Muốn giàu bền vững thì nên đặt mình vào hoàn cảnh người khác để suy nghĩ

Muốn giàu bền vững thì hãy từ bỏ một chút lợi ích, chịu thiệt một chút, biết cảm thông cho người và và yêu thương thêm thế giới này. Đó là cảnh giới cao nhất của sự tu dưỡng mà mỗi người cần phải biết!

Diệu Nguyễn
09:30 05/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn được người khác kính phục hãy giữ tấm lòng yêu thương

Tại nơi làm việc cũ của tôi, mỗi dịp năm hết tết đến, công ty sẽ cử người đi thăm hỏi những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bộ phận của tôi phụ trách việc chuẩn bị quà tặng cho các gia đình đó. Mỗi lần như vậy, sếp lại dặn dò chúng tôi một câu quen thuộc rằng: “Đừng mua những thứ bổ dưỡng đắt tiền, hãy mua nhiều dầu, gạo,… đó mới là thứ mà họ cần nhất trong mỗi dịp tết đến. Những thứ đồ kia, e là quý giá quá họ lại để dành làm quà biếu chứ bản thân không nỡ dùng đến”.

Muon-giau-ben-vung-thi-nen-dat-minh-vao-hoan-canh-nguoi-khac-1

Ban đầu, tôi chỉ nghe vậy chứ không quá chú trọng vào việc này. Cho đến khi tôi được tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của những hộ gia đình đó, lúc ấy tôi mới hiểu những thứ họ thực sự cần chính là những thứ thiết thực mà sếp đã dặn chúng tôi chuẩn bị.

Không cần cầu kỳ phức tạp, chỉ cần cho họ những bữa cơm ấm áp và một bộ áo ấm để mặc mỗi dịp xuân về là đủ. Tấm lòng yêu thương và sự tinh tế của sếp thực sự làm tôi phải ngả mũ kính phục.

Muốn giàu bền vững thì hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác

Trong cuộc phỏng vấn trước đây của tôi với một vị tổng giám đốc công ty, ông ấy đã kể lại quãng thời gian vô cùng khó khăn của mình. Đó là vào năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra khiến cho lượng đơn hàng trong nước bị sụt giảm nghiêm trọng. Lúc ấy, ông ấy đã đích thân đi tiếp nhận một đơn hàng rất lớn đến từ nước ngoài.

Ngày đó, do quá nóng vội mà ông ấy quên không kiểm tra kỹ mọi dữ liệu, cứ thế cho đến khi từng chuyến hàng một được xuất cảng nhưng lại không có người nhận hàng. Lúc đó ông mới biết thông tin của đối tác thực sự có vấn đề. Lượng hàng hóa tồn đọng này đã tạo ra một sức ép lớn lên tình hình tài chính của công ty. Những người công nhân đã mấy tháng rồi không được phát lương, một số trong đó trở nên vô cùng kích động. Không thể ngồi chờ chết như vậy được, thế là tổng giám đốc quyết định cùng với giám đốc bộ phận Sales và phiên dịch bay sang nước ngoài, nơi mà số hàng vẫn đang nằm im ở đấy.

Ở nơi đất khách quê người, không ai quen biết, may nhờ vị giám đốc tiêu thụ kia vẫn còn giữ được liên lạc với một số khách hàng ở đây, đi chào hàng từng nhà một, mong có thể bán được hết chỗ hàng đó. Nhưng người mua lại không hiểu cho nỗi khổ của người bán, và thực lòng cũng không muốn mua nên luôn ép giá xuống mức thấp nhất.

Muon-giau-ben-vung-thi-nen-dat-minh-vao-hoan-canh-nguoi-khac-4

Lúc đó, bọn họ trong lòng nóng như lửa đốt. Nhưng thật may, những nỗ lực bền bỉ không biết mệt mỏi ngày ngày đi chào hàng của vị giám đốc kia cuối cùng đã được đền đáp. Trong lúc Visa chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn, ông ấy đã tìm được một khách hàng đồng ý thu mua toàn bộ số hàng kia. Sau khi thu hồi được vốn, công ty có thể xem là thoát khỏi cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Ngài tổng giám đốc nói, người làm ông cảm động nhất chính là vị giám đốc kia. Khi ấy, dù nhận được nhiều lời mời từ các công ty đầu ngành khác, nhưng ông vẫn một lòng theo ông, không quản gian khổ đi đàm phán với từng khách hàng ở nước ngoài, trong lòng chỉ mong có thể cứu vãn được tình hình công ty.

Cuối năm đó, cho dù công ty làm ăn thua lỗ, tổng giám đốc vẫn quyết định tặng cho vị giám đốc kia một phần tiền thưởng. Nhưng ông ấy đã không nhận, còn nói công ty năm nay khó khăn, ông không thể ích kỉ một mình nhận tiền thưởng được, đợi đến lúc công ty làm ăn khấm khá hơn, thì lúc đó ông sẽ nhận.

Sau này, tôi có cơ hội gặp mặt và trò chuyện với vị giám đốc bộ phận sales kia, khi nhắc về câu chuyện này tôi cảm nhận được tấm lòng bao dung của ông. Từ ông, tôi hiểu được rằng muốn thành công, muốn giàu bền vững thì nên đặt mình vào hoàn cảnh người khác để suy nghĩ. Bởi chẳng ai bước đến thành công mà không trải qua muôn vàn khó khăn, cực khổ. Trong những giây phút khó khăn ấy, nếu bạn có thể đồng hành cùng họ để cùng nhau vượt qua, thì đến lúc bạn khó khăn họ cũng sẽ sẵn sàng vươn tay giúp đỡ. Muốn giàu bền vững thì việc giúp đỡ qua lại lẫn nhau là điều vô cùng cần thiết, người càng giàu có lại càng hiểu được đạo lý này.

Xem thêm: Câu nói của người bà làm thức tỉnh hàng triệu người: “Làm người, khuyết điểm gì cũng có thể bỏ qua, chỉ trừ lười biếng”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận