Thái độ sống quyết định sự giàu nghèo: Tiến xa tới đâu quyết định là ở bạn!

Tỷ phú Rockefeller cho rằng có 3 thái độ sống sẽ quyết định cuộc sống và mức độ thành công của bạn. Vậy 3 thái độ sống đó là gì?

Diệu Nguyễn
06:00 27/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rockefeller từng nói rằng: “Cuộc đời giống như một ngọn núi, nếu cha mẹ bạn sống ở đỉnh núi thì bạn sinh ra đã được ở đỉnh núi. Nếu cha mẹ bạn sống ở chân núi, thì nơi bạn trưởng thành cũng sẽ ở chân núi. Nguồn gốc xuất thân sẽ quyết định xuất phát điểm của mỗi người”.

Nhưng Rockefeller cũng cho rằng, xuất phát điểm không thể quyết định cả cuộc đời của một người. Người ở đỉnh núi chưa chắc có thể sống mãi ở đó, mà người ở chân núi cũng sẽ không dừng chân ở chân núi cả đời.

Rockefeller từng quen biết rất nhiều người giàu có, nhưng cuối cùng, những người đó chẳng còn gì trong đời. Và ông cũng gặp qua rất nhiều người khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng và bản thân ông cũng là một trong số đó.

Trên đời này chẳng ai nghèo mãi, cũng chẳng ai giàu mãi được. Cuộc sống là do thái độ sống của bản thân quyết định. Vậy nếu muốn thông qua hành động để thay đổi cuộc sống của chính mình thì bạn cần phải làm như thế nào?

Thai-do-song-quyet-dinh-su-giau-ngheo-tien-xa-toi-dau-la-do-chinh-ban-4

Trong “38 bức thư của tỷ phú Rockefeller gửi cho con trai”, ông đã chỉ ra rằng: “Cuộc sống của một người sẽ xoay quanh 3 thái độ sống, giàu hay nghèo là tùy thuộc vào sự lựa chọn của bản thân”.

1.   Không ngừng theo đuổi thành công

Thời thơ ấu, gia đình Rockefeller rất nghèo khổ, tất cả sách vở ông dùng đi học đều là do những người hàng xóm tốt bụng mua cho.

Ban đâu, khi mới đi làm ông chỉ là một nhân viên kế toán nho nhỏ với mức lương 5 USD/tuần. Nhưng dựa vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã thành lập nên đế chế dầu mỏ hùng mạnh nhất thế giới. Rockefeller tin rằng, đây chính là hồi đáp cho sự phấn đấu tích cực, bền bỉ của mình. Và đó là phần thưởng ông xứng đáng nhận được khi không ngừng theo đuổi thành công.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người không có khát vọng theo đuổi thành công bởi họ cho rằng bản thân đang ở vị trí thua thiệt hơn trong cuộc đua. Vậy nên, họ chống đối cuộc sống một cách tiêu cực. Nhưng cơ hội có bao giờ đến một cách công bằng không?

Đối với câu hỏi này, đáp án mà Rockefeller đưa ra rất tàn nhẫn, cơ hội vĩnh viễn sẽ không công bằng. Thế nhưng, đừng vội nản lòng, bởi ông nói rằng: Cơ hội tuy không công bằng, nhưng kết quả thì có.

Thai-do-song-quyet-dinh-su-giau-ngheo-tien-xa-toi-dau-la-do-chinh-ban-3

Trong lịch sử, dù là giới thương nhân hay chính trị, có rất nhiều người dựng lên cơ đồ từ hai bàn tay trắng. Họ cũng từng là những người nghèo có rất ít cơ hội, nhưng họ dựa vào nỗ lực và khát vọng theo đuổi thành công để làm nên nghiệp lớn. Lợi thế ban đầu rất hữu ích, thế nhưng nó không đảm bảo cho sự chiến thắng cuối cùng. Những người có xuất phát điểm cao thường thiếu đi nhiệt huyết muốn thay đổi cuộc đời hơn những người có xuất phát điểm thấp. Mặt khác, những người có xuất thân nghèo khó, họ muốn cứu rỗi cuộc đời mình nên sẽ tìm mọi cách phát huy khả năng sáng tạo và năng lực của bản thân. Họ luôn trân trọng mọi cơ hội đến với mình.

Vì vậy, nhiệt huyết theo đuổi thành công chính là chất xúc tác để người bình thường tăng tốc và vượt qua đối thủ của mình trên mọi đường đua.

2.   Không cố theo đuổi công việc hay công ty thật hoàn hảo

Một số người có năng lực, có quyết tâm và mục tiêu rõ ràng để đạt đến đỉnh cao cuộc đời, nhưng họ thậm chí không thể leo lên lưng chừng núi, tại sao vậy? Đó là do họ rất kén chọn với công việc. Họ luôn muốn tìm được một công việc hay một công ty thật hoàn hảo, và trước khi tìm được họ hầu như không nỗ lực già cả.

Trên thực tế căn bản không có công việc hay công ty nào hoàn hảo 100%. Rockefeller cũng từng không hài lòng với thực tại. Công việc đầu tiên của Rockefeller là làm một nhân viên kế toán nhỏ. Thời điểm đó, mỗi ngày ông phải đi làm từ tờ mờ sáng, văn phòng nơi ông làm việc vừa nhỏ vừa tối và thường phải làm mười mấy tiếng mỗi ngày. Thế nhưng, công việc đó chưa bao giờ làm ông cảm thấy nhàm chán. Ngược lại, nó khiến ông thích thú và vui vẻ. Ngay cả những phiền phức, rườm rà chốn công sở cũng chẳng thể làm giảm đi nhiệt huyết của ông. Kết quả là, công ty liên tục tăng lương cho ông.

Rockefeller thừa nhận rằng ông là một người tham vọng, ngay từ nhỏ ông đã muốn trở nên giàu có. Vậy tại sao chỉ làm một nhân viên kế toán nho nhỏ lại có thể khiến ông vui vẻ đến vậy? Bởi vì Rockefeller biết rằng, dù tham vọng có lớn đến cỡ nào thì cũng phải bắt đầu hành động rồi mới tiến đến được đỉnh cao. Thế nên, ông coi công việc hiện tại là cơ hội để rèn luyện bản thân.

Thai-do-song-quyet-dinh-su-giau-ngheo-tien-xa-toi-dau-la-do-chinh-ban-2

Rockefeller cũng nhắc nhở chúng ta rằng: Tiền lương khi làm việc chỉ là thứ yếu. Cứ làm tốt những gì ta nên làm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mức lương lý tưởng ta muốn tự khắc sẽ đến. Quan trọng hơn hết, thù lao tốt nhất chúng ta vất vả đạt được không phải là những thứ ta có ở hiện tại, mà là những gì ta đạt được trong tương lai.

Có thể chúng ta không hài lòng với công việc hiện tại, nhưng chẳng có ai một bước lên trời. Chúng ta hãy tận dụng công việc hiện tại để rèn luyện bản thân, mở đường cho những cơ hội đến với thành công trong tương lai. Hãy nhớ rằng, tích lũy kinh nghiệm từ những việc nhỏ ở hiện tại là để xây dựng nghiệp lớn cho tương lai.

3.   Thái độ sống quyết định tầm cao của bạn

Thái độ sống sẽ quyết định cuộc sống của bạn có hạnh phúc hay không. Một câu chuyện được lưu truyền đã chứng minh điều này:

Có 3 người thợ điêu khắc đá đang làm việc, một người tò mò tiến tới lần lượt hỏi 3 người họ: “Anh làm gì ở đây thế?”

Người thợ đầu tiên trả lời: “Anh không thấy sao? Tôi đang đục đá, đục xong hòn đá này là tôi có thể về nhà rồi”. Kiểu người này luôn cho rằng làm việc là một hình phạt, lời kêu than “mệt mỏi” lúc nào cũng được treo trên miệng anh ta

Người thợ thứ hai đáp: “Anh không thấy sao? Tôi đang tạc tượng. Công việc này tuy vất vả, nhưng lương cao, nên tôi có thể lo cho gia đình mình”. Kiểu người này luôn coi công việc là trách nhiệm, anh ta quan trọng số tiền lương nhận được mỗi tháng bởi nó là nguồn thu nuôi sống gia đình.

Người thợ thứ ba đặt búa xuống, chỉ vào bức chạm khắc trên đá, nói một cách tự hào: “Anh không thấy sao? Tôi đang tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.” Kiểu người này luôn coi công việc là niềm vui, niềm tự hào, người khác sẽ thường nghe thấy anh ta khen rằng công việc này thật thú vị. Kiểu người này cũng dễ đạt được thành tựu cao hơn 2 kiểu người trước đó.

Thai-do-song-quyet-dinh-su-giau-ngheo-tien-xa-toi-dau-la-do-chinh-ban-6

Thiên đường hay địa ngục là do bản thân tạo ra. Khi chúng ta gửi gắm một ý nghĩa nào đó vào công việc, cho dù đó là việc lớn hay việc nhỏ chúng ta đều sẽ cảm thấy vui vẻ. Như vậy, bản thân cũng dễ đạt được thành công hơn. Ngược lại, nếu chúng ta không thích làm thì dù đó là việc nhỏ cũng sẽ cảm thấy khó khăn, muốn đạt được thành tựu gì đó lại càng khó hơn. Khi chúng ta coi làm việc là một hoạt động thư giãn, vậy cuộc sống chính là thiên đường. Còn nếu chúng ta coi làm việc là nghĩa vụ, vậy cuộc sống chính là địa ngục.

Ở đời, ai chẳng phải làm việc kiếm tiền. Vậy tại sao không coi việc kiếm tiền như một niềm vui? Khi làm việc kiếm tiền trở thành niềm vui thì khoảng cách của một người với sự giàu có sẽ không còn xa nữa.

Xuất phát điểm cao không đồng nghĩa với việc cả đời này người đó đều sẽ có thành tựu. Chỉ cần có thái độ sống tốt, người ở xuất phát điểm thấp cũng sẽ có cơ hội để “trở mình”. Cho dù xuất phát điểm ra sao, thì cuối cùng vận mệnh cũng do chính bản thân ta quyết định.

Trên đời này không có ai nghèo mãi, cũng chẳng ai giàu mãi. Cuộc sống của chúng ta là do hành động của chính chúng ta quyết định.

Xem thêm: Đàn ông nhanh giàu hay không chỉ cần nhìn 5 đặc điểm này là rõ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận