Người thông minh làm công cho giấc mơ của mình, kẻ ngu ngốc lại đánh đổi giấc mơ cho người khác

Người thành công làm công cho giấc mơ của mình, nỗ lực biến ước mơ của mình thành hiện thực. Còn kẻ ngu ngốc lại chỉ biết lao đầu vào công việc mình không thích để sống qua ngày, đổi lấy giấc mơ cho người khác.

Diệu Nguyễn
15:30 24/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong dịp Tết vừa rồi tôi và những người bạn cấp ba tổ chức họp lớp. Tuy số người đi không đông đủ, nhưng cũng được hơn 30 người. Phần lớn mọi người đã lập gia đình, sinh con, có một số thì vẫn chọn cuộc sống độc thân. Mỗi người ai cũng có công việc làm khác nhau.

Lúc mới bắt đầu, chúng tôi còn cười nói rất vui vẻ vì đã rất lâu rồi bạn bè mới lại được gặp nhau. Nhưng ba tiếng sau, có vài người bắt đầu thấy chán nản. Những người thành công thì im lặng mỉm cười, nói chuyện có chừng mực. Những bạn có công việc ổn định, gia đình êm ấm thì vui mừng kể chuyện, thăm hỏi, cũng có người khoe khoang này nọ. Còn những người thất bại trong chuyện tình cảm, gia đình và công việc thì lại than vãn, lôi kéo mối quan hệ, thậm chí có người tự ti ngồi một góc chẳng nói năng gì.

Nói tóm lại, sau 10 năm ra trường, thực sự cái gọi là tiền bạc, địa vị sẽ khiến chúng ta vô tình hoặc cố ý thay đổi rất nhiều thứ.

Nếu bạn chỉ ngồi nhà ấp ủ giấc mơ thì dù có 10 hay 20 năm bạn cũng chẳng có gì thay đổi ngoài việc già đi.

Bạn biết những người thành công đều có một điểm chung, đó là gì không? Đó chính là họ vừa có ước mơ, vừa có hành động lại vừa biết bản thân nên làm gì để có thể biến ước mơ thành hiện thực. Họ có thể nghèo tiền nhưng tuyệt đối không bao giờ nghèo ý chí.

Giai đoạn ban đầu họ có thể làm công cho người khác, họ có thể làm những ngành nghề lao động chân tay, họ cũng có thể làm những ngành ít tiền lương nhưng họ biết được bản thân làm những ngành này chỉ là để kiếm vốn, phục vụ cho ước mơ lớn lao sau này chứ không phải để làm công suốt đời.

Nguoi-thong-minh-lam-cong-cho-giac-mo-cua-minh-ke-ngu-ngoc-thi-khong-4

Trong khi đó, những người thất bại lại thường mang một ý nghĩ đó là “an phận”. Những người an phận thường có 3 kiểu: Một là họ hài lòng với công việc hiện tại, thấy bản thân đã “đủ” sống, không cần suy nghĩ thêm nhiều về việc học hỏi thêm kỹ năng mới. Hai là kiểu người chê công việc hiện tại nhưng không dám thay đổi, họ “đỏ mắt” với thành công của người khác nhưng lại lười cố gắng. Ba là kiểu người “mờ mịt” về tương lai, chỉ biết kiếm tiền để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hiện tại và không có dự định hay kế hoạch gì để thay đổi cuộc đời.

Những người thuộc một trong ba dạng này cả đời chưa thua vì người khác đã thua trước ở chính bản thân mình. Chính bản thân mình không chịu thay đổi, không có kế hoạch, không có sự nỗ lực lại mượn lý do hoàn cảnh để biện hộ cho sự thất bại.

Người thông minh làm công cho giấc mơ của mình

Có 3 người là Phong, Kiên, Thành cùng vào công ty làm cùng lúc. Phong là người có chủ kiến riêng, chấp nhận mức lương thấp với mong muốn được học hỏi kinh nghiệm.

Kiên lại là chàng trai đầy nhiệt huyết, ấp ủ giấc mơ trở thành một doanh nhân thành đạt, thế nên anh ấy cố gắng hoàn thành mọi công việc được giao để đạt thành tích tốt. Vì chỉ có người đạt được thành tích cao nhất công ty mới có thể nhận thêm tiền thưởng. Ngoài ra, chỉ cần không bận việc gì khác, Kiên đều chấp nhận mọi lời yêu cầu tăng ca từ lãnh đạo.

Còn Thành lại là  người siêng năng nhưng vẫn loay hoay không xác định được bản thân mong muốn gì, anh cũng không có mục tiêu cụ thể nào, anh chỉ biết bản thân trước mắt cứ làm việc chăm chỉ là đủ. Những người như Thành được rất nhiều lãnh đạo ưa thích. Bởi vì anh ta vẫn chưa xác định được “mục đích sống tương lai” của mình, và hiện tại anh ta chỉ đang đánh đổi công sức của mình để làm công cho giấc mơ của người khác.

Cùng là “làm công” nhưng Kiên với Phong lại khác, cả hai có mục tiêu, biết được bản thân đang làm gì, đang phấn đấu vì điều gì.

Sự khác biệt giữa ba người này được thể hiện rất rõ trong kết quả của 3 năm sau: Phong đề nghị lãnh đạo tăng lương nhưng không được nên đã xin từ chức, đổi sang công ty mới với vị trí quản lý, lương cao hơn gấp 3 lần so với công ty cũ. Kiên thì sau quá trình chăm chỉ đã dành dụm được hơn 200 triệu làm tiền vốn kinh doanh, sau đó anh rời công ty đem theo kiến thức, kinh nghiệm mà mình học được mở doanh nghiệp riêng. Tuy bước đầu có nhiều khó khăn nhưng cũng không quá tệ đến mức phải từ bỏ. Cuối cùng là Thành, anh vẫn ở lại công ty đảm nhiệm vị trí cũ, tuy mức lương cơ bản có tăng lên mỗi năm nhưng nhìn chung không có quá nhiều thay đổi so với 3 năm trước.

Nguoi-thong-minh-lam-cong-cho-giac-mo-cua-minh-ke-ngu-ngoc-thi-khong-1

Người thông minh làm công cho giấc mơ của mình, còn kẻ ngu ngốc chỉ biết đánh đổi giấc mơ cho người khác.

Năm 6 tuổi, bạn nói bạn không biết mình có ước mơ gì, người lớn chỉ cười, xoa đầu bảo bạn còn nhỏ, không việc gì phải vội

Năm 16 tuổi, gần phải thi đại học rồi nhưng bạn lại chưa xác định được mình nên học ngành nào, thầy cô chỉ dịu dàng khuyên bạn 2 năm sau tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh nhất định sẽ biết ngay thôi.

Năm 26 tuổi, bạn xác định được ước mơ rồi, bạn muốn được giàu có như A, địa vị cao như B, tự do tài chính như C, có chồng tốt con ngoan như D,... Nhưng hiện tại bạn vẫn chưa có gì trong tay cả, ngoài cha mẹ, bạn bè thân thiết, người khác nhìn vào chỉ biết gán cho bạn cái mác "vô dụng".

Có người từng hỏi tôi: "Sống không định hướng, mù quáng suốt hơn 20 năm trời, có phải đã quá trễ để thay đổi hay không?"

Tôi chắc chắn trả lời: "Không!"

Con người sống trên đời này càng ngày càng lớn càng phải chịu nhiều áp lực. Áp lực vì những suy nghĩ trong nội tâm của bản thân và lời nói của người ngoài. Chính vì vậy nên mới có câu: "Càng trưởng thành càng cô đơn."

Nhưng bạn biết không, đừng bao giờ giam hãm chính mình trong những thất bại của quá khứ, mà thay vào đó bạn hãy sống hết mình cho hiện tại, cố gắng hết sức vì mục tiêu trong tương lai. Nếu muốn thành công, đó là điều bạn phải làm.

Hãy nhớ một điều rằng, người thông minh làm công cho giấc mơ của mình, kẻ ngu ngốc chỉ biết đánh đổi giấc mơ cho người khác. Bạn muốn trở thành loại người nào, người khác nói không tính, mà chính bạn mới là người quyết định.

Xem thêm: Người mù có biết chia tiền đâu? - Câu chuyện xúc động về một tình bạn đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận