Người có 3 biểu hiện này, không phải tiểu nhân cũng là kẻ thiển cận

Người có 3 biểu hiện này bạn gặp được cần tránh xa ngay khi có thể, bởi những người như vậy không phải tiểu nhân cũng là kẻ thiển cận.

Diệu Nguyễn
05:00 16/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục ngữ có câu “Sông sâu biển thẳm dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Chúng ta biết người biết mặt nhưng khó biết lòng, dễ coi nhầm tiểu nhân, thiển cận nhỏ nhăn thành bạn tố. Đó là người mà ta có thể trao hết niềm tin nhưng đổi lại chỉ toàn âm mưu và toan tính. Chính vì lẽ đó mà người khôn ngoan, muốn sống an yên, tránh xa thị phi và tai ương thì nhất định phải rèn luyện được cách phân biệt tiểu nhân và quân tử, bạn tốt và kẻ xấu.

Ngụy Hi – một trong ba nhà văn lớn hàng đầu triều Thanh từng nói: “Ta không hiểu thế nào là người   quân tử, nhưng nhìn vào khả năng chịu nhận phần thiệt của người ấy là sẽ biết. Ta không hiểu được thế nào là kẻ tiểu nhân, nhưng nhìn vào việc tranh giành phần lợi của ấy là sẽ biết”.

Nguoi-co-3-bieu-hien-nay-khong-phai-tieu-nhan-cung-la-ke-thien-can-1

Trải qua mấy ngàn năm đúc kết, người xưa đã để lại cho chúng ta những tiêu chuẩn nhất định để có thể nhận rõ được ai là tiểu nhân, ai là quân tử. Nếu xung quanh bạn xuất hiện người có 3 biểu hiện này thì nên tìm cách tránh xa, không nên giao thiệp gần gũi hay phó thác trọng trách, còn nếu không thì phải tìm cách hành xử cẩn trọng để tránh rước họa vào thân.

1.   Người có 3 biểu hiện này nên tránh xa: Có vẻ ngoài tử tế nhưng lại ngấm ngầm đả kích, phá hoại người khác

Loại người này bề ngoài rất lịch sự, lần đầu gặp mặt họ đã có thể đối xử nhiệt tình với bạn, buông lời khen ngợi để tạo thiện cảm. Nhưng theo thời gian họ sẽ bộc lộ bản chất thật của mình khi thường vô tình hoặc cố ý tung tin đồn thất thiệt về hình tượng của bạn, châm ngòi các mối quan hệ giữa bạn với mọi người xung quanh. Thậm chí, họ còn có thói quen thêm mắm, dặm muối trong mỗi câu chuyện nhằm tô đậm thêm sự tiêu cực với mục đích chính là châm chích, phá phách hại người.

Nguoi-co-3-bieu-hien-nay-khong-phai-tieu-nhan-cung-la-ke-thien-can-2

Điều đáng sợ của kẻ tiêu nhân chính là họ sẵn sàng nói những câu ác độc, gây tổn thương cho người khác nhưng lại thường làm ra vẻ vô tình, vô tư, buộc miệng mà thôi.

Những kẻ mang bản tính không thiện lương khi thấy bất kỳ ai hạnh phúc, thành công cũng đều ganh ghét, có ác ý, muốn phá hoại để khiến người ta thân bại danh liệt. Khi không thể thay đổi sự thực rằng bản thân mình thua kém người ta thì từ chuyện to đến chuyện nhỏ họ đều tìm cách “đâm bị thóc, chọc bị gạo” cho hả giận.

Người có biểu hiện như vậy, thì lòng dạ nhỏ nhen, luôn là mầm mống cho sự tiêu cực lan tỏa, khiến người xung quanh dần chán ghét và xa lánh.

2.   Người có 3 biểu hiện này nên tránh xa: Thích làm khó dễ, cố tình kiếm chuyện để gây sự

Kiểu tiểu nhân này thường “đột lốt” sự thẳng thắn để buông lời nặng nề, thậm chí là miệt thị và khinh thường, tạo cảm giác khó chịu, bức bối, u uất cho người nghe. Những kẻ như vậy luôn tìm lông bới vết, chuyện bé xé ra to, thích gây khó dễ với mọi thứ mà người họ không ưa làm ra. Kiểu người này, cho dù hành động của bạn có xuất sắc đến đâu họ vẫn có thể biến tốt thành xấu, dựa vào việc khiêu khích, gây chuyện, ly gián mà khiến cho hình ảnh cá nhân của bạn bị xấu đi trong mắt mọi người.

Nguoi-co-3-bieu-hien-nay-khong-phai-tieu-nhan-cung-la-ke-thien-can-4

Chẳng hạn như, khi bạn hoàn thành công việc vượt KPI đề ra của tháng, trong khi mọi người chúc mừng, bày tỏ sự khen ngợi đối với bạn thì họ sẽ ngấm ngầm đặt điều rằng bạn thích thể hiện, ngông cuồng, tự mãn,..chỉ để đạt mục đích sinh sự của mình.

Không chỉ thế, đây cũng là kiểu người vô cùng nguy hiểm, những kẻ như vậy có thể sẵn sàng lợi dụng lúc người ta gặp nguy cấp để trục lợi. Họ sẽ tranh thủ thời cơ, biến sự không chính đáng của mình trở thành chính đáng, từ đó có thể đạt được mục đích dễ dàng hơn mà còn có thể “giẫm” bạn xuống.

3.   Người có 3 biểu hiện này nên tránh xa: Ích kỷ, luôn đùn đẩy trách nhiệm cho các yếu tố bên ngoài và mọi người xung quanh

Họ chính là tuýp người luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu. Bình thường, quan hệ giữa đôi bên vô cùng tốt đẹp thì còn anh anh em em, nhưng một khi trong công việc cần giúp đỡ thì những kẻ tiểu nhân này sẽ khoanh tay đứng nhìn, bo bo giữ thân, thậm chí nhiều kẻ thâm hiểm còn tranh thủ lúc này để “giậu đổ bìm leo”.

Những kẻ như vậy thường chỉ có so đo tính toán, hướng tới cái lợi của mình mà không quan tâm đến đại cục nên khi người khác gặp chuyện họ cũng vội càng đổ trách nhiệm, giả làm nạn nhân vô tội, bao biện cho những sai lầm xảy ra. Sở trường “hắt nước bẩn” này khiến cho những người xung quanh họ dễ trở thành thế nhân gánh nạn thay.

Nguoi-co-3-bieu-hien-nay-khong-phai-tieu-nhan-cung-la-ke-thien-can-6

Khi gặp những kẻ như vậy, điều tốt nhất là bạn phải xác định rõ ràng mọi thứ ngay từ ban đầu. Cẩn trọng đề phòng, mọi điều đều phải có giấy trắng mực đen, bằng chứng minh bạch. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể tránh khỏi những tai ương, oan ức.

Phải biết rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, không phải lúc nào chúng ta cũng gặp được những người tốt, những quý nhân chỉ đường dẫn lối trên con đường thành công. Mà việc gặp những kẻ xấu, kẻ giả nhân giả nghĩa là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào nếu gặp người có 3 biểu hiện này thì nên tránh xa. Đồng thời, bạn cũng nên tự rèn luyện bản lĩnh cho mình, cố gắng để bản thân trở nên mạnh mẽ, chỉ có như vậy bạn mới không bị người khác khi dễ, dễ dàng hãm hại.

Xem thêm: Gia Cát Lượng nói: "Phụ nữ xấu mà đức hạnh lớn sẽ như tách trà lặng lẽ tỏa hương"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận