Người khôn khéo khi giao tiếp phải nhìn vào 3 điểm này!

Người khôn khéo thực sự khi giao tiếp với người phải luôn nhìn vào 3 điểm này để đánh giá chuẩn xác đối phương là người như thế nào. Xã hội giống như một sân khấu rộng lớn, mỗi người mỗi vẻ, nên muốn thấu hiểu lòng người bạn cần phải thực sự khôn ngoan và tinh tế.

Diệu Nguyễn
22:00 11/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người khôn khéo khi giao tiếp nhìn vào điểm mạnh của đối phương

Khi nhìn người khác đừng chỉ chằm chăm vào điểm yếu để tìm cách công kích và chèn ép đối phương. Chỉ khi nhìn vào điểm mạnh của đối phương bạn mới nhận rõ người mình đang nói chuyện là ai.

Có một câu nói này thế này “Không ai trên đời là hoàn mỹ”. Nhân sinh có vô vàn kiểu người, không có ai là thánh nhân tuyệt đối, ai cũng có những thiếu sót của riêng mình. Dù là người tốt đến đâu đi nữa cũng sẽ có khuyết điểm, ngược lại người bình thường cách mấy cũng có sở trường riêng.

Vì thế, đừng dùng kính lúp để soi xét mọi thứ, đòi hỏi một cách quá đáng theo ý mình. Theo vào đó, người khôn khéo sẽ luôn nhìn mọi người với ánh mắt thông tệ để khám phá ra điểm mạnh của họ. Bằng cách này, họ có thể tận dụng những điểm mạnh của người khác để bù đắp những điểm yếu của mình, kết giao thêm nhiều bạn mới. Điều này rất có lợi cho việc mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân.

Nguoi-khon-kheo-khi-giao-tiep-phai-nhin-vao-3-diem-nay-2

Hán Cao Tổ Lưu Bang từng không bằng Hạng Vũ về mặt xuất thân và bản lĩnh, nhưng cuối cùng lại thắng được thiên hạ. Có nhiều nguyên nhân trong đó nhưng một trong những nhân tố không thể bỏ qua chính là do Hạng Vũ kiêu căng ngạo mạn, trong khi Lưu Bang lại giỏi phát hiện điểm mạnh của cấp dưới và tận dụng rất tốt. Vào ngày Lưu Bang đăng cơ, ông đã tổ chức tiệc khánh công ở Lạc Dương và khẳng định rằng: Người thực sự có thể làm nên đại sự là người giỏi dùng người, biết cách tận dụng ưu điểm và sở trường của người khác.

Ông nói: "Luận về bày mưu lập kế, quyết thắng từ xa, ta không bằng Trương Lương. Luận về an ủi bá tánh, cung cấp lương thảo, ta không bằng Tiêu Hà. Luận về lãnh binh trăm vạn, quyết chiến sa trường, trăm trận trăm thắng, ta không bằng Hàn Tín. Nhưng ta có thể dùng người, có thể phát huy tài năng của họ, đây mới chính là lý do thực sự dẫn đến chiến thắng ngày hôm nay. Còn về phần Hạng Vũ, dưới trướng chỉ có Phạm Tăng nhưng hắn lại nảy lòng nghi ngờ, đó chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại cuối cùng."

Câu nói của Hán Cao Tổ Lưu Bang là bài học lớn về tầm quan trọng của việc phát hiện điểm mạnh của mọi người trong giao tiếp và xây dựng quan hệ giữa các cá nhân. Khi kết giao với người khác, nếu chỉ dùng ánh mắt soi xét, bạn sẽ trở thành kẻ cô độc. Ngược lại, người khôn khéo giỏi phát hiện điểm mạnh, dành cho họ những lời ngợi khen chân thành, mối quan hệ sẽ trở nên bền chặt, gắn kết hơn.

Người khôn khéo khi giao tiếp nhìn vào lòng tốt của đối phương

Ở đời, có những kẻ lòng dạ hẹp hòi, chỉ ghi thù chứ không ghi nhớ ân nghĩa. Kiểu người như vậy sẽ khiến những người từng giúp đỡ cảm thấy chạnh lòng. Muốn mối quan hệ bền lâu, sâu đậm thì phải luôn ghi nhớ lòng tốt của đối phương.

Có chuyện kể rằng: Đôi bạn rủ nhau đi du lịch biển rồi cãi nhau vì chuyện vặt vãnh. Một người đã tát bạn mình một cái cho hả giận. Thế là người bạn bị tát đã dùng gây viết những lời lẽ tức giận lên bờ cát. Sau đó, họ đến chơi ở một vách đá, người bạn vừa bị đánh chẳng may bị trượt chân ngã. Đúng lúc này, người kia kịp thời tóm lấy cánh tay và cứu sống bạn mình. Lần này, người được cứu không ghi lên cát mà lấy con dao ra và khắc lên đá những lời cảm ơn.

Nguoi-khon-kheo-khi-giao-tiep-phai-nhin-vao-3-diem-nay

Khi người bạn kia bối rối hỏi lý do tại sao lại viết như vậy, người bị đánh đã nói: “Sự tức giận được viết trên cát có thể tan dần theo thủy triều, trong khi lòng biết ơn được viết trên đá có thể tồn tại mãi mãi. Tôi không muốn sống trong hận thù, vì vậy cứ để sóng giúp tôi mang nó đi. Còn biết ơn một người là hạnh phúc, tôi sẽ khắc nó vào đá để sống cùng ơn nghĩa đó suốt đời.”

Câu chuyện này có thể mọi người đã nghe qua, nhưng có lẽ lần nào cũng khiến bạn phải suy ngẫm. Quả thật, khi kết thân với bạn bè, nếu chỉ chăm chăm nhìn vào lỗi sai của họ, nhớ đến những điều không tốt thì tình cảm giữa cả hai rồi sẽ bị hủy hoại. Bản thân người đó cũng không thể an lòng với suy nghĩ của mình. Ngược lại, nếu thường xuyên ghi nhớ những điều tuyệt vời mà người khác làm cho mình, thì bạn lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc, mối quan hệ cũng vì thế mà bền chặt hơn.

Người khôn khéo khi giao tiếp nhìn đối phương lúc khó khăn

Theo thông tin từ Tạp chí Khoa học Tâm lý Lâm sàng từng công bố, một nghiên cứu nhỏ vào năm 2015 cho thấy rằng việc giúp đỡ người khác có thể giảm bớt sự căng thẳng.

Hồ Tuyết Nham (1823-1885) từng được mệnh danh là thương gia giàu nhất Hàng Châu cuối thế kỷ 19. Ông không chỉ được người đời nhắc đến bởi khối tài sản khổng lồ mà còn được biết đến với mạng lưới bằng hữu tâm giao sinh tử có nhau vô cùng rộng lớn. Để làm được điều này, nguyên nhân không thể bỏ qua đến từ đức tính cao cả, tốt đẹp của ông.

Nguoi-khon-kheo-khi-giao-tiep-phai-nhin-vao-3-diem-nay-5

Có người kể lại rằng, từng có một thương nhân thất bát, sắp bị phá sản tìm tới với ý định bán toàn bộ gia sản của mình với giá thấp cho Hồ Tuyết Nham. Sau khi tìm hiểu rõ ràng, ông không những đồng ý mua lại mà còn trả giá cao hơn so với giá thị trường lúc ấy.

Khi được hỏi nguyên nhân đằng sau, Hồ Tuyết Nham nói rằng: “Sông có khúc, người có lúc. Bất kể là mối quan hệ nào chỉ khi bạn chấp nhận bỏ ra thì người khác cũng sẽ vì bạn mà bỏ ra”. Với vị thương nhân này, thương trường không phải chiến trường, trong thương trường cũng có cái đạo.

“Hãy thắp một ngọn đèn cho mọi người, chiếu sáng cho người người khác cũng là đang soi sáng cho chính mình”. Nếu bạn giúp đỡ người khác bạn sẽ có thêm nhiều mối lương duyên tốt đẹp. Khi gặp khó khăn, bất hạnh tất sẽ có quý nhân giúp đỡ, san sẻ nỗi lo.

Xem thêm: Kiểu người dù chăm chỉ cũng “không có cửa” thành công ở nơi làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận