Muốn kiếm nhiều tiền hãy học cách suy nghĩ của người giàu: Không phóng đại giá trị đồng tiền

Muốn kiếm được nhiều tiền trước hết bạn phải học cách suy nghĩ như người giàu, học cách đối mặt với tiền bạc và cuộc sống một cách lý trí và khách quan.

Diệu Nguyễn
05:00 26/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Có nên nói cho con biết rằng việc kiếm tiền rất khó khăn không?” - Một blogger đã từng chia sẻ câu chuyện của mình về vấn đề này. Trong một lần đi viên anh nhìn thấy cảnh một người mẹ dù tay đang truyền nước nhưng vẫn luôn miệng đốc thúc cậu con trai ngồi bên cạnh học bài. Nhưng cậu bé chỉ nói bài khó quá, không làm được rồi bỏ đó ngồi chơi điện thoại.

Một lát sau, bố cậu bé bước vào trong phòng với bộ quần áo còn lấm lem bùn đất, nhìn thấy cảnh con không học bài mà ngồi chơi điện thoại, người bố tức giận lớn tiếng mắng: “Mày không biết mình đang đứng bét lớp à? Không biết tao với mẹ mày phải cực khổ ra sao để kiếm tiền nuôi mày ăn học à? Chơi điện thoại giúp mày kiếm ra tiền nuôi thân và mua nhà mua xe à?"

Khi nghe những lời này, anh blogger chợt nhớ lại ký ức tuổi thơ của mình. Anh nhớ mẹ anh cũng từng nói rằng tiền không dễ kiếm, nhà chúng ta lại nghèo nên con phải hiểu chuyện. Nhờ vào lời nói của mẹ mà anh luôn cố gắng tự lập, chăm chỉ và cẩn thận trong công việc. Nhưng mặc khác, những lời nói ấy hằn sâu trong tâm trí khiến anh sinh ra tâm lý tự ti. Anh thường không tự tin khi làm việc, hay nghi ngờ và phủ nhận bản thân.

Muon-kiem-duoc-nhieu-tien-hay-hoc-cach-suy-nghi-nhu-nguoi-giau-5

Khi giáo dục con cái về đồng tiền, các bậc cha mẹ thường mắc phải một trong hai sai lầm sau: Một là kiểu dạy con phải thỏa mãn nhu cầu của mình muốn gì được nấy mà không cần suy nghĩ đến hậu quả. Hai là dạy con sống kham khổ nhưng dưới danh nghĩa là rèn tính tiết kiệm và tính tự lập.

Thực ra, cách tốt nhất để dạy con về đồng tiền là cha mẹ nói cho đứa trẻ biết sự thật về việc kiếm tiền và phân tích kỹ mối quan hệ trong đó. Cụ thể, cha mẹ nên cho con cái biết mình đang dựa vào gì để kiếm tiền? giải thích cho con vì sao lại như thế? Rồi hỏi con có muốn sống một cuộc sống như thế hông?

Muốn kiếm được nhiều tiền phải học cách đối mặt với tiền bạc và cuộc sống một cách lý trí và khách quan. Không phóng đại giá trị của đồng tiền hay những khó khăn của cuộc sống. Chỉ có như thế chúng ta mới có thể nhẹ nhàng đối mặt và tận hưởng cuộc sống này. Dưới đây là 3 kiểu tư duy điển hình của người 'đứng đầu thiên hạ'

1.   Muốn kiếm được nhiều tiền phải biết kiểm soát chi tiêu cá nhân

Tôi có một cô bạn thân năm nay đã 35 tuổi, hiện giờ cô ấy vẫn đang độc thân. Với khoản thu nhập 8 con số mỗi tháng, cộng thêm bản thân không có khoản nợ nào nên ai cũng nghĩ rằng cô ấy có một cuộc sống dư dả. Nhưng lạ thay, cô ấy luôn rơi vào tình trạng không xu dính túi mỗi khi đến cuối tháng.

Ngày thường ngoài đi làm ra cô ấy có hai sở thích lớn là cày phim và mua sắm online. Cô ấy còn có câu cửa miệng quen thuộc là “Phụ nữ phải biết yêu bản thân, nếu không tự yêu lấy mình thì lấy ai yêu mình bây giờ”. Thế rồi cô ấy chọn yêu bản thân bằng cách đốt tiền vào mua sắm. Khi áp lực cô ấy nghĩ rằng nên mua đồ để bớt căng thẳng, khi được khen thưởng cô ấy cũng muốn mua gì đó để tự thưởng cho mình, khi béo cô ấy cần mua đồ để giảm cân, khi gầy cô ấy lại càng muốn mua quần áo để khoe dáng chuẩn của mình.

Tiếp xúc với cô ấy một thời gian tôi phát hiện ra lý do lớn nhất làm cô ấy tiêu tiền như nước chính là để bù đắp lại những thiếu thốn ở tuổi thơ. Cô ấy là con thứ trong một gia đình có 3 người con, trên cô ấy là chị cả, dưới cô ấy là em trai út. Vì là con trai nên em út luôn được chăm chút mặc đẹp nhất nhà, chị gái là con cả trong gia đình nên quần áo chị ấy mặc đều là quần áo mới. Còn cô ấy chỉ mặc lại quần áo cũ của chị và chỉ được mua đồ mới vào những dịp lễ Tết.

Muon-kiem-duoc-nhieu-tien-hay-hoc-cach-suy-nghi-nhu-nguoi-giau-1

Ngày đó, khi muốn mua bất cứ thứ gì kể cả đồ dùng học tập, cô ấy cũng phải đợi đến chị gái hoặc em trai muốn mua thì cô mới được mua. Hoặc cô phải tìm những lý do bất khả kháng thì may ra mới được bố mẹ chấp thuận mua đồ cho. Vì thế, trong đầu cô ấy hình thành nên một ý nghĩ “Đợi mình lớn rồi, muốn mua gì thì mua không cần phải nhìn sắc mặt của người khác”.

Sau khi đi làm, hầu như toàn bộ thu nhập của cô ấy đều đổ dồn vào quần áo, mỹ phẩm, những thứ luôn được coi là niềm vui của con gái. Cứ như thế cô ấy không có bất cứ khoản tích lũy nào, cũng không hề có suy tính gì cho tương lai của mình. Mấy năm gần đây, cô ấy nghĩ đến việc sẽ không kết hôn và bắt đầu có chút lo nghĩ về cuộc sống tuổi già. Không mua được nhà bản thân biết sống ở đâu? Không có tiền tiết kiệm thì liệu tiền hưu trí có đủ để trang trải chi phí viện dưỡng lão hay không?

Các nhà tâm lý học phát hiện, những người trưởng thành hay gặp vấn đề về tiền cũng chính là những người luôn rơi vào tình cảnh túng thiếu. Đa phần đểu là do họ có ba quan niệm sau: Một là nghĩ đến việc kiếm tiền vô cùng vất cả, muốn kiếm được nhiều tiền bản thân phải rất khổ cực, từ đó họ sinh ra nỗi sợ về tiền bạc. Hai là không dám nhìn thẳng giá trị của đồng tiền, những người này thường tự an ủi mình tiền không quan trọng, có tiền cũng không mua được niềm vui. Ba là cho rằng tiền là rủi ro, những người này thì nghĩ tiền nằm trong ngân hàng mới an toàn tuyệt đối. nên họ sợ

2.   Muốn nắm quyền tự do tài chính bạn phải học cách thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp

Tác giả cuốn “Từ điển tiếng Anh" đầu tiên Samuel Johnson từng nói: "Người vừa biết tiêu tiền lại vừa biết kiếm tiền là người hạnh phúc nhất thế gian. Bởi vì họ có thể cùng lúc hưởng thụ hai niềm vui."

Trong cuốn sách “Dùng tiền đẻ ra tiền: Cẩm nang tài chính đầu tiên của bạn”, tác giả đã dùng ngôn ngữ đơn giản, súc tích để biến những nội dung khô khăn như cổ phiếu, bảo hiểm, vàng, ngoại hối,… trở nên sinh động, gần gũi hơn với độc giả. Tất cả những phương pháp được đưa vào sách đều mang tính ứng dụng cao, chỉ cần nhìn là hiểu, đọc là biết, vắt tay vào là hoàn toàn có thể kiếm tiền được.

Trong cuốn sách nổi tiếng này đã nhắc đến 3 kiểu tư duy giúp bạn nắm được quyền tự do tài chính. Đầu tiên là tư duy biết tôn trọng đồng tiền. Người tôn trọng đồng tiền là người không bao giờ có những khoản chi vô ích. Mỗi một đồng tiền bỏ ra đều sẽ có lý do riêng của nó. Việc tiêu tiền luôn nằm trong tầm kiểm soát của bản thân.

Muon-kiem-duoc-nhieu-tien-hay-hoc-cach-suy-nghi-nhu-nguoi-giau-2

Thứ hai là tư duy tiêu dùng mà không cần quan tâm đến sự tiêu dùng của người khác. Những người khác mặc quần áo gì, đi xe nào vốn chẳng hề liên quan đến bạn. Người biết kiểm soát chi tiêu cá nhân sẽ hiểu, bất cứ xu hướng hay phong cách nào đều chỉ là nhất thời và sẽ sớm bị thay thế. Việc đổ tiền để chạy theo xu hướng vốn không phải là sự lựa chọn thông minh. Do đó, họ sẽ không bị cuốn vào "cuộc chạy đua tiêu tiền" với những người xung quanh, để rồi vừa mất tiền mà cũng mất vui.

Thứ ba là tư duy đa dạng hóa nguồn đầu tư của bản thân. Muốn kiếm được nhiều tiền bạn phải học tư duy đầu tư của giàu có, đó là tiết kiệm thu nhập và đầu tư tiền tiết kiệm vào nhiều loại hình đầu tư khác nhau. Những người này thường tự tin vào chiến lược đầu tư của mình. Bởi vì, họ đã dành nhiều thời gian hơn so với người khác để đi nghiên cứu và học hỏi về đầu tư. Họ rất hiếm khi dựa vào các cố vấn tài chính. Tài khoản hưu trí và bất động sản là những loại hình đầu tư ưa thích của họ.

3.   Muốn kiếm được nhiều tiền phải biết quản lý tài chính cá nhân

Số tiền mà một người kiếm ra được không chỉ được quyết định bởi sự chăm chỉ cần cù mà còn đến từ sự lựa chọn và nhận thức của họ. Cho dù bạn đang làm nghề gì cũng phải nhớ một điều là đừng chỉ nhìn vào những con số và lợi ích trước mắt. Hãy tập trung cho bản thân hình thành thói quen quản lý tốt tài chính cá nhân. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách kiểm soát chi tiêu cá nhân và gia đình cũng như thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp.

Muon-kiem-duoc-nhieu-tien-hay-hoc-cach-suy-nghi-nhu-nguoi-giau-3

Trong cuốn sách "Dùng tiền đẻ ra tiền" tác giả đã chỉ ra sáu thói quen tốt giúp bạn thực hiện quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Một là chi tiêu hợp lý. Hai là phải để ra một khoản tiền tích kiệm mỗi tháng. Ba là kiên trì ghi chép chi tiêu mỗi ngày. Bốn là chỉ dùng một thẻ tín dụng. Năm là đem tiền nhàn rỗi đi đầu tư. Sáu là bảo vệ hồ sơ tín dụng cá nhân.

Áp dụng được những điều này tiền bạn kiếm ra được sẽ càng nhiều hơn!

Xem thêm: 7 chiến lược giúp bạn biến căng thẳng thành cơ hội để thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận