Làm chơi ăn thật – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Làm việc muốn thành công thì phải có phương pháp khoa học, khi ấy nhìn vào sẽ chính là kiểu làm chơi ăn thật.

Diệu Nguyễn
10:12 09/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một người thanh niên trẻ tuổi đi vào rừng làm thợ đốn củi. Anh ta rất cố gắng làm việc, lúc người khác nghỉ ngơi anh vẫn chăm chỉ làm, đến khi trời tối muộn mới dừng lại. Bởi vì anh hy vọng một ngày nào đó anh sẽ là người thợ đốn củi giỏi nhất, thành công nhất. Vì ước mơ đó mà anh tận dụng những năm tháng còn trẻ, còn khỏe để cố gắng hơn một chút.

Thế nhưng, đã hơn 1 tháng trôi qua, thành tích của anh chưa bao giờ vượt qua người khác dù anh cố gắng rất nhiều. Trong lòng anh vừa buồn lại vừa bực bội: “Họ vừa làm vừa nghỉ ngơi nhiều mà tại sao mình lại không vượt qua họ được nhỉ?”.

Người thanh niên nghĩ mãi không ra, nên cho là sự cố gắng của mình vẫn chưa đủ. Thế là anh quyết định từ hôm sau bản thân phải cố gắng hơn nữa. Nhưng không ngừng thành tích hôm sau lại chẳng được như anh muốn, thậm chí còn kém hơn mấy ngày hôm trước. Lúc này, có một vị tiền bối gọi anh lại uống trà, người thanh niên thầm nghĩ: Thành tích đã kém như vậy rồi lấy đâu ra thời gian mà nghỉ ngơi. Thế là anh tên tiếng trả lời: “Cháu cảm ơn ạ, nhưng cháu không có thời gian”.

nh trong bài (33)

Vị tiền bối kia nghe vậy thì cười to, lắc đầu nói: “Cái thằng ngốc này, cứ một mực đốn củi mà không chịu mài dao mài rìu, thành tích không tốt là đúng rồi. Cứ vậy sớm muộn gì cũng chán mà bỏ thôi, thật là thừa tinh lực quá mà!”.

Hóa ra những người kia đều tranh thủ lúc nghỉ ngơi, uống trà mà mài dao, mài rìu nên lúc nào thành tích đốn củi cũng cao. Vị tiền bối cầm chiếc rìu vừa mài sắc lên và nói với người thanh niên: “Người trẻ tuổi đúng là phải cố gắng, nhưng cũng đừng quên tiết kiệm sức lực, không nên quá mức tận sức. Đừng quên “Công dục thiện kỳ sự, tất niên lợi kỳ thí” nghĩa là muốn hoàn thành công việc thì trước hết phải có công cụ tốt. Làm việc là coi trọng hiệu suất chứ không phải là làm vừa. Đừng nghĩ việc nâng cấp kỹ năng và năng lực của mình là dư thừa, bởi nó chính là làm chơi ăn thật đấy!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Những đứa con “hiếu thảo” - Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận