Sổ tiết kiệm của người mẹ câm – Câu chuyện xúc động đến nhói lòng

“Sổ tiết kiệm của người mẹ câm” là câu chuyện ngắn khiến người đọc không khỏi xót xa. Liệu ở đầy có bao nhiều người con thật sự thấu hiểu tấm lòng cha mẹ...

Diệu Nguyễn
12:00 17/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Sổ tiết kiệm của người mẹ câm”

Xa quê 10 năm, tôi mới về thăm lại nơi chôn rau cắt rốn của mình. Chuyến đi này rất khác, vì lâu lắm rồi tôi không gặp lại mẹ. Mười năm trước, vì tin vợ tôi đã hiểu lầm mẹ, không chịu về quê thăm bà. Gần đây, hai vợ chồng tôi ly hôn, nhiều chuyện trong quá khứ được đào lên. Điều khiến tôi đau lòng hối hận nhất chính là việc bỏ rơi người mẹ tật nguyền của mình.

Mẹ tôi không may bị câm điếc bẩm sinh. Năm 20 tuổi bà có thai, bố tôi là ai tôi không rõ, ông bà ngoại cũng không biết. Tuy nhiên, thay vì trách móc, ông bà ngoại coi tôi như món quà mà ông trời bù đắp cho đứa con gái thiệt thòi của mình. Dù nhà nghèo nhưng mẹ tôi vẫn quyết cho tôi đến trường học con chữ.

Hàng ngày, bà mò cua bắt ốc, ăn cơm với rau mắm, nhường tôi miếng thịt. Tuổi thơ tôi dù thiếu thốn vật chất nhưng lại tràn ngập tình yêu thương. Cũng may tôi thông minh, sáng dạ nên năm nào cũng được huyện trao học bổng.

So-tiet-kiem-cua-nguoi-me-cam-cau-chuyen-xuc-dong-den-nhoi-long-4

Bốn năm tôi học đại học, mẹ ở quê chắt chiu từng đồng gửi lên cho tôi mua máy tính, giáo trình ngoại ngữ. Mỗi lần về nhà, thấy tay mẹ thêm chai sần, đôi mắt trũng sâu, tôi xót xa trong lòng, tự nhủ bản thân phải kiếm được nhiều tiền để đón mẹ lên thành phố phụng dưỡng.

Sau 5 năm ra trường, tôi mua được nhà, lấy vợ và đón mẹ lên ở cùng. Chẳng ngờ, chung sống được một năm, mọi chuyện bắt đầu rối ren. Vợ tôi con nhà khá giả, căn nhà hai vợ chồng đang ở cũng có một nửa tiền cô ấy đóng góp.

Một lần, vợ tôi kêu mất nữ trang, tôi bảo cô ấy tìm kỹ lại xem có nhầm lẫn hay bỏ quên ở đâu không. Chuyện mất trộm chưa lắng xuống thì đến chuyện cậu con trai 1 tuổi của tôi ngày nào cũng xuất hiện vết bầm tím, vết ngón tay cấu véo. Vợt sụt sịt khóc lóc, cho rằng thằng bé ở nhà cả ngày với bà nội, những vết thâm tím này là do bà gây ra. Người giúp việc chỉ làm theo giờ, lại gắn bó với cô ấy từ ngày chưa lấy chồng. Nên phần lớn mọi điều nghi vấn, trách móc của vợ đều đổ dồn vào mẹ tôi.

So-tiet-kiem-cua-nguoi-me-cam-cau-chuyen-xuc-dong-den-nhoi-long-5

Ban đầu, tôi một mực bênh vực mẹ, thế là vợ chồng tôi ngày nào cũng cãi vã. Mẹ tôi nhìn nét mặt các con, cũng hiểu được đôi phần nên phiền lòng, xách đồ định bỏ về quê. Tôi giữ mẹ lại, không ngờ làm rơi túi đồ, dây chuyền vòng vàng của vợ tôi văng tung tóe. Thế là vợ tôi được thể làm ầm lên, mẹ cũng mắt đỏ hoe, tay không đi khỏi nhà. Từ chỗ bênh vực mẹ, tôi chuyển sang ghét bỏ bà. Tôi thật không ngờ mẹ mình có thể làm ra những việc xấu hổ như thế. Tôi giận mẹ, vợ lại nói thêm vài câu, thế là từ đó tôi không về quê thăm mẹ nữa. Dù bà có nhờ người nhắn tin hỏi thăm tôi cũng chẳng thèm quan tâm lấy.

Cho đến ngày chúng tôi ly hôn vì vợ có người khác, công việc làm ăn cũng đổ bể. Tôi mới chán nản về nhà cũ dọn dẹp đồ để mang sang chỗ ở mới. Thật chẳng ngờ được, tôi nghe được vợ nói chuyện với bạn thân, hóa ra 10 năm trước chính cô ấy là người đánh con và lén bỏ vàng vào túi xách của mẹ chồng nhằm vu oan cho bà, lấy cớ đuổi bà về quê.

So-tiet-kiem-cua-nguoi-me-cam-cau-chuyen-xuc-dong-den-nhoi-long-1

Tôi sững người đứng trước cửa, lúc này chị họ lại gọi điện hẹn gặp. Tôi đến thì chị đưa tôi cuốn sổ tiết kiệm 50 triệu đồng. Chị nói đây là sổ tiết kiệm mà mẹ dành dụm từ tiền bán lợn gà trong nhà để gửi lên cho tôi. Mười năm, tôi bỏ mặc người mẹ tật nguyền nhưng không ngờ đến lúc sa cơ lại nhận được món quà từ bà.

Cầm cuốn sổ tiết kiệm trên tay, lòng tôi đau nhói, cảm giác xấu hổ, hối hận cứ thế ập đến làm tôi không thở được. Tôi tức tốc đón xe về quê, mẹ đã già yếu đi nhiều, đôi mắt đã lòa đi vì khóc nhớ con… Về đến cổng, mẹ tôi ngồi đó, còm cõi, đôi mắt mờ đục hướng ra xa xa. Đến khi tôi khẽ cầm bàn tay bà, đôi mắt đó mới phấn chấn đôi chút. Tôi gục vào lòng mẹ, khóc như một đứa trẻ.

Cả cuộc đời này tôi không thể tha thứ cho chính mình. Tôi mong rằng đừng ai phạm phải sai lầm giống tôi…

Xem thêm: Bậc trí nhân có “3 độ” nhất định phải duy trì: Nhiệt độ, khí độ, phong độ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận