Cốt cách quyết định tầm nhìn: Gặp chuyện không hoảng loạn mới làm nên việc lớn

Cốt cách quyết định tầm nhìn, một người có cốt cách lớn sẽ không bị chìm lẫn vào những điều tầm thường, vô vị của cuộc sống. Người như vậy đi đến đâu cũng có thể tự tạo ra vùng trời riêng cho mình.

Diệu Nguyễn
09:00 07/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cốt cách là yếu tố được định hình từ lúc nhỏ và nó sẽ ảnh hưởng tới kết quả cả một đời. Cốt cách không phải trời sinh mà có, nó được hình thành thông qua quá trình rèn luyện, trưởng thành.

Để hiểu rõ cốt cách của một người, bạn cần quan sát cách họ làm việc, sống và đối xử với mọi người, mọi việc xung quanh. Điều này cần phải có thời gian tiếp xúc lâu dài hoặc quan sát tinh ý trong những thời đối phương bộc lộ cảm xúc tức giận. Bởi người xưa có câu “Nóng giận là bản năng nhưng tĩnh lặng là bản lĩnh”. Vì thế, để hiểu được bản chất thật sự của một người một cách chuẩn xác nhất chính là quan sát khi họ tức giận.

1.   Cốt cách quyết định tầm nhìn: Không hợp tác với kiểu người dễ tức giận với những chuyện nhỏ nhặt

Có lần Tiêu Thành và sếp hẹn khách hàng đi ăn, ngồi một lúc thì thấy anh ta hấp tấp chạy tới. Hóa ra, anh ta vừa đến thì thấy chỗ để xe đã chật rồi, vì đánh xe vào khó khăn nên không kiềm chế được cơn bực tức mà lèm bèm vài câu. Người đậu xe gần đó nghe thấy, thế là 2 người đàn ông đã lao vào lớn tiếng cãi nhau và gần như đánh nhau.

Cot-cach-quyet-dinh-tam-nhin-cua-mot-nguoi-2

Sau này khi bắt đầu hợp tác, dự án ban đầu cuộc chia sẻ diễn ra thuận lợi. Nhưng khi đàm phán xong hợp đồng, bên phía khách hàng kia vẫn khăng khăng với những điều khoản không thể thỏa thuận. Khi Tiêu Thành nói vấn đề này với sếp, ông ấy liền bảo: “Vậy thôi đi, chúng ta không hợp tác nữa. hôm trước đi ăn, vì chỗ để xe mà anh ta chấp nhặt, cãi nhau một trận to với người lạ. Sau này nếu chúng ta không hợp tác hạng mục này chắc chắn chỉ cần một vấn đề nhỏ thôi cũng sẽ khó thỏa thuận với anh ta”.

Bất luận là bắt đầu sự nghiệp, làm việc hay cách sống chúng ta vẫn thường nhắc đến cốt cách. Cốt cách của một người được trả lời bằng lý do vì sao anh ta lại tức giận. Và người chỉ vì chuyện nhỏ nhặt mà tức giận thì thường có cốt cách không lớn. Bởi người có cốt cách lớn thật sự thì dẫu có bực tức đến đâu họ vẫn biểu lộ một khuôn mặt bất biến.

2.   Cốt cách quyết định tầm nhìn: Đã thua từ cốt cách thì cố gắng bao nhiêu cũng vô dụng

Tiêu Thành có một người bạn, đó là kiểu người mà hầu hết mọi người đều đã từng gặp. Anh ta làm việc cho một công ty nhỏ, không kiếm được nhiều tiền và cuộc sống cũng chẳng có gì đặc biệt. Có người hỏi sao anh ấy không đổi việc để có mức thu nhập cao hơn, anh lại lắc đầu nói: “Chủ yếu là tôi thấy công việc này không tốn quá nhiều thời gian, cũng không quá vất vả. Các cậu cả ngày cứ bận như chong chóng mà tôi làm việc cứ nhàn nhã mà lương vẫn có đều để sống, thế là đủ rồi!”.

Rồi bỗng một ngày, anh ta hẹn chúng tôi đi uống rượu. Quả nhiên ngay sau khi ngồi xuống anh ta đã nói công ty sắp giải tán. Đã 2 tháng rồi mà anh ta vẫn chưa nhận lương, cũng chưa tìm được việc mới. Đến bây giờ anh và một nhóm đồng nghiệp đang đứng lên chiến đấu với sếp để đòi lại quyền lợi.

Thế nhưng vì đâu anh ta lại gặp phải chuyện đen đủi và hết sức tồi tệ này sau một thời gian dài mới dám phản kháng? Có lẽ lý do là vì anh ta đã tự đánh mất giá trị của bản thân nên anh ta không có quyền để nối giận và đòi hỏi với sếp. Một người không tự tạo cho bản thân sức mạnh, giá trị và cốt cách tốt thì sự tức giận của họ cũng sẽ rất yếu ớt. Bản thân cốt cách của họ đã thua trước tiên, nên dù có cố gắng nỗ lực thế nào họ vẫn luôn ở thế yếu.

3.   Cốt cách quyết định tầm nhìn: Người có cốt cách lớn thì rất ít tính toán, so bì

Vài ngày trước, tôi có xem lại bộ phim kinh điển "Trái tim dũng cảm". Nhân vật chính trong phim là William Wallace – người đã lãnh đạo người dân Scotland chống lại sự độc tài của vua Anh.

Trong trận chiến Cầu Stirling, William Wallace đã chỉ huy dân quân Scotland đánh bại quân đội chính quy của nhà vua. Nhờ trận chiến này mà tinh thần của người dân Scotland được nâng lên rất nhiều. Sau đó, trong buổi lễ phong tước hiệp sĩ của mình, William Wallace bày tỏ thái độ không quan tâm đến các lãnh thổ và quyền thừa kế khiến các quý tộc tranh cãi, tức giận vô cùng. Ngay cả sau khi bị đồng bào phản bội và bị kẻ thù bắt, gương mặt của William Wallace chỉ có sự hoang mang và thất vọng, chứ không hề tức giận.

Cot-cach-quyet-dinh-tam-nhin-cua-mot-nguoi-3

Trong lòng William Wallace chỉ có những dòng sông lớn của Scotland và những người dân của mình. Bạn có nghĩ rằng anh ấy sẽ tức giận vì địa vị của chính bản thân, sự phản bội của đồng đội và thậm chí cả sự sống chết của chính mình không?

Có rất ít người trong chúng ta có bản lĩnh khống chế bản thân, bỏ đi phần “con” trong mình. Chúng ta luôn có sự tính toán, so bì lẫn nhau. Thế nhưng, với những người có cốt cách lớn thì lại khác. Họ có thể thoải mái bỏ đi sự tính toán, so bì, tư lợi để hướng tới những mục đích cao cả hơn.

4.   Cốt cách quyết định tầm nhìn: Cốt cách càng lớn cuộc đời càng nhiều vận may

Những người luôn sống trong sự nhỏ nhen, tấm lòng chật hẹp thì cuộc đời họ chỉ là những chuỗi ngày lặp đi lặp lại những cơn tức giận, mệt mỏi, ghen ghét và đấu đá mà thôi.

Khi cốt cách của một người đủ lớn, họ sẽ không bị chìm lẫn vào những điều tầm thường của cuộc sống. Hãy nhớ rằng, bạn càng tức giận vì những điều nhỏ nhặt thì bản thân sẽ càng mất giá trị, nó khiến bạn không thể xem xét những vấn đề lớn và dài hạn. Vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại khiến bạn bị lún sâu vào vũng bùn tầm thường, lâu ngày sẽ rất khó giải thoát cho mình.

Khi ngừng bận tâm những chuyện "lông gà vỏ tỏi", kiềm chế cơn tức giận bởi những thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống, cốt cách của bạn cũng sẽ dần được bồi đắp. Cốt cách quyết định tầm nhìn của cuộc sống. Một người có cốt cách đủ lớn thì sẽ có được những khả năng vô hạn.

Xem thêm: Đừng nản lòng trước 5 khó khăn này bởi đó là dấu hiệu cuộc sống của bạn sắp “lên hương”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận