Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao: Giá trị của một người đến từ sự từ chối

Đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp chính là nằm ở việc từ chối, biết nói “không” với lời đề nghị có thể khiến bạn trở nên quý giá hơn.

Diệu Nguyễn
12:00 29/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cuộc sống không biết cách từ chối sẽ rất mệt mỏi

Nửa năm trước, bạn học cũ của tôi tên là Châu được điều chuyển sang vị trí mới. Nhưng làm việc không được bao lâu, cậu ấy đã phải nhập viện vì bệnh dạ dày. Tại sao lại như vậy?

Hóa ra là do bộ phận mới của Châu rất thích tổ chức ăn uống. Để có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp mới, Châu không từ chối bất kỳ buổi tụ tập nào. Sau vài tuần liên tục uống rượu xã giao, Châu dần cảm thấy cơ thể mình không thoải mái, nhưng cậu tự an ủi mình: Cố chịu một chút sẽ quen thôi.

Cho đến một ngày, khi về nhà sau buổi uống rượu, Châu đột nhiên cảm thấy đau quặn bụng không chịu nổi. Gia đình vội đưa Châu đến bệnh viện, kết quả chẩn đoán cho thấy cậu ấy bị chảy máu dạ dày cấp tính do uống rượu quá nhiều. Châu phải nằm viện 2 tuần liền mới bình phục trở lại.

Nghe-thuat-giao-tiep-dinh-cao-gia-tri-cua-mot-nguoi-den-tu-su-tu-choi

Sau bài học này, Châu không còn dám tùy tiện tham gia vào các buổi tiệc tùng của bộ phận nữa. Không ngờ một số đồng nghiệp xảo nguyệt bắt đầu nhân cơ hội này để đâm chọt, nói rằng Châu cố tình không tham gia vì trong lòng có bất mãn. Điều này khiến Châu không biết phải giải thích thế nào, dẫn đến nhiều đồng nghiệp dần xa lánh cậu.

Khi bạn gật đầu đồng ý, mọi người sẽ càng ít coi trọng bạn hơn. Cũng giống như quy luật năng suất biên giảm dần trong kinh tế học: Bạn càng bỏ ra nhiều, cảm giác trải nghiệm của bạn sẽ càng ít dần đi.

Những người sống trong kìm nén thường là do tạo xuất phát điểm quá thấp ngay từ đầu, để rồi cuối cùng bị người khác nắm thóp, tạo ấn tượng trước sau bất nhất trong công việc. Một người nếu thực sự có bản lĩnh sẽ không bao giờ để mình chịu uất ức. Bởi họ biết rõ rằng, chỉ khi từ chối một cách thích hợp mọi người mới có thể thấy được thái độ của bạn. Không vội vàng thỏa hiệp mới thực sự là đỉnh cao nghệ thuật giao tiếp, qua đó bạn mới cho người khác thấy được điểm mấu chốt của bản thân.

2.   Nghệ thuật giao tiếp: Chỉ cần nói lời từ chối có thể giảm đến 99% rắc rối

Chị Yến gần đây đã thất bại trong việc đầu tư và mắc một khoản nợ khổng lồ. Đúng lúc này họ hàng có người phải đặt cọc tiền nhà nên tìm đến chị để vay tiền. Mặc dù trong lòng chị Yến không muốn cho mượn, nhưng do sợ làm tổn thương tình cảm đôi bên, nên chị không trực tiếp từ chối mà nói sẽ nghĩ cách giải quyết.

Cứ thế, một tuần trôi qua, chị Yến gần như quên bẵng việc này, cho đến khi người họ hàng kia gọi điện đến hỏi thăm. Chị yến không biết làm thế nào, nên đành thú nhận với người đó chị đầu tư thua lỗ, thực sự không có tiền để giúp anh ta. Nhưng người họ hàng kia lại rất bức xúc khi nghe chị Yến giải thích. Vì lời hứa trước đó của chị Yến đã khiến anh ta nghĩ rằng mình có thể tin tưởng vào chị. Anh đã cố gắng đợi chờ đến trước hạn nộp tiền 3 ngày mới gọi điện đến, thật không ngờ lại nhận câu trả này từ chị.

Nghe-thuat-giao-tiep-dinh-cao-gia-tri-cua-mot-nguoi-den-tu-su-tu-choi-3

Nếu như chị Yến ban đầu không hứa với người họ hàng đó sẽ giúp giải quyết, thì họ đã không phải chờ đợi mà đi tìm người khác để vay tiền. Và điều này cũng đã đẩy chính chị Yến vào tình huống khó xử.

Trong cuộc sống, những việc thực sự không có khả năng làm được thì bạn phải từ chối thẳng thắn ngay từ đầu. Như Tam Mao đã nói: “Khi một người đưa ra yêu cầu với bạn, trong lòng họ đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhận được hai loại câu trả lời”. Nên việc bạn đưa ra cho họ bất kỳ câu trả lời nào cũng là điều đã được dự đoán trước. Chỉ cần từ chối một cách dứt khoát sẽ cho bên kia thời gian kịp thời tìm ra cách khác phù hợp hơn. Nếu không rõ ràng ngay từ đầu, không chỉ làm lỡ thời gian của đối phương mà còn làm tổn thương tình cảm của đôi bên. Đỉnh cao nghệ thuật giao tiếp chính là nằm ở việc từ chối. Làm được việc này, có thể khiến bạn tránh được 99% rắc rối.

3.   Ích kỷ vừa phải là cách sống thông minh nhất

Có người từng nói rằng: “Giá trị của một người đến từ sự từ chối. Sự từ chối có thể khiến bạn trở nên quý giá hơn”. Một lời từ chối đúng chỗ sẽ khiến mọi người hiểu được suy nghĩ bên trong của bạn và tôn trọng bạn hơn.

Tôi rất thích một câu nói như thế này: “Từ chối là thứ có thể khiến bản thân trở nên mạnh mẽ hơn”. Người Việt chúng ta rất chú ý đến phép tắc xã giao và nhiều người thường cảm thấy xấu hổ khi từ chối người khác. Nhưng trên thực tế, bạn có quyền nói không và bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi về điều đó.

Nghe-thuat-giao-tiep-dinh-cao-gia-tri-cua-mot-nguoi-den-tu-su-tu-choi-4

Một lời từ chối hợp lý không chỉ thể hiện bạn có trách nhiệm với bản thân, mà nó còn là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của một con người. Những người thật sự thông minh sẽ biết họ muốn gì và không muốn gì và họ sẽ không bao giờ làm mình chịu uất ức chỉ vì sợ làm mất lòng người khác. Chính vì họ biết cách loại bỏ những người và những chuyện mà họ không thích ra khỏi cuộc sống của mình.

Cuộc sống này rất quý giá, mong rằng tất cả chúng ta đều có dũng khí nói lời từ chối một cách hợp và giữ vững điểm mấu chốt của bản thân, không để bản thân phải chịu uất ức. Có như thế bạn mới sống một cuộc sống thoải mái, dễ chịu.

Xem thêm; Thái độ sống quyết định sự giàu nghèo: Tiến xa tới đâu quyết định là ở bạn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận