Người ưu tú sẽ không bao biện cho sự thất bại của mình

Người ưu tú sẽ không bao biện cho sự thất bại của bản thân, vì họ hiểu rằng chỉ khi bản thân nỗ lực vận may mới đến, mới có thể chạm tới thành công.

Diệu Nguyễn
08:00 24/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ưu tú sẽ không đổ thừa sự thất bại cho số phận

Trong buổi ký tặng cho người hâm một, một bạn sinh viên hỏi tôi: “Thầy ơi, em rất thích diễn thuyết nhưng không có tài năng, mỗi khi đứng trước đám đông em lại lo lắng, căng thẳng. Thầy nghĩ với một người không có tài năng về diễn thuyết thì em có nên tiếp tục kiên trì luyện tập nữa không ạ?”

Nghe xong, tôi cảm thấy tò mò bèn hỏi: “Em nhìn xem, lúc em hỏi câu này em đang đứng trước rất nhiều người nhưng em không hề lúng túng, thậm chí còn diễn đạt rất trôi chảy, mạch lạc. Chẳng lẽ em không có chút căng thẳng nào ư?”

Mặt đỏ bừng lên, em ấy xấu hổ trả lời: “Dạ là do hồi nãy em có ghi câu hỏi trên tay mình rồi vừa nhìn tay vừa nhẩm lại mấy lần ạ”

Tôi nghe vậy liền nói: “Vậy trong các diễn thuyết gia nổi tiếng, theo em có bao nhiêu người không làm giống như em vừa nãy?”

Nguoi-uu-tu-se-khong-bao-bien-cho-su-that-bai-cua-minh-2

Cô ấy nghe vậy dường như hiểu ra được. Tôi liền tiếp tục nói: “Thầy chợt nhớ ra có một bộ phim tên là The King Speech. Nhân vật trong phim có một vị vua rất hay nói lắp, để chữa căn bệnh này, ông ấy phải trải qua một cuộc huấn luyện rất gay go, khắc nghiệt. Thậm chí, thầy của ông ấy phải hướng dẫn cho ông ta cả ngày lẫn đêm, còn ông ấy có lúc phải ngậm nước trong miệng suốt cả ngày để luyện phát âm. Cuối cùng, sau bao nhiêu nỗ lực, khi buổi diễn thuyết của ông ấy được phát trên đài truyền hình ông đã được rất nhiều người khen ngợi. Trừ gia đình và bạn bè thân thiết, không ai biết được rằng bài diễn thuyết vĩ đại đó là bài phát biểu của một người không có chút tài năng gì về thuyết trình cả”.

Rồi những lời tiếp theo, tôi cố ý nói thật chậm để cô ấy ngẫm nghĩ: “Hầu hết, thành công của một người không dựa vào việc họ có tài năng như thế nào. Đôi lúc chúng ta nghĩ bản thân mình đã cố gắng hết sức nhưng vì không có năng khiếu nên thất bại. Khi đối mặt với thất bại chúng ta thường đổ thừa nó cho số phận mà quên mất một điều rằng “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Nếu thực sự cố gắng thì bất kỳ điều gì chúng ta đều có thể làm được, bất kỳ khó khăn nào chúng ta đều có thể vượt qua”.

Người ưu tú là người luôn nỗ lực vì ước mơ của mình

Bảy năm trước, lần đầu tiên tôi tham gia thi hùng biện tiếng Anh thuận lợi bước vào vòng bán kết toàn quốc. Sau cuộc sàng lọc vô cùng khốc liệt, ngoài tôi ra thì ở quê tôi còn chọn thêm được 4 người tài giỏi khác để ra Hà Nội tham gia vòng bán kết.

Đêm trước cuộc thi bán kết, 5 chúng tôi được tập trung ở một khu tập luyện rất lớn. Vì đi đường xa mệt mỏi, chúng tôi chỉ ăn uống đơn giản rồi nhanh chóng quay về khách sạn nghỉ ngơi. Đêm ấy, tôi trằn trọc mãi không ngủ được vì thế quyết định dạo quanh sân vườn một vòng. Khi ấy, tôi đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy một chàng trai chăm chú đang đọc bài diễn văn với một chiếc đèn pin.

Nguoi-uu-tu-se-khong-bao-bien-cho-su-that-bai-cua-minh-1

Hôm sau gặp lại, tôi biết được chàng trai đó cũng mắc tật nói lắp như hệt vị vua trong bộ phim mà tôi kể ở trên. Mỗi khi anh ấy xúc động, hay lo lắng là tật nói lắp lại càng trở nên nghiêm trọng. Anh ấy nói rằng, vì đây là căn bệnh bẩm sinh nên từ bé anh đã bị bạn bè cười nhạo, nên anh thề với bản thân phải cố gắng khắc phục được việc này. Anh cố gắng luyện tập nhiều hơn bất kỳ ai mỗi ngày để có thể diễn thuyết bằng tiếng anh. Một bài thuyết trình nếu như người khác chỉ cần luyện nói 100 lần thì anh phải luyện đến 1000 lần thì may ra mới đạt được kết quả bằng phân nửa.

Nhưng đây không phải là một câu chuyện kiểu như "Ý chí ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm", càng không phải là một câu chuyện cổ tích. Sau khi cuộc thi diễn ra, anh đã bị loại. Nguyên nhân rất đơn giản vì đây là cuộc thi hội tụ rất nhiều tài năng hùng biện từ khắp nơi trên cả nước. Anh dừng chân ở vòng bán kết, nhưng ngày hôm ấy, anh đã không hề nói lắp.

Người ưu tú biết rằng vận may chỉ đến khi bạn nỗ lực hết sức mình

Khi còn nhỏ, một số học sinh trong lớp tự nhận mình là “thiên tài”, trong số đó có một số là thiên tài thực sự, nhưng đa phần thì không. Xung quanh chúng ta luôn có những người bạn cùng lớp có thể giải những bài toán hóc búa với tốc độ cực nhanh bằng phương pháp đơn giản nhưng. Trí thông minh của họ luôn khiến chúng ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Nhưng khi lớn lên, chúng ta phát hiện ra rằng có những người tuy không quá thông minh nhưng lại có sự nghiệp vô cùng nổi trội, họ có cho mình những người làm thuê thậm chí còn thông minh hơn cả họ. Khi ấy, chúng ta mới thực sự thấm thía lời dặn của cha ông ngày xưa: “Cần cù bù thông minh”. Chỉ khi bản thân nỗ lực phấn đấu hết mình chúng ta mới có thể sở hữu trong tay sức mạnh làm thay đổi cuộc sống.

Nguoi-uu-tu-se-khong-bao-bien-cho-su-that-bai-cua-minh-3

Chúng ta thường cho rằng thất bại của bản thân là do không đủ tư chất, thiếu may mắn. Nhưng chúng ta quên mất một điều rằng, người ưu tú là người nỗ lực hết mình và chỉ khi nỗ lực hết mình vận may mới có thể đến.

Chúng ta luôn cho rằng những người thành công họ thông minh hơn mình, may mắn hơn mình nhưng lại bỏ quên một yếu tố quan trọng gọi là “năng lực tiềm tàng” của bản thân mình. Bạn nghĩ thế giới này như thế nào? Bạn chấp nhận cố gắng đến mức độ nào? Bạn có thực sự đang nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn hay chỉ nhìn vào những thách thức rồi than thân trách phận?

Hy vọng, chúng ta đặc biệt là những người trẻ đang loay hoay trên con đường tìm kiếm thành công sẽ có sự quyết tâm hơn nữa, ít bào chữa cho bản thân. Như vậy, con đường phía trước của bản thân sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem thêm: Bài học thành công: Cá sống luôn bơi ngược dòng, cá chết mới trôi xuôi theo nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận