Muốn thành công bạn cần có và phát huy được “tư duy phát triển”

Muốn thành công với sự nghiệp rực rỡ, bạn bắt buộc phải trải qua tất cả các quá trình “thử - sai – thất bại” trước khi bạn bắt đầu làm đúng.

Diệu Nguyễn
20:00 12/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn khao khát trở thành một doanh nhân có tên tuổi thực sự thì điều bạn cần làm là tạo ra sự khác biệt. Nhưng tác giả Darren Hardy đã từng viết: “Những người thành công luôn làm những gì hầu hết mọi người không muốn làm”.

Hay một ví dụ khác về sự thay đổi khác biệt để thành công đó chính là bản thân tôi. Tôi từng là một blogger nghiệp dư trong nhiều năm và không có mục tiêu kinh doanh thực sự nào. Sau đó, tôi lao vào nghiên cứu và tìm hiểu: Những nhà văn trực tuyến hàng đầu làm gì? Họ đọc gì? Một ngày của họ diễn ra như thế nào? Họ tiêu tiền vào việc gì?...

Kết quả, chưa đầy 6 tháng sau tôi đã thành công và trở thành một doanh nhân thật sự. Cụ thể, tôi đã đạt được gần 50.000 người đăng ký, hàng trăm nghìn lượt xem mỗi tháng và kiếm được hàng nghìn đô la mỗi tháng từ công việc viết lách của mình. Nhìn lại hành trình đó, tôi nhận ra rằng đây là 4 sự thay đổi tư duy chính giúp tôi thành công:

1.   Muốn thành công phải có tinh thần làm giàu

Khi tôi còn là một đứa trẻ, mẹ đưa cho tôi 5 đô la và bảo tôi nắm thật chặt số tiền đó. Rồi mẹ cố gắng lấy tờ tiền đó khỏi tay tôi, nhưng không lấy được. Sau đó, mẹ bắt đầu lấy ra tờ 5 đô la khác và đặt vào bàn tay đang nắm chặt tờ 5 đô la của tôi, nhưng vẫn không được. Tay tôi đóng lại và không thể nhận được gì hơn. Rồi mẹ nhìn tôi và nói: “Nếu con cố gắng nắm lấy 5 đô la trong tay, con sẽ không nhận thêm được bất kỳ đồng tiền nào khác để đi đến thành công”.

Muon-thanh-cong-ban-can-co-va-phat-huy-duoc-tu-duy-phat-trien

Đó là một bài học đắt giá với tôi và mọi doanh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu và thay đổi điều đó. Gần như mọi doanh nhân không thành công mà tôi đã từng gặp, họ đều nắm chặt trong tay tờ 5 đô la của mình. Họ không muốn mất những gì họ có, nhưng họ cũng chẳng thu thêm được gì nữa. Đây được gọi là tư duy nghèo đói và hầu hết mọi người đều mắc phải.

Mặt khác, những doanh nhân giàu có nhất, thành công nhất mà tôi từng gặp đều sống và làm việc với tư duy làm giàu. Họ nghĩ rằng, bản thân càng chi tiêu nhiều hơn (đầu tư phát triển cá nhân), thì sẽ càng nhận lại nhiều hơn. Tư duy làm giàu cho phép chúng ta chuyển đổi mỗ đô la mà mình chi tiêu trở thành 10 đô la nhận lại.

2.   Muốn thành công phải hình thành tư duy phát triển

Nhiều năm trước, đôi chỉ là một người làm văn phòng tại một công ty ở Mỹ với ước mơ trở thành nhà văn. Tôi đã viết blog trong nhiều năm, nhưng không thấy có sự tiến bộ nào. Cho đến khi tôi đọc cuốn Mindset của Tiến sĩ Carol Dweck và nó đã hoàn toàn thay đổi cách tư duy của tôi.

Trong cuốn sách có một chương nói về “tư duy cố định” và “tư duy phát triển” trong mỗi con người. Đơn giản, một người có tư duy cố định luôn tin rằng tài năng và kỹ năng của họ vốn dĩ được định sẵn và không thể thay đổi, cũng như việc học giỏi hay kém cũng đã được quyết định ngay từ đầu. Nhưng với Tiến sĩ Dwech, ông lại cho rằng có một loại tư duy khác tồn lại đó là tư duy phát triển. Tư duy này cho bạn niềm tin rằng mình có thể cải thiện bất cứ điều gì và bạn có thể trở nên tài giỏi hơn nếu bạn thật sự cố gắng.

Nếu bạn muốn thành công với sự nghiệp rực rỡ, bạn cần có và phát huy tư duy phát triển. Hãy trải qua tất cả các quá trình “Thử – Sai – Thất bại” trước khi bạn bắt đầu làm đúng.

3.   Muốn thành công phải tập trung vào giáo dục và học tập

Doanh nhân bình thường tìm kiếm sự giải trí, doanh nhân phi thường tìm kiếm sự trải nghiệm và giáo dục. Hal Elrod - Tác giả, doanh nhân nổi tiếng người Mỹ đã từng nói rằng: “Mức độ thành công của bạn sẽ hiếm khi vượt quá mức độ phát triển cá nhân của bạn. Bởi vì thành công là thứ bạn thu hút bởi con người bạn”.

Muon-thanh-cong-ban-can-co-va-phat-huy-duoc-tu-duy-phat-trien-4

Có thể nói, chất lượng học tập quyết định chất lượng thành công của bạn. Đó là lý do tại sao bạn phải tập trung vào giáo dục và học tập nếu bạn muốn thành công với tư cách là một doanh nhân. Bạn cần phải học rất nhiều thứ để có thể đạt được thành công lớn. Điều này giống như việc một cầu thủ bóng đá vô địch thế giới không chỉ cần đá bóng tốt mà họ còn cần học cách nói trước đám đông, đàm phán hợp đồng, chế độ dinh dưỡng, quản lý thương hiệu cá nhân và hàng tá những hoạt động ngoài lề.

4.   Muốn thành công bạn phải trải qua quá trình “khen ngợi – tìm kiếm sự phê bình – tìm kiếm tư duy”

Nhiều năm trước, tôi nhớ mình đã viết một số bài và đăng nó trên blog của mình. Và ngày hôm sau tôi nhận được thông báo rằng có ai đó đã để lại bình luận. Vâng đó là một bình luận! – Tôi hào hứng nghĩ. Trước đây không có ai để lại bình luận cả nên tôi rất vui và đọc nó.

Tuy nhiên, sự thật lại thực sự đau lòng khi tôi đọc những dòng chữ ấy: “Đây là bài báo tồi tệ nhất mà tôi từng đọc”. Cho đến hôm nay, tôi vẫn có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi và chán nản trong nội tâm vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng đứng dậy sau thất bại và thay đổi toàn bộ phong cách viết của mình. Và tôi chỉ xuất bản những thứ mà tôi chắc chắn sẽ không ai chỉ trích nó.

Rất nhiều doanh nhân và người sáng tạo mong nhận được những lời khen ngợi chứ không phải tìm kiếm lời chỉ trích. Tuy nhiên, chỉ khi bạn chuyển từ mong đợi những lời khen ngợi sang tìm kiếm những lời chỉ trích, bạn mới thực sự tiến bộ.

Như nhà triết học vĩ đại Epictetus đã nhận xét hàng ngàn năm trước: “Nếu bạn muốn phát triển, hãy bằng lòng khi bị cho là ngốc nghếch”.

Theo Anthony Moore - cây bút chuyên viết về thành công và phát triển bản thân.

Xem thêm: Trở thành người có sức ảnh hưởng nếu bạn muốn thành công hơn người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận