Người thanh niên chọn bát – Câu chuyện đáng suy ngẫm về cách làm người

Người thanh niên chọn bát là câu chuyện nhân văn, là bài học cuộc sống về cách làm người khiến nhiều người phải suy ngẫm, bạn muốn người khác đối đãi thế nào trước tiên bạn phải là người như thế!

Diệu Nguyễn
05:00 09/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người thanh niên chọn bát”

Có một người thanh niên trẻ tuổi đi đến một cửa hàng bát đĩa để mua bát. Anh ta vừa đến cửa hàng liền thuận tay cầm một chiếc bát lên rồi ngắm nghía. Sau đó, anh ta cầm chiếc bát đó trong tay và bắt đầu dùng chiếc bát đó chạm nhẹ vào những chiếc bát khác để thử. Lần nào chạm cũng đều nghe thấy âm thanh phát ra nặng nề và có phần đục đục. Anh ta thất vọng, lắc đầu.

Cứ thử như vậy, âm thanh phát ra vẫn cứ nặng nề như cũ. Gần như tất cả những chiếc bát trong tiệm anh ta đều thử, nhưng không có một chiếc nào là thỏa mãn cả. Thậm chí, ông chủ tiệm đã mang rất nhiều chiếc bát đẹp ra cho anh chọn lựa, nhưng anh vẫn lắc đầu và trả lại.

Nguoi thanh nien chon bat cau chuyen dang suy ngam ve cach lam nguoi-2

Lúc này, chủ tiệm trong lòng đã rất buồn bực, cất giọng hỏi: “Này cậu, cậu cầm chiếc bát đó đi chạm vào những chiếc bát khác rốt cuộc có ý gì?”

Anh thanh niên tỏ ra đắc ý rồi nói: “Đây là bí quyết chọn bát mà một vị trưởng bối đã tiết lộ cho cháu. Nếu như khi chạm nhẹ vào một chiếc bát vào một chiếc bát khác, âm thanh phát ra trong trẻo, không bị vẩn đục thì nó nhất định là chiếc bát tốt ạ!”

Ông chủ nghe xong nghe vậy liền cầm một chiếc bát lên rồi đưa cho người thanh niên rồi mỉm cười nói: “Vậy thì cậu hãy cầm chiếc bát này lên rồi thử xem. Tôi đảm bảo cậu sẽ tìm được những chiếc bát mà cậu ưng ý nhất đấy!”

Người thanh niên nửa tin nửa ngờ làm theo lời ông chủ. Điều kỳ lạ xảy ra, khi chiếc bát mà cậu cầm trong tay chạm nhẹ vào những chiếc bát khác thì âm thanh phát ra đều trong trẻo, tinh khiết. Người thanh niên chọn bát cảm thấy khó hiểu, liền hỏi chủ tiệm: “Thật kỳ lạ, tại sao những âm thành đều khác hẳn với âm thanh lúc nãy cháu thử vậy ạ?”

Nguoi thanh nien chon bat cau chuyen dang suy ngam ve cach lam nguoi-3

Ông chỉ tiệm lúc này nhẹ nhàng nói với người thanh niên chọn bát: “Đạo lý thực ra rất đơn giản. Chiếc bát mà ban nãy cháu cầm để đi thử bản thân nó vốn là hàng loại hai. Thế nên cháu dùng nó để chạm vào những chiếc bát khác thì đương nhiên âm thanh sẽ đục rồi. Cháu muốn tìm được chiếc bát tốt, ưng ý thì đầu tiên phải chắc chắn được chiếc bát mình cầm trong tay để đi thử phát là chiếc bát tốt trước đã!”.

Người thanh niên chọn bát lúc này mới hiểu ra tại sao ban nãy cậu thử hết bát trong tiệm đều có cùng một âm thanh nặng nề, trầm đục như vậy.

Ông chủ tiệm lại nói: “Âm thanh mà hai chiếc bát va chạm vào nhau cũng giống như hai tấm lòng chạm vào nhau vậy. Nếu như hai tấm lòng chân thật chạm vào nhau thì mới có thể phát ra âm thanh trong trẻo, tinh khiết. Nếu cháu mang theo tấm lòng nghi kỵ, luôn hoài nghi, đề phòng đến ở chung với người khác thì khó tránh khỏi việc người khác cũng sẽ hoài nghi và đề phòng cháu tương tự”.

Bài học từ câu chuyện “ Người thanh niên chọn bát”

Kỳ thực, mỗi người đều có thể trở thành “quý nhân” của cuộc đời mình, chỉ cần bạn sẵn lòng giúp đỡ mọi người thì bạn cũng sẽ nhận lại được điều tương tự. Bạn cho người sự thành thật thì sẽ nhận lại được sự tín nhiệm, tin tưởng. Bạn cho người tình yêu thương thì sẽ nhận lại được sự tôn trọng, quý mến. Ngược lại, bạn dối trá nghi kỵ thì người khác cũng sẽ trả lại bạn bức tường ngăn cách lạnh lùng.

Nguoi thanh nien chon bat cau chuyen dang suy ngam ve cach lam nguoi-1

Trong sinh mệnh mỗi người đều có một chiếc bát. Trong chiếc bát ấy đều chứa đựng sự lương thiện, tín nhiệm, khoan dung, chân thành và đồng thời cũng chứa sự dối trá, hẹp hòi, ích kỷ. Muốn nhận được những âm thanh trong trẻo tinh khiết nhất thì bạn hãy loại bỏ những tạp chất trong chiếc bát của mình và mỉm cười nghênh đón sự va chạm với những chiếc bát khác.

Xem thêm: Cả giận mất khôn, muốn sống suôn sẻ an lành phải học cách bình tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận