Cần cù bù thông minh nhưng không đủ làm giàu: Cả đời bán sức lao động thì đừng mong giàu có

Bạn cần cù, chăm chỉ, nỗ lực hết mình để kiếm tiền, nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nghe lời cha mẹ, tuân lệnh sếp, thức khuya dậy sớm là có thể thành công. Thế nhưng, chăm chỉ thôi liệu có đủ?

Thùy Nguyễn
07:30 28/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu dựa vào lao động để kiếm tiền, bạn sẽ chỉ kiếm được số tiền nhỏ, kiếm tiền nhờ trí tuệ, bạn mới kiếm được nhiều tiền. Xã hội ngày nay, chỉ những người dám nghĩ dám làm mới có thể thành công. Sau nhiều năm kinh nghiệm, Trương Thụy Mẫn của tập đoàn điện tử tiêu dùng Haier đã rút ra bí quyết rằng: Trái tim lớn bao nhiêu, ví tiền sẽ phồng bấy nhiêu.

Năm 1997, Trương Thụy Mẫn đến thăm vùng nông thôn tây nam Tứ Xuyên. Sau thời gian xem xét, anh nhận ra nhiều gia đình dùng máy giặt đều gặp vấn đề về ống thoát nước bị tắc bùn. Thấy lạ, anh liền hỏi một ông cụ: “Tại sao máy giặt nhà ông, ống thoát nước lại luôn đầy bùn thế ạ?” Ông cụ trả lời: “Vì máy giặt nhà tôi không chỉ để giặt quần áo mà còn dùng để làm sạch khoai lang”.  

can-cu-bu-thong-minh-nhung-khong-du-lam-giau-1

Sau chuyến thăm, Trương Thụy Mẫn nói với nhân viên khảo sát đi cùng rằng, nhiều nông dân không chỉ sử dụng máy giặt của chúng ta giặt quần áo mà còn dùng để rửa khoai lang, khiến ống thoát nước đầy bùn, cần tìm giải pháp để khắc phục. Một trong những nhân viên khảo sát trẻ tuổi vừa tốt nghiệp đại học lên tiếng: “Ai cũng biết chức năng của máy giặt là giặt quần áo bẩn, sao lại dùng nó để rửa khoai lang?” Trương Thụy Mẫn nghiêm túc: “Đây là dự án quan trọng mà người dân ở đây đã gợi mở cho chúng ta. Tôi hi vọng các bạn sẽ sớm cải tiến được máy giặt, đáp ứng đủ 2 yêu cầu trên”. 

Chỉ chưa đầy một tháng, các kỹ sư tập đoàn Haier đã đưa ra được giải pháp. Họ chế tạo hai loại ống thoát nước phân chia theo kích thước lớn nhỉ. Giặt quần áo sẽ dùng ống thoát nước nhỏ, còn rửa khoai lang thì dùng ống thoát nước to. Không bao lâu sau, máy giặt rửa khoai được tung ra thị trường, được khách hàng nông thôn khuyên dùng, doanh thu vô cùng lớn. 

Từ câu chuyện trên có thể thấy, một số công việc nghe có vẻ vô lý, thậm chí là hoang đường. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ nghiêm túc là có thể tìm ra đột phá, sáng tạo ra những huyền thoại trong kinh doanh. Nhờ tầm nhìn của mình, Trương Thụy Mẫn đã làm được “máy giặt khoai”, nhờ trí tuệ mà làm giàu, thay đổi thế giới. 

Kẻ ngốc không biết suy nghĩ, kẻ lười biếng không muốn suy nghĩ, kẻ nô lệ không dám suy nghĩ... đều sẽ không có cơ hội làm giàu. Chỉ có bồi dưỡng trí tuệ, tìm cách vận dụng trí tuệ mới có thể bước vào hàng ngũ của những người giàu có và trở thành một trong số họ.

can-cu-bu-thong-minh-nhung-khong-du-lam-giau-3

Trong cuốn sách “cha giàu cha nghèo” (Rich Dad, Poor Dad) đã cho thấy một đạo lý: Cùng với sự phát triển của thời đại, khái niệm về sự giàu có cũng thay đổi. Nhân vật trong cuốn sách có hai người cha, người cha nghèo rất cần cù, siêng năng làm việc. Khi sinh hoạt phí tăng lên, ông kiếm tiền không đủ tiêu, cuối cùng nợ chồng chất. Người cha giàu thì làm việc thoải mái, không quá cần cù nhưng vẫn kiếm nhiều tiền. 

Thực tế, sở dĩ người cha nghèo mãi vẫn nghèo là do tư duy và cách kiếm tiền của ông không theo kịp sự thay đổi của thời đại. Trong cuộc sống, có vô số người như thế, trình độ học vấn không hề thấp, họ vẫn làm việc siêng năng, cần cù, không ngại tăng ca làm thêm, nhưng tư duy kiếm tiền của họ không được “cập nhật” nên mãi không thể giàu có. Nhưng cũng có những người nhận thức được sự thay đổi của thời đại, tiên phong trong việc thoát khỏi lối tư duy cũ rích, tận dụng phương thức tư duy phù hợp với thời đại để kiếm tiền làm giàu nên sẽ trở thành người giàu nhàn rỗi.

Ai cũng biết rằng, cần cù có thể giúp một người thành công, nhưng đây không phải là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của họ. Bạn siêng năng hơn sếp nhưng lại không thể giàu bằng họ, bởi họ có đầu óc kinh doanh, còn bạn chỉ biết bán sức lao động mà thôi.  

Xem thêm: Người thông minh làm công cho giấc mơ của mình, kẻ ngu ngốc lại đánh đổi giấc mơ cho người khác 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận