"Ba không” của một người khôn khéo: Không chê, không sợ, không bỏ

Một người khôn khéo thực sự thì luôn đủ bản lĩnh để làm được 3 biểu hiện tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ dàng này!

Diệu Nguyễn
10:30 02/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người khôn khéo sẽ “không chê”

Trên đời này, có rất nhiều người được sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, gia đình không được đầy đủ trọn vẹn. Có thể cha mẹ họ chỉ là bố mẹ đơn thân, có thể gia tài của họ chỉ vẻn vẹn một ngôi nhà cấp 4 cùng vài mảnh ruộng để trồng trọt. Họ sống trong một môi trường thiếu thốn, nghèo nàn, không được nhận sự nuôi dưỡng và giáo dục tốt nhất.

Tuy nhiên, nguồn gốc là thứ chúng ta không ai có thể chọn, lại càng không thể chê. Chỉ cần bạn dám nỗ lực, dám tranh đấu hết mình, không sợ khổ, không sợ khó thì vẫn có thể làm nên thành tựu cho bản thân. Chỉ cần không ngừng cố gắng, dù bạn không được ông trời ban cho những điều kiện tốt thì cũng có thể tự tạo ra những ưu thế khác không hề kém cạnh so với mọi người.

Mot-nguoi-khon-kheo-khong-the-thieu-ba-khong-1

Dù bố mẹ bạn làm ông chủ giàu có hay chỉ là một người nông dân đầu tắt mặt tối mỗi ngày, công việc của bạn thu nhập tám chữ số hay chỉ là một người lao động tay chân tích góp vài triệu bạc thì bạn vẫn có thể hạnh phúc với chính cuộc sống của riêng mình khi bạn học được cách đối mặt với thực tại.

Giống như cuộc sống ngoài kia, có người tốt nghiệp đại học chính quy, trở thành nhân viên văn phòng trong những tòa nhà cao tầng hay học một trường đào tạo nghề rồi ra làm công việc kỹ thuật như thợ mộc, thợ cơ khí,… Dù là môi trường nào đi chăng nữa, miễn bạn có thể nuôi sống được bản thân, tiết kiệm tiền bạc để lập gia đình, lấy vợ sinh con, ổn định cuộc sống là đều có thể mỉm cười hạnh phúc.

Những người như vậy, điểm chung kết nối họ lại với nhau chính là khả năng chịu đựng khó khăn và một tinh thần chiến đấu hết mình vì tương lai tốt đẹp hơn. Chính tinh thần ấy đã cho phép họ không ngừng nỗ lực đem đến hạnh phúc cho cuộc sống của mình.

Một người khôn khéo sẽ “không sợ”

Sự khác biệt lớn nhất giữa một người trẻ tuổi non nớt và một trường bản lĩnh trưởng thành đó chính là sự mạnh mẽ, quả cảm, không sợ hãi. Khi chúng ta còn nhỏ, dù chỉ bị ba mẹ hay thầy cô la mắng một vài câu là có thể buồn rầu, suy sụp rất lâu. Nhưng cùng với thời gian, sự trải nghiệm và hiểu biết của chúng ta ngày càng nhiều thì bản thân ta lại hiểu được ý nghĩa và lợi ích đằng sau những lời chỉ trích ấy. Rồi chúng ta biết trân trọng hơn, biết học hỏi hơn, từ đó tự phát triển bản thân để trở thành một người có bản lĩnh.

Có thể thấy, khi tiềm lực, nội lực của chúng ta đã thay đổi thì nó cũng kéo theo sự thay đổi của tư duy và suy nghĩ. Nếu một người có trái tim yếu đuối thì bấy cứ suy nghĩ nào của họ cũng đi theo hướng bi quan và tiêu cực. Ngược lại, một người mạnh mẽ, có tư duy tích cực thì họ sẽ nhìn thấy những mặt tốt của vấn đề cũng như những ưu thế khi đứng trước khó khăn.

Mot-nguoi-khon-kheo-khong-the-thieu-ba-khong-2

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bình yên, ba mươi năm Hà Đông sẽ có ba mươi năm Hà Tây. Vì thế, thay vì sợ hãi chúng ta nên tập làm quen với sự thăng trầm và biến đổi của thời gian. Một khi đã quen thuộc, chúng ta sẽ không còn sợ hãi hay lo lắng về nó nữa. Mà những người càng mạnh mẽ thì càng có xu hướng tư duy khôn ngoan và quả cảm hơn, cũng từ đó mà có nhiều cơ hội hơn để thay đổi và cải thiện cuộc sống của chính mình.

Một người khôn khéo sẽ “không bỏ”

Gặp được người mình yêu thương hay học cách tôn trọng. Gặp được những thứ mình muốn có hãy học cách nắm bắt. Đó là bản lĩnh của một người đàn ông khôn khéo, điều này thể hiện qua sự kiên trì và quyết liệt, không bao giờ từ bỏ giữa chừng dù là trong vấn đề công việc, sự nghiệp hay cuộc sống, tình cảm cá nhân.

Trải qua sự mất mát ta mới càng thấu hiểu được tầm quan trọng của hiện tại. Mất đi công việc ta mới biết những ngày nhận lương ổn định quý giá biết nhường nào và cuộc sống thất nghiệp bấp bênh ra sao. Cũng như chỉ khi mất đi người thân bên cạnh ta mới hiểu hết được sự đồng hành, chở che và bao bọc quý giá biết ngần nào.

Mot-nguoi-khon-kheo-khong-the-thieu-ba-khong-3

Chính vì thế, một người học được cách trân trọng những giá trị hiện có, hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương đùm bọc vợ con thì mới có một trái tim bao dung, rộng lượng và chứa đầy tình nghĩa. Đó cũng là nhân tố chính làm nên bản lĩnh của một người đàn ông đầu đội trời, chân đạp đất.

Xem thêm: Cần cù bù thông minh nhưng không đủ làm giàu: Cả đời bán sức lao động thì đừng mong giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận