi bản kế hoạch của mình phải mất cả tháng hoàn thành lại bị con xé nát? Bạn có chịu đựng được cảnh con đập điện thoại, phá máy tính bảng của bạn, thậm chí còn dùng son môi của bạn tô vẽ khắp tường? Những đứa trẻ như thế được coi là không phép tắc.

Để con cái không bị mọi người ghét bỏ, sau này trở thành một người ưu tú thì các bậc cha mẹ nên đặt ra quy tắc cho con ngay từ khi còn nhỏ. Đó là: Không được tự ý lấy đồ của người khác (kể cả của bố mẹ), không vứt rác bừa bãi, không gây ồn nơi công cộng. Phương pháp giáo dục con cái tốt nhất không phải là để con có điểm số cao, mà là giúp trẻ trau dồi đạo đức từ khi còn bé.

Không nói tục, chửi thề, có hành vi khiếm nhã

Những đứa trẻ ưu tú, có phẩm chất tốt đẹp thì dù đi đến đâu cũng được mọi người yêu quý và tôn trọng. Tuy nhiên, cũng có đứa trẻ lại có thói quen chửi thề, nói tục, có hành vi khiếm nhã với mọi người, thậm chí là cả người lớn. Trẻ có thói quen này có thể là từ cha mẹ, bạn bè, xem trên mạng; người lớn biết nhưng không giúp con sửa đổi sẽ khiến tình hình ngày càng tồi tệ.

6-quy-tac-day-con-thanh-nguoi-uu-tu-2

Theo các chuyên gia tâm lý, muốn nâng cao ý thức của trẻ thì đầu tiên phải nâng cao ý thức của cha mẹ. Cha mẹ cần phải có trách nhiệm, nghĩa vụ giáo dục con tuân thủ các quy tắc cơ bản của cuộc sống.

Chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi

Khi gặp người quen, bố mẹ phải chào hỏi bởi đây là phép lịch sự cơ bản. Tuy nhiên, hầu hết người lớn chỉ đứng yên, sau đó thúc giục con chào hỏi. Cha mẹ hãy dạy con lễ độ từ trái tim, chứ không phải ép buộc làm cho có lệ.

Để làm được điều này, cha mẹ cần phải kiên nhẫn, dẫn dắt và làm gương cho con cái. Mỗi hành động của trẻ đều lấy cha mẹ làm đối tượng học hỏi, cha mẹ hãy thực hiện nghiêm túc để con cái làm theo.

Không ngắt lời người khác khi giao tiếp

Nhiều người có xu hướng thích những đứa trẻ hoạt bát, phóng khoáng, dám thể hiện bản thân. Tuy nhiên, nhiều trẻ luôn cắt ngang bài phát biểu của giáo viên hoặc ngắt lời người lớn khi nói chuyện.

6-quy-tac-day-con-thanh-nguoi-uu-tu-1

Dù bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, việc ngắt lời người lớn là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng người khác. Khi trẻ có biểu hiện này, cha mẹ cần chỉnh đốn ngay. Cha mẹ cần phải làm gương cho con; những hành vi, thái độ của cha mẹ trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lời nói và hành vi của trẻ.

Chịu trách nhiệm về sai lầm của bản thân

Khi đứa trẻ phạm lỗi, mỗi phụ huynh sẽ có cách xử trí khác nhau. Một cậu bé ở Mỹ sau khi bắt nạt bạn cùng lớp đã bị bố phạt chạy đến trường một tuần thay vì đi xe buýt. Vào tuần đó, ngày nào cũng thế ông bố cũng chạy theo sau để giám sát con. Sau sự việc, cậu bé nhận ra hai điều quan trọng, thứ nhất là con người phải trả giá vì những sai lầm của mình; thứ hai là bố sẽ không yêu cậu bởi những sai lầm gây ra. 

Khi trẻ lớn lên, số lần mắc sai lầm ngày càng nhiều. Nếu không thể tháo gỡ, sau này sẽ rất khó để vãn hồi. Làm sai không có gì đáng sợ, điều đáng sợ là cha mẹ lại bao che cho những khuyết điểm, lỗi lầm của con. Nếu thế, con sẽ không biết lỗi và không bao giờ sửa chữa lỗi lầm. Mỗi sai lầm là một thời điểm lý tưởng để trẻ học cách chịu trách nhiệm, trở thành con người ưu tú. 

Đặt những thứ đã dùng vào chỗ cũ

6-quy-tac-day-con-thanh-nguoi-uu-tu-4

Một chuyên gia giáo dục từng nhấn mạnh: "Nếu hình thành một thói quen tốt, cả đời sẽ được hưởng lợi. Nếu hình thành thói quen xấu, cả đời sẽ phải trả giá". Sức mạnh của thói quen rất lớn. Những thói quen tốt có thể giúp trẻ thay đổi một cách tích cực.

Tuy nhiên, việc hình thành thói quen không phải một sớm một chiều. Cha mẹ hãy giúp con tạo dựng và rèn luyện thói quen. Từ những việc nhỏ như cất đồ dùng, sách vở vào vị trí cũ cũng sẽ giúp trẻ thiết lập ý thức về quy tắc và sự hình thành trật tự trong quá trình hình thành thói quen tốt, trở thành người ưu tú, thành đạt trong tương lai.

Xem thêm: Làm sao để con thành người tử tế: 5 bí quyết vàng cha mẹ nên áp dụng ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận