7 chiến lược hay giúp bạn biến căng thẳng thành cơ hội để thành công

7 chiến lược mà bạn nên biết để biến căng thẳng thành một cánh cửa cho các giải pháp và cơ hội mới để thành công.

Diệu Nguyễn
15:30 23/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

7 chiến lược biến căng thẳng thành cơ hội hành công

Căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Nó khiến con người cảm thấy choáng ngợp, sa lầy trong những suy nghĩ tiêu cực. Chúng ta thường cảm thấy bất lực khi bị những tình huống căng thẳng “nhấn chìm”, nhưng nếu biết cách sử dụng nó hiệu quả, căng thẳng sẽ biến thành động lực, thúc đẩy chúng ta làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ.

Trên thực tế, ranh giới giữa căng thẳng có lợi và căng thẳng bất lợi cực kỳ “mỏng manh”. Nếu như một chút căng thẳng vừa phải có thể giúp chúng ta duy trì động lực thì căng thẳng mãn tính lại khiến ta khó chịu, chán nản, mất tập trung và rơi vào trạng thái lo âu. Đó chính là lý do tại sao bạn cần 7 chiến lược giúp biến những căng thẳng thành cơ hội thành công dưới đây:

1. Căng thẳng giúp bạn thực sự “sống” thay vì chỉ tồn tại

Sự căng thẳng không tốt, nhưng không phải tất cả căng thẳng đều xấu. Có một loại căng thẳng có lợi mà các nhà tâm lý học gọi là “Eustress". Đây là loại căng thẳng xuất hiện khi quá hào hứng, vui mừng về một điều gì đó. Sự căng thẳng này mang đến cho chúng ta cảm xúc mãnh liệt và sự phấn khích. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy đang được truyền cảm hứng và đam mê.

7-chien-luoc-giup-ban-bien-cang-thang-thanh-nhan-vien-uu-tu-1

Ngoài ra, cũng có một loại căng thẳng có lợi khác được gọi là “căng thẳng cấp tính”. Nó là phản ứng của cơ thể khi ngạc nhiên hoặc giật mình để đảm bảo bạn có thể phản xạ và đối phó tốt với các tình huống bất ngờ xảy ra. Sự căng thẳng này không có tác động tiêu cực lâu dài nếu bạn loại bỏ chúng một cách nhanh chóng.

2. Xây dựng khả năng tự phục hồi sau mỗi trận chiến với căng thẳng

Trong 7 chiến lược để biến căng thẳng thành cơ hội thành công thì điều quan trọng là bạn phải xây dựng được khả năng phục hồi sau mỗi trận chiến với căng thẳng. Hãy xem căng thẳng như một “vị thuốc” giúp bạn xây dựng khả năng phục hồi. Bởi nếu không có một chút căng thẳng trong cuộc sống con người sẽ làm việc kém hiệu quả hơn, động lực thúc đẩy để hoàn thành công việc cũng ít hơn. Việc đối phó với căng thẳng một cách hiệu quả sẽ giúp bạn học được cách đối mặt với nghịch cảnh, giải quyết các vấn đề và vượt qua nó một cách dễ dàng.

Trên đời không ai thành công mà không trải qua vô số tình huống căng thẳng. Khi học được các chiến lược để làm việc hiệu quả trong các tình huống căng thẳng, chúng ta có thể tự tin hơn rất nhiều.

3. Đừng để căng thẳng trở thành dấu chấm hết cho tương lai của bạn

Trong cuộc sống sẽ có một số sự căng thẳng được cho là tích cưc, nhưng cũng có rất nhiều loại căng thẳng gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Việc căng thẳng xảy ra liên tục và kéo dài có thể gây ra tình trạng mất ngủ, huyết áp cao, hệ miễn dịch bị suy yếu. Điều này kéo theo các căn bệnh liên quan đến tim mạch, béo phì và trầm cảm.

7-chien-luoc-giup-ban-bien-cang-thang-thanh-nhan-vien-uu-tu-2

Khi phải đối mặt với những căng thẳng tiêu cực thì bạn hãy cho phép bản thân tìm đến sự hỗ trợ từ bạn bè và người thân. Điều này sẽ giúp bạn có thể đối mặt trực tiếp với các vấn đề và loại bỏ những sự căng thẳng, khó chịu.

4. Nhận ra đâu là giới hạn của bản thân

Trong 7 chiến lược giúp bạn đối phó với căng thẳng, thì nguyên tắc vàng bạn nên nhớ là biết khi nào nên nói không. Nhất định phải học cách không nhận lời nhiều hơn so với khả năng xử lý thực tế của bản thân. Khi chúng ta tiếp nhận quá nhiều chúng ta sẽ tự mở ra cho mình những vấn đề lớn hơn, sự căng thẳng khi đó cũng kéo dài hơn.

Người thông minh sẽ chẳng bao giờ tự giết mình bằng cách cố gắng để làm cho mọi người vui vẻ. Hãy tìm hiểu những hạn chế của bản thân, đặt ra các giới hạn và cho chính mình không gian để làm việc hết khả năng.

5. Xác định rõ ràng những gì bạn có thể kiểm soát

Có một sự thật phũ phãng đó là: Bạn không kiểm soát được phần lớn những gì xảy ra với bản thân. Trên thực tế, tất cả những gì bạn có quyền kiểm soát trực tiếp chính là bạn và hành động của bạn. Chính thái độ và suy nghĩ của bạn sẽ tác động tốt hơn hay tồi tệ hơn đến các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

7-chien-luoc-giup-ban-bien-cang-thang-thanh-nhan-vien-uu-tu-3

Để thành công và hạnh phúc trong cuộc sống hãy chấp nhận khi mọi thứ không diễn ra đúng với ý mình và hiểu rằng bạn đã cố gắng hết sức nên thoải mái chấp nhận kết quả.

6. Hiểu rõ việc "nhại lại" và giải quyết là hoàn toàn khác nhau

Việc liên tục "phát lại" những vấn đề tiêu cực đã xảy ra chỉ khiến bạn càng thêm căng thẳng và mệt mỏi. Giải quyết vấn đề và học hỏi từ những sai lầm mới là điều cần thiết để chạm đến thành công.

Khi bạn thấy mình bị mắc kẹt vào một cái gì đó, hãy chắc chắn rằng bạn đang tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp. Nếu bạn đang làm việc hiệu quả thì bằng mọi cách hãy tiếp tục nó. Nếu không, đó chính là thời điểm bạn cần “chuyển kênh”. Hãy thay đổi hoạt động của bạn và tập trung vào một thứ khác. Đó là cách giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn, tránh bị căng thẳng không cần thiết.

7. Tìm kiếm cơ hội trong sự căng thẳng là điều bạn cần phải làm trong 7 chiến lược

Sự căng thẳng thường đến từ những điều không thể đoán trước được và nó chính là dấu hiệu của sự thay đổi. Khi bạn thấy mình căng thẳng, có nghĩa là bạn đang đương đầu với những thử thách và tình huống mới - những điều có thể đưa bạn đến một hướng đi mới. Khi đối mặt với những tình huống căng thẳng chúng ta buộc phải điều chỉnh, đổi mới và sáng tạo.

7-chien-luoc-giup-ban-bien-cang-thang-thanh-nhan-vien-uu-tu-4

Do đó, hãy tìm cách khai thác và sử dụng căng thẳng như một chất xúc tác cho sự thay đổi cần thiết. Hãy xem sự căng thẳng là một cánh cửa cho các giải pháp và cơ hội mới để đạt được những thành công lớn.

Xem thêm: Tuân thủ nguyên tắc tối giản này bạn sẽ thoát khỏi nợ nần và trở nên giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận