Loài chim yến - Câu chuyện khiến ta phải suy ngẫm xót xa trong lòng

“Loài chim yến” là một câu chuyện ngắn khiến ai đọc qua cũng phải dừng lại để suy ngẫm về cuộc đời đau thương của loài chim này!

Diệu Nguyễn
17:30 03/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Loài chim yến”

Nếu ai hỏi tạo hóa đã tạo ra động vật nào hoàn hảo nhất? Tôi sẽ không ngần ngại trả lời đó là loài chim yến.

Những cánh chim nhỏ bé đến mong manh, chấp chới trên đảo đá đầy bão tố khiến người ta hiểu lầm rằng đây là loài chim yếu ớt. Nhưng thực ra, chim yến lại là loài có bản lĩnh vô song và có những đức tính khiến con người phải cảm phục.

Loài chim yến thường kết đôi rất sớm và khi đã kết đôi chúng sẽ chung thủy suốt đời, son sắt hoạn nạn có nhau. Điều đáng ngạc nhiên là giữa hàng ngàn con chim đang bay chúng vẫn có thể nhận ra nhau một cách dễ dàng.

Xã hội của loài yếu được tổ chức rất ngăn nắp, chúng không bao giờ giành tổ của nhau. Giữa hàng ngàn tổ chi chít trên vách đá chúng vẫn trở về đúng tổ của mình trước mùa sinh sản.

Loai-chim-yen-Cau-chuyen-khien-ta-suy-ngam-xot-xa-trong-long-2

Vợ chồng chim yến thay nhau xây tổ, trong khi chim trống rứt lông tới bật máu, rồi đem trộn với nước dãi để xây tổ thì chim mái lại bay xa hàng trăm cây số để kiếm mồi và ngược lại. Chim mái và chim trống yêu thương, quấn quýt bên nhau, cùng nhau xây dựng tổ ấm cho riêng mình giữa biển khơi đầy giông bão.

Bản năng sinh tồn buộc loài chim yến phải làm tổ trên vách đá cheo leo. Chúng làm vậy để tránh các động vật ăn thịt, đồng thời cũng giúp chắn gió để chim non có thể sống sót giữa biển khơi. Nếu như không có loài người, có lẽ vợ chồng chim yến đã sống trọn đời hạnh phúc bên nhau mà không cần phải nơm nớp lo sợ.

Loai-chim-yen-Cau-chuyen-khien-ta-suy-ngam-xot-xa-trong-long-4

Trước mùa sinh sản, người ta sẽ cắt đi một phần tổ khiến chim trống phải gấp rút rứt lông đến kiệt sức để xây lại tổ cho vợ. Khi chim non sinh ra, cả hai vợ chồng phải kiếm mồi xa hàng dặm để nuôi con khôn lớn. Ấy vậy mà con người lại tới, vứt thẳng những chú chim non xuống biển. Để đến khi chim mẹ về tìm tổ, không thấy con đâu nên lượn vòng vòng trên không trung, bật ra những tiếng kêu thảm thiết, tuyệt vọng. Nó bay lên cao, rồi lao xuống như một tia chớp đâm thẳng vào vách đá, chim trống sau khi chứng kiến cái chết của vợ cũng bay vút lên rồi đâm thẳng xuống bên xác vợ mình.

Chúng nằm đó, bên nhau, hết thế hệ này đến thế hệ khác. Loài chim ấy như cố chứng minh cho loài người thấy mối tình bất tử của mình và cũng như lời cầu xin đừng hủy hoại những sinh linh bé bỏng giữa muôn loài.

Xem thêm: Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe? – Câu chuyện là bài học sâu sắc về cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận