Nguyên tắc về tiền bạc: Thay đổi sự kiểm soát của tiền bạc cuộc sống tự nhiên sẽ “đủ”

Hiểu rõ 3 nguyên tắc về tiền bạc này, bạn sẽ dần tìm ra cách để cải thiện và phát triển bản thân cũng như cuộc sống của chính mình.

Diệu Nguyễn
17:34 08/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Nguyên tắc về tiền bạc: Dùng tiền để “mua” thời gian

Cuộc sống của chúng ta luôn bận rộn với danh sách những việc cần làm. Điều này làm cho thời gian trở thành một mặt hàng cao cấp và đắt đỏ. Bất cứ việc gì bạn đang làm như báo cáo dự án, thiết kế nhà, sản xuất nhạc,… thường chiếm nhiều thời gian hơn chúng ta dự trù.

Vậy liệu chúng ta có thể mua lại thời gian không? Nhiều người muốn một ngày của mình sẽ có nhiều hơn 24 giờ để họ có thể làm được nhiều việc hơn. Nhưng nếu không nắm bắt được thời gian của mình một cách khoa học, thì 24 giờ hay 48 giờ một ngày đều không có sự khác biệt. Vì vậy, thay vì mong muốn mua thêm thời gian, thì bạn nên xem xét lại cách sử dụng thời gian của mình.

Nguyen-tac-ve-tien-bac-hay-thay-doi-su-kiem-soat-cua-tien-bac

Một ngày 16 giờ có thể sớm trôi qua, thậm chí chúng ta còn chưa kịp làm điều gì thực sự có ý nghĩa. Một số điều trong số này nằm trong danh sách việc cần làm, nhưng sau đó có rất nhiều thứ nằm ngoài kế hoạch bất ngờ xuất hiện và làm mất thời gian như cuộc gọi bất ngờ, mạng xã hội,…

Vì vậy, nếu bạn sắp xếp một kế hoạch theo cách phân bố thời gian cho cả những điều bất ngờ xuất hiện, đó sẽ là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Bạn có thể nhìn vào tuần trước và đánh giá xem những điều đó đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian. Từ đó, chủ động sắp xếp, điều chỉnh cho hợp lý.

2.   Nguyên tắc về tiền bạc: Hiểu rõ tư duy về tiền bạc của bạn bắt nguồn từ đâu

Quan điểm của chúng ta về tiền bạc chịu ảnh hưởng nhiều bởi những hành vi mà chúng ta đã thấy trong quá trình trưởng thành từ cha mẹ, bạn bè, những người xung quanh,… Bạn có thấy rằng, vấn đề tiền bạc được thảo luận suốt trong buổi tối của gia đình dù đang trong tình trạng thiếu thốn hay sung túc không? Bạn có thường phải đi vay hoặc cho bạn bè, người thân vạy mượn hay không?

Đây chỉ là một vài sắc thái về cách chúng ta tiếp thu các cuộc trò chuyện về tiền một cách có ý thức. Không chỉ vậy, chúng ta còn hấp thụ những cảm xúc, phản ứng và cả những câu nói đã được nói ra. Chúng trở thành quy tắc tương tác của chúng ta với tiền bạc.

Nguyen-tac-ve-tien-bac-hay-thay-doi-su-kiem-soat-cua-tien-bac-2

Nhưng không phải tất cả các quan điểm này đều phù hợp với cấu trúc suy nghĩ và cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, bạn hãy tạm dừng và kiểm tra xem bạn đang nhận những quan điểm về tiền bạc từ những ai.

Tiền không phải là một chủ đề riêng biệt, mà nó liên quan mật thiết tới quan điểm sống của chúng ta. Những quan điểm này được phản ánh qua những cuốn sách chúng ta đọc, những chuyến đi mà chúng ta thực hiện,… Nếu bạn không thích cách tiền bạc chi phối các quyết định trong cuộc sống của mình thì bạn hãy tự hỏi bản thân: Tại sao bạn lại nghĩ như vậy? Câu hỏi này thường đưa bạn đến gần nguồn gốc của nơi hình thành suy nghĩ và điều đó cho bạn lựa chọn liệu bạn có muốn thay đổi quan điểm của mình về tiền bạc hay không.

3.   Nguyên tắc về tiền bạc: Cân nhắc chi phí so với giá trị trước khi chi tiền

Trong nhiều năm đắn đo về quan điểm với tiền bạc, tôi bắt đầu đặt câu hỏi: “Giá trị nào mà chúng ta nhận được khi chi tiêu một số tiền nhất định?”

Giá trị = Vấn đề của tôi sẽ được giải quyết

Chi phí = Số tiền thực tế phải bỏ ra

Tất cả những điều này sẽ được cân nhắc trong phạm vi số tiền mà tôi có. Bạn cũng có thể nói rằng “giá trị” là điều phải bỏ ra để cải thiện những yếu tố mà bạn nhận được trong cuộc sống. Có thể hiểu đơn giản rằng, bạn phải cân nhắc túi tiền của mình và sự khó chịu với chiếc tai nghe bị rối để quyết định xem có dùng một số tiền để mua tai nghe tốt hơn hay không?

Nguyen-tac-ve-tien-bac-hay-thay-doi-su-kiem-soat-cua-tien-bac-3

Giá trị là thứ có thể giải quyết vấn đề và cải thiện cuộc sống của chúng ta. Tôi xem những giá trị này như một cách loại bỏ các yếu tố gây khó chịu trong cuộc sống của mình. Đó cũng là cách để tôi có thể ngừng lo lắng và bắt đầu hướng tới mục tiêu và đam mê của mình.

(Theo chia sẻ của Pallavi Sidra Pallavi Sidra - một tác giả tự nhiên bản thân "nghiện tư duy và khám phá ý thức". Cô tin rằng chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào cách mỗi người đối xử với bản thân và cách chúng ta thoát khỏi cách suy nghĩ khuôn mẫu có sẵn để sống cuộc đời của riêng mình).

Xem thêm: Cốt cách quyết định tầm nhìn: Gặp chuyện không hoảng loạn mới làm nên việc lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận