Khi mẹ còn sống chúng ta là “gia đình” – Câu chuyện nhân văn chân thực

Khi mẹ còn sống chúng ta là một gia đình, khi mẹ qua đời chúng ta chỉ là người thân. Một câu chuyện ngắn rất bình dị nhưng lại khiến nhiều người xót xa, nghẹn lòng…

Diệu Nguyễn
20:00 18/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Khi mẹ còn sống chúng ta là gia đình”

Giống như nhiều người khác, năm 18 tuổi tôi lên đại học và cũng chính từ lúc đó trở đi tôi bắt đầu rời xa ngôi nhà của mình. Chớp mắt, tôi đã xa nhà đã được 12 năm…

Đa số chúng ta đều có một tuổi thơ để nhớ về. Thời niên thiếu hạnh phúc đó của tôi đến từ nụ cười của mẹ, từ sự trông nom chăm sóc và cả tiếng rầy la. Khi mẹ còn sống lúc nào chúng ta cũng có thể thoải mái cười đùa, nghịch ngợm. Đến khi trong nhà không còn mẹ nữa thì bạn sẽ khó thấy được nụ cười tươi vui hồn nhiên ngày đó xuất hiện trên gương mặt của mình.

Khi-me-con-song-chung-ta-la-gia-dinh-cau-chuyen-nhan-van-chan-thuc-2

Khi còn nhỏ, cà ngày nô đùa bên ngoài, chỉ đến khi đói rồi, mệt rồi bạn mới biết đến hai từ “về nhà”. Chuyện đầu tiên bạn làm khi về nhà đó là tìm mẹ. Câu nói đầu tiên khi bước vào nhà đó là hét lên “mẹ ơi”. Khi đó, chỉ cần nhìn thấy bóng lưng bận rộn của mẹ, nghe được lời hồi đáp từ mẹ là trong lòng liền vui vẻ, bình yên lạ thường. Rồi bạn bắt đầu tìm đồ ăn, đến khi no say rồi lại chạy đi chơi tiếp.

Khi lớn rồi, việc đầu tiên bạn làm khi bước vào nhà vẫn là tìm mẹ. Chưa kịp đặt chiếc balo trên vai xuống bạn đã vội vã tìm mẹ khắp nơi. Mẹ nhìn thấy bèn cười nói: “Tìm mẹ làm gì, sao không bỏ ba lô ra cho đỡ mệt!”. Có lẽ mẹ không biết rằng, khi tìm mẹ thì con đâu biết mệt là gì.

Đến khi bạn có gia đình nhỏ của mình rồi, rảnh rỗi bạn lại nghĩ đến việc đi đâu đó. Thế là bạn liền trở về nhà. Tôi cũng như bạn, vĩnh viễn không bao giờ có thể thoát ra được sự mong chờ được trở về ngôi nhà có mẹ.

Mở cửa đi vào nhà, mẹ không có nhà, cha đón chúng tôi vào và cùng nhau nói chuyện này chuyện nọ trong cuộc sống. Thế nhưng ánh mắt của tôi vẫn thường xuyên nhìn ra cửa để chờ mẹ về. Đến khi thấy mẹ đẩy cửa bước vào, trong lòng tôi mới có được cảm giác chân thực.

Cứ như vậy, cho dù là ở đâu, bất cứ lúc nào tôi cũng nghĩ đến việc về thăm nhà. Và đến khi tới nhà rồi thì tiếng gọi đầu tiên vẫn luôn là “Mẹ ơi!”. Đó chính là niềm hạnh phúc của cuộc sống. Với tôi, nơi nào có mẹ nơi đó chính là nhà!

Khi-me-con-song-chung-ta-la-gia-dinh-cau-chuyen-nhan-van-chan-thuc-3

Càng lớn, mọi người sẽ càng hiểu rằng, dẫu cho tuổi tác làm thay đổi diện mạo, dẫu cho thế gian này thay đổi lớn như thế nào. Thì thứ duy nhất không bao giờ thay đổi chính là cảm giác không thể tách rời với ngôi nhà và tình yêu thương của mẹ. Có mẹ bên cạnh bạn có thể yên tâm tự mình khám phá thế giới. Có thể yên tâm đặt ta lý tưởng của bản thân để tiến lên phía trước. Bạn vốn không thể đi một mạch tới đích, nhưng khi mỏi mệt luôn có một bến đỗ bình yên đợi bạn, đó chính là gia đình, là mẹ đang mong ngóng từng ngày.

Khi bạn đã trở thành người quyền cao chức trọng, có địa vị sự nghiệp, có thể hô mưa gọi gió nhưng bạn vĩnh viễn vẫn là đứa con nhỏ của mẹ. Mẹ và gia đình vẫn là chỗ dựa tinh thần an toàn nhất và đáng tin cậy nhất để bạn tựa vào.

Có người cho rằng, sau sự thành công của một người đàn ông nhất định sẽ có bóng dáng người phụ nữ. Nếu đúng là vậy, thì trong số những người phụ nữ đó, đầu tiên chắc phải là mẹ.

Khi-me-con-song-chung-ta-la-gia-dinh-cau-chuyen-nhan-van-chan-thuc-1

Tôi từng đọc câu chuyện rằng: Vào thời khắc tòa tháp đôi của Mỹ sụp xuống, một thương nhân có khối lượng tài sản khổng lồ nhận thức đây là ngày cuối cùng của mình, lúc ấy thứ mà ông ấy nghĩ đến không phải là tiền bạc, tài sản mà chỉ muốn gọi cho mẹ để nói với mẹ một câu “Mẹ, con yêu mẹ!”.

Cho dù là cách xa trăm sông nghìn núi, muôn trùng sóng bể thì bóng hình của mẹ vẫn luôn theo sát hành trình của bạn. Sự tận tâm của mẹ chính là lý do để bạn vượt qua tất cả để trở về nhà. Chỉ cần có mẹ là có gia đình. Đúng vậy, khi mẹ còn sống anh em là một gia đình, đến khi mẹ qua đời chúng ta chỉ là người thân.

Những người còn có mẹ trên đời, cho dù bạn có bận rộn đến đâu thì cũng phải sắp xếp thời gian để về nhà thăm mẹ, gọi hai tiếng “mẹ ơi”. Đừng để đến khi không còn mẹ nữa, có muốn nói cũng đã muộn rồi…

Xem thêm: Sổ tiết kiệm của người mẹ câm – Câu chuyện xúc động đến nhói lòng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận