Người xưa nói: “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, nghĩa là gì?

Người xưa nói “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, câu nói này mang hàm ý gì? Ý nghĩa của nó còn đúng với ngày nay hay không?

Diệu Nguyễn
11:00 09/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại sao người xưa nói: “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”?

Thời nay, phụ nữ không còn bị gò bó trong việc bếp núc nữa. Đôi khi quá bận bịu công việc, họ sẽ không nấu ăn, thay vào đó sẽ đặt đồ ăn qua mạng. Thậm chí, với nhiều phụ nữ nhà bếp chỉ để trưng bày, bởi họ rất hiếm khi nấu nướng tại nhà.

Nhưng thời xưa, việc đánh giá một người phụ nữ có xứng đáng làm vợ tốt, dâu hiền hay không sẽ nhìn vào bếp đầu tiên. Người xưa nói “xem trong bếp biết nết đàn bà”, được hiểu là trong gia đình phụ nữ chính là người lo việc bếp núc, ăn uống. Xem bếp núc thấy gọn gàng, ngăn nắp, ấm cúng thì chứng tỏ người phụ nữ đảm đang, xứng đáng để lấy làm vợ.

Ở nông thôn, bếp núc thường được xem là tiêu chuẩn hàng đầu để làm thước đo công – dung – ngôn -  hạnh của người phụ nữ. Lắm khi, nhân duyên thành hay bại cũng từ cái bếp mà ra.

Nguoi-xua-noi-xem-trong-bep-biet-net-dan-ba-la-vi-sao

Những người đàn ông thời xưa, khi đưa vợ về ra mắt gia đình thì mẹ chồng không quan tâm nhìn đến nhan sắc, học hành mà sẽ hỏi về cái bếp trước tiên. Thậm chí, ai mà lấy vợ gần thì mẹ chồng còn “đột nhập” vào căn bếp để xem có ưng ý nàng dâu tương lai hay không. Vì họ quan niệm rằng: “Nhà mình là nông dân, cần phải có con dâu biết lo bếp núc”.

Nếu may mắn, người phụ nữ đó đảm đang việc bếp núc thì chuyện cưới xin sẽ thuận lợi dễ dàng, còn nếu không may cô gái đó vụng về thì cả hai dù yêu nhau đến mấy cũng khó mà thành đôi. Đó là lý do thời xưa nhân duyên phụ thuộc vào “cái bếp” hơn là tình yêu!

Câu người xưa nói “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no” đến nay còn đúng không?

Dù rằng quan niệm “vào bếp xem nết đàn bà” ở thời hiện đại chẳng còn mấy chính xác nữa. Nhưng điểm chung của thời xưa và thời nay, căn bếp chính là nơi giữ trọn hạnh phúc gia đình thì vẫn được nhiều người tán đồng.

Nguoi-xua-noi-xem-trong-bep-biet-net-dan-ba-la-vi-sao-3

Căn bếp không đánh giá hết toàn bộ tính cách, con người của người phụ nữ. Nhưng trong nhà nếu căn bếp quanh năm suốt tháng lạnh tanh thì gia đình cũng không mấy yên ấm, sum vầy. Bởi suy cho cùng, một bữa cơm gia đình ấm nóng để cả nhà cùng quây quần bên nhau vẫn khiến người ta hạnh phúc khi nghĩ đến.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Nam dựa vào ăn, nữ dựa vào ngủ”, mang hàm ý gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận