Khí chất của một người thể hiện ở nghệ thuật sống đỉnh cao: Mạn - Thanh - Tĩnh

Nghệ thuật sống “Mạn – Thanh – Tĩnh”, chỉ 3 từ đơn giản nhưng lại thể hiện được khí chất đỉnh cao của một người. Đó là người biết sống trọn từng khoảnh khắc và biết dành thời gian để nhìn nhận lại bản thân.

Diệu Nguyễn
14:00 24/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghệ thuật sống trong từ “Mạn”: Sống chậm lại và sống là chính mình

Chúng ta đang sống trong thời đại có nhịp sống hối hả, cái gì cũng phải nhanh chóng. Xem video ngắn 3 giây lướt một lần, đến đặt hàng các công ty cũng yêu cầu shipper giao hàng đúng thời gian quy định nếu không sẽ bị trừ tiền. Vừa xem một tập phim mới lại muốn nhà đài mau chóng ra tập mới, tâm trạng luôn nóng lòng không chờ đợi được đến ngày mai.

Sống trong nhịp sống hối hả này, hầu hết chúng ta ai cũng từng có những lúc lo lắng, trống trải, mất tập trung, thậm chí có người còn mất cả phương hướng. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ về việc sống chậm lại.

Có một câu chuyện ngụ ngôn như thế này: Thượng đế sắp xếp cho một người đàn ông cùng đi dạo với chú ốc sên. Tốc độ của ốc sên vố được công nhận là chậm nhất thế giới. Vì thế, người đàn ông vô cùng bồn chồn, gấp gáp muốn đi nhanh hơn nên không ngừng thúc giục ốc sên bò nhanh hơn nữa.

Thậm chí, anh ta còn thốt ra những lời đe dọa. Nhưng ốc sên chỉ nhìn anh ta bằng ánh mắt vô tội và nói rằng “Tôi đã cố gắng hết sức để đi rồi”.

Người đàn ông vừa đi vừa tức giận nghĩ: “Tại sao thượng đế lại sai một con ốc sên đi dạo cùng mình chứ? Không phải là đang lãng phí thời gian của mình sao?”

Trong lúc đang hờn dỗi, bực bội thì anh bỗng ngửi thấy mùi hương hoa thơm ngát. Lần theo mùi hương anh bỗng phát hiện ở đây có một vườn hoa rất lớn. Anh đã bị hương thơm của hoa trong khu vườn thu hút. Trước đó, dù đi trên con đường này không biết bao nhiêu lần nhưng vì lần nào cũng vội vàng lướt qua nên anh không phát hiện ra khu vườn này.

Câu chuyện đơn giản nhưng cho ta một bài học lớn ở đời. Chỉ khi biết sống chậm lại chúng ta mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của cuộc sống, đó mới là nghệ thuật sống cần có. Theo đuổi những gì bạn thích mà không kiêu ngạo hay thiếu kiên nhẫn, sống theo cách bạn thích để bản thân trở nên tốt hơn, sống trọn vẹn hơn từng khoảnh khắc và nhìn nhận lại chính mình.

Nghe-thuat-song-dinh-cao-the-hien-khi-chat-cua-mot-nguoi-4

Trong cuốn sách “Sức mạnh của tĩnh lặng” liệt kê ra 7 bước để sống chậm lại, gồm: Sống trân trọng từng khoảnh khắc, nhìn đời bằng lăng kính 360 độ, không vội vàng, ngồi thiền, không bị làm phiền bưởi môi trường xung quanh, không để ý kiến của người khác ảnh hưởng đến suy nghĩ của chính mình, suy nghĩ cẩn thận và đưa ra nhận định.

Khi gặp phải những khó khăn, đối mặt với những vấn đề không giải quyết được bạn có thể thực hiện 7 bước này để nhìn lại nội tâm của mình và bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho chính mình.

Sống chậm lại nghệ thuật sống giúp bạn có nhiều khoảng lặng hơn và cho bản thân thêm nhiều thời gian để làm những điều mình thích.

Nghệ thuật sống trong từ “Thanh”: Tìm lại tâm nguyện thuở ban đầu

Bạn có từng đăng ký rất nhiều khóa học nhưng lại luôn không có thời gian rảnh để học? bạn có từng làm một việc quá lâu và dừng lại khi cảm thấy mệt mỏi, không muốn tiến về phía trước? Bạn có từng chần chừ trước ngã ba cuộc đời, không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống và cảm thấy cuộc sống này quá mức vất vả?

Nếu câu trả lời của bạn là có, điều đó có nghĩa là bạn phải học cách làm “trống” bản thân và tìm lại chính mình!

“Phượng hoàng niết bàn” là một câu chuyện thần thoại nói về sự tái sinh từ tro tàn của phượng hoàn. Khi còn nhỏ, tôi đã nghĩ rằng để có thể trở thành phượng hoàng thực sự phải trải qua muôn ngàn gian khổ. Đến khi lớn lên, tôi mới nhận ra chính mình bây giờ đã là phượng hoàng rồi, chỉ cần trút bỏ niềm kiêu hãnh trong lòng thì mới có thể tìm lại tâm nguyện thuở ban đầu cả mình. Hãy nhớ, “Đường đời xa xăm, đừng quên tâm nguyện thuở ban đầu”.

Có cuốn sách kể về câu chuyện của Sean Green – một vận động viên bóng chày chuyên nghiệp. Sau vài tuần đánh bóng hỏng, suýt bị thay thế và mất đi cơ hội ra sân thi đấu, Sean Green đã quyết định làm “trống” bản thân và bắt đầu lại từ đầu khiến mọi người ai cũng phải ngạc nhiên.

Khi đứng trên sân thi đấu, Sean Green nghe thấy giọng nói từ bên trong nội tâm cất lên, hỏi: “Bạn có vấn đề gì vậy?”

“Tại sao tôi không thể đánh bóng tốt được?” - Sean Green nói.

“Có thể do khả năng của bạn không còn tốt như trước nữa” – Giọng nói ấy lại cất lên.

Nghe-thuat-song-dinh-cao-the-hien-khi-chat-cua-mot-nguoi-3

Sau đó, Sean Green về phòng ngẫm nghĩ thật lâu rồi anh ấy vứt hợp đồng và ý kiến của những người khác ra sau lưng, chỉ tập trung duy nhất vào việc chăm chỉ luyện tập. Anh ấy dành hết tâm sức của mình vào việc dùng lực ra sao, đặt tay chân như thế nào để chơi bóng được tốt hơn. Khi Sean Green làm cho bộ não của mình trống rỗng để chơi bóng, thật không ngờ trận đấu lại khiến anh vui vẻ như đứa trẻ lần đầu tập chơi. Càng bất ngờ hơn là anh ấy có thể đánh bóng trúng hết lần này tới lần khác. Trong trận bóng đó, anh đánh sáu trúng cả sáu quả, được tổng cộng 19 cú homerun, 7 cú đánh cơ bản, và trở thành trận đấu đặc sắc nhất trong lịch sử bóng chày.

Câu chuyện của Sean Green cho chúng ta thấy rằng, nếu muốn thành công theo một cách nào đó, chúng ta cần học cách làm trống bộ não của mình. Chúng ta cần phải có tâm thái của một chiếc ly rỗng. Khi đó, chúng ta có thể quay trở lại trạng thái ban đầu và sẽ thấy như mình có thể làm tốt bất cứ điều gì.

Chúng ta thường lo lắng bản thân không thể làm tốt điều này, điều kia, giống như một đứa trẻ sợ rằng vấp ngã sẽ thấy đau, đến cuối cùng lại chẳng thể làm tốt bất cứ điều gì. Điều bạn cần chính là dũng cảm buông bỏ quá khứ và tiến về phía trước.

Nghệ thuật sống trong từ “Tĩnh”: Trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình

Theo tôi nghệ thuật sống trong từ “Tĩnh” ở đây có hai nghĩa: Một là chỉ môi trường yên tĩnh thoải mái, là sự tĩnh lặng từ bên ngoài vào trong. Hai là chỉ sự bình yên bên trong, cho dù đang đối mặt với tình huống nào thì ở bạn vẫn có sự bình tĩnh, đó là sự tĩnh lặng từ trong ra ngoài.

Tôi có một người bạn vừa sinh con thứ hai không lâu. Sau khi sinh vài tháng cô ấy bị trầm cảm. Nguyên nhân là do cô ấy không thể thích nghi được với cuộc sống khi có bé thứ hai, không ít lần cô bị đứa bé khóc quấy đến nỗi tự hại bản thân. Khi bình tĩnh lại và nhận ra vấn đề của mình, cô lập tức tìm người thân tin cậy để nhờ chăm sóc em bé.

Sau đó, cô dành thời gian đến thăm nhà hàng xóm xung quanh, học cách nấu những món ăn ngon và cùng mọi người giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Dần dần, căn bệnh trầm cảm của cô biến mất. Cô ấy trở lại trạng thái bình yên với tiếng cười đã biến mất từ lâu.

Nghe-thuat-song-dinh-cao-the-hien-khi-chat-cua-mot-nguoi-1

Tĩnh lặng là một loại năng lực, chỉ khi bình tĩnh lại chúng ta mới phát hiện ra điều gì không ổn ở bản thân. Từ đó tìm cách thay đổi, kịp thời điều chỉnh tâm lý và bắt đầu lại từ đầu.

Tôi đặc biệt thích một Blogger thời trang tên Kaka, vì cô ấy biết mình muốn gì trước khi rời bỏ công việc đang làm để bắt đầu trở thành người của công chúng. Khi tham gia các sự kiện thời trang lớn, ngay khi sự kiện kết thúc cô ấy lập tức rời khỏi hiện trường, trở về khách sạn để viết bản thảo. Bạn bè đều nói với cô ấy: “Cậu làm việc bạt mạng như vậy làm gì, thỉnh thoảng cũng nên hưởng thụ một chút, thành công cũng đâu nhất thiết phải có nửa tiếng làm việc này chứ!”

Thế nhưng, cô ấy vẫn bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu này mà lặng lẽ làm việc chăm chỉ. Cô ấy biết rằng bản thân nỗ lực hông phải để cho người khác thấy mà là để đạt được mục tiêu trong lòng mình.

Phương châm sống của những người xuất sắc chính là làm việc một cách lặng lẽ, xác định rõ phương hướng và cứ thế lao về phía trước!

Xem thêm: 7 chiến lược hay giúp bạn biến căng thẳng thành cơ hội thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận