Người xưa nói: “Tắm sáng hại dương, tối tắm hại âm”, vì sao?

Người xưa nói “Tắm sáng hại dương, tối tắm hại âm”, vậy nên đi tắm lúc nào để vừa đảm bảo sức khỏe, lại vừa giúp cơ thể thư giãn?

Diệu Nguyễn
13:00 11/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa nói “Tắm sáng hại dương, tối tắm hại âm”, vậy nên đi tắm lúc nào để vừa đảm bảo sức khỏe, lại vừa giúp cơ thể thư giãn?

Vì sao người xưa nói: Tắm sáng hại dương?

Buổi sáng chính là thời gian cơ thể có nhiều năng lượng nhất. Nếu bạn chọn tắm buổi sáng sẽ có ảnh hưởng đến sức sống của bạn. Bởi tắm suy cho cùng cũng là một hoạt động lao động chân tay và làm tiêu hao năng lượng. Nên tắm buổi sáng có thể khiến năng lượng dương trong cơ thể bị cạn kiệt, không còn đủ năng lượng để làm những việc có trong ngày. Người xưa nói “tắm sáng hại dương” chính là vì thế!

Nguoi-xua-noi-tam-sang-hai-duong-toi-tam-hai-am-vi-sao-2

Những người có thói quen tắm sau khi ngủ dậy, lúc này bụng đang đói, mà việc tắm lại đốt cháy rất nhiều calo. Nên với những người có đường huyết thấp hoặc thể trạng yếu thì rất dễ bị ngất xỉu.

Nhưng, một số nghiên cứu nước ngoài lại cho thấy rằng, khi tắm buổi sáng khả năng làm việc của mọi người sẽ tăng lên mạnh mẽ, sức sáng tạo độc đáo cũng tăng. Nên nếu ai có năng lượng dồi dào, sức khỏe tốt thì cũng có thể tắm để khiến cơ thể thoải mái, thư thái hơn và tăng khả năng làm việc hiệu quả.

Vì sao người xưa nói: Tắm tối hại âm?

Hầu hết chúng ta đều chọn tắm vào ban đêm. Sau một ngày bận rộn, việc được tắm rửa sẽ khiến cơ thể thư giãn, thoải mái, giấc ngủ sâu và ổn định hơn. Vậy tại sao người xưa nói “tắm tối hại âm”? Người xưa nói câu này là ám chỉ hành động tắm vào lúc khuya. Khi ấy, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến tình trạng cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Nguoi-xua-noi-tam-sang-hai-duong-toi-tam-hai-am-vi-sao-1

Việc tắm rửa có rất nhiều lợi ích, như thúc đẩy lưu thông máu, giảm căng thẳng mệt mỏi trong ngày, giãn các cơ trên cơ thể, giúp ngủ ngon giấc hơn. Nhưng khi tắm bạn cũng nên lưu ý là không nên tắm quá khuya, nên giữ ấm cho cơ thể sau khi tắm xong để tránh bị hàn khí xâm nhập.

Trên thực tế chẳng có thời gian nào cố định cho việc tắm rửa, nhưng bạn hãy cố gắng lựa chọn thời điểm thích hợp nhất với lịch sinh hoạt và thể trạng của cơ thể. Nên tắm trước 2 tiếng trước khi đi ngủ, như vậy sẽ có ích hơn cho giấc ngủ, lại còn giúp thư giãn cơ thể một cách tốt nhất.

Xem thêm: Người xưa nói: “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận