Người xưa dạy cách chọn vợ chọn chồng: Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà, đàn bà sợ đội mũ tuổi dê

Lời dạy của người xưa luôn được đúng kết thành các câu ca dao tục ngữ, nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng lại ẩn chứa những triết lý nhân sinh sâu sắc.

Diệu Nguyễn
05:00 16/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chọn đối tượng kết hôn là việc quan trọng cả đời người nên cần phải cẩn trọng để tránh đau khổ, hối hận về sau. Chính vì tầm quan trọng đó mà người xưa thường căn dặn con cháu rất nhiều điều, trong đó có câu “Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà, đàn bà sợ đội mũ tuổi dê”. Câu nói này mang hàm ý gì?

Lời dạy của người xưa: Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà

Nửa đầu trong lời dạy của người xưa là “đàn ông sợ đi ủng tuổi gà”. Trong thời cổ đại, con người sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, gia đình dựa vào sức lao động của người đàn ông để kiếm sống. Theo quan niệm của người dân nông thôn xưa, khi chọn người đàn ông để lấy làm chồng không được chọn những người “đi ủng” và những người thuộc tuổi gà.

Loi-day-cua-nguoi-xua-khi-chon-vo-chon-chong-4

“Đi ủng” trong câu thực sự là một biểu tượng. Bởi vì trong xã hội nông nghiệp thời xưa, mỗi người đàn ông đều là trụ cột của gia đình, do phải làm ruộng, trồng trọt nên chân đối với họ rất quan trọng. Nếu thận của người đàn ông không tốt, cơ thể anh ta sẽ bị phù nề, bắp chân lúc này cũng sẽ to ra trông giống như anh ta đang đi ủng vậy. Mà vào thời cổ đại, ngoại trừ hoàng đế và các quan chức cao cấp, người dân thường phụ thuộc vào việc đồng áng để kiểm sống. Nếu một người đàn ông mà bị chân phù như đi ủng thì rất khó để kết hôn, vì không thể gánh vác được trọng trách nuôi sống gia đình.

Vậy tại sao khi chọn chồng để kết hôn lại không chọn người tuổi gà? Tuổi gà ở đây không ám chỉ người đàn ông sinh năm dậu mà nói những người có tính cách như con gái. Bởi ngày xưa, người ta cho rằng gà là biểu tượng của phượng hoàng, thuộc về phái nữ. Đối với người phụ nữ, lấy một người đàn ông mềm yếu như phụ nữ như vậy đương nhiên không thể dựa dẫm. Bởi người đàn ông như vậy khó mà gánh nổi gánh nặng và cuộc sống của gia đình. Bởi vậy, trong lời dạy của người xưa mới có câu “Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà”.

Lời dạy của người xưa: Đàn bà sợ đội mũ tuổi dê

Trong câu dạy của người xưa vế sau là “đàn bà sợ đội mũ tuổi dê” nghĩa là người xưa sợ lấy người phụ nữ đội mũ. “Đội mũ” ở đây cũng là một biểu tượng. Người già ở nông thôn xưa thường có những kinh nghiệm sống được truyền đời, mọi bệnh tật lớn thường bắt đầu từ trong đầu. Vì vậy, “đội mũ” ở trong lời dạy của người xưa không hẳn là đội mũ trên đầu mà có nghĩa là nếu người phụ nữ có gương mặt trông quá sưng tấy thì có thể người phụ nữ này đang bị bệnh nặng.

Nếu như lấy phải người phụ nữ như vậy sau này chắc chắn sẽ trở thành gánh nặng cho cuộc sống gia đình. Thế hệ già ở nông thôn rất chú trọng đến việc sinh nhiều con cháu, họ quan niệm “nhiều con thì nhiều của” nên nếu người phụ nữ ốm yếu, bệnh tật việc sinh nở sẽ gặp nhiều khó khăn, như thế sẽ rất khó lấy được chồng.

Loi-day-cua-nguoi-xua-khi-chon-vo-chon-chong-2

Vậy trong cầu tại sao lại sợ một người phụ nữ tuổi dê? Tương tự như vế trên, “tuổi dê” ở đây không phải chỉ người phụ nữ sinh năm mùi mà nó chỉ tính cách của một người. Trong tiếng Hán, chữ dê phát âm là yáng, mặt trời cũng phát âm là yáng. Mặt trời là biểu tượng cho nam giới là thể thuần dương, vì cách phát âm giống nhau nên con “dê” là đại diện cho nam tính. Và nếu đàn bà nam tính như đàn ông thì dù sau này có lấy chồng thì cuộc hôn nhân cũng không được hạnh phúc, dễ xảy ra cãi vã.

Lời dạy của người xưa đến ngày nay chỉ mang hàm ý tham khảo, bạn nên chọn lựa những ý tốt cho riêng mình và loại bỏ những ý tưởng không tốt, không nên miễn cưỡng, cố chấp làm theo. Vì hiện nay cách sống, tư tưởng của chúng ta cũng đã thay đổi rất nhiều so với thời ông cha ngày trước!

Xem thêm: Nhìn thấu nội tâm một người chỉ cần 4 chữ: quả, cơ, tàng, tưởng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận