Bậc trí nhân có “3 độ” nhất định phải duy trì: Nhiệt độ, khí độ, phong độ

Bậc trí nhân ở đời rất coi trọng cách xử sự, phong thái khi giao tiếp, làm người. Muốn được người khác tôn trọng nhất định phải duy trì nhiệt độ, khí độ và phong độ của bản thân.

Diệu Nguyễn
15:31 14/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bậc trí nhân phải có “Nhiệt độ”

Có một câu nói như thế này: “Năng lực không bằng độ lượng, sắc sảo không bằng khí độ, ngoại hình không bằng phong độ”. Một người nếu có hành vi chuẩn mực, đối nhân xử thế đúng cách sẽ có cuộc sống an vui, hạnh phúc.

Người trong tim luôn có “nhiệt” là kiểu người luôn giữ được sự lạc quan và ấm áp. Người như vậy sẽ trở nên ung dung với mọi sự, bao dung với mọi người và điềm tĩnh đối diện với mọi thứ. Đó mới chính là tâm thái nên có của bậc trí nhân.

Bac-tri-nhan-co-3-do-phai-duy-tri-la-nhiet-do-khi-do-phong-do-2

Người xưa quan niệm rằng: “Chỉ cần tâm lương thiện, sẽ sống đời hạnh phúc”. Ở gần người lương thiện bạn sẽ cảm giác họ luôn toát ra một loại sức mạnh ấm áp và nhân từ. Loại năng lượng ấy sẽ khiến chúng ta luôn cảm thấy vui vẻ, muốn sống tích cực, yêu đời như họ.

Đời lắm chông gai, học cách dùng nụ cười đối diện với khó khăn chính là cách để bạn có được niềm hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Sự ấm áp từ trái tim của bạn sẽ truyền động lực cho người khác.

Bậc trí nhân phải có “Khí độ”

Người có “khí độ” sẽ không bao giờ quan tâm quá nhiều đến việc được mất. Họ cũng không vì cảm xúc nhất thời mà ảnh hưởng đến tình hình chung. Sống có khí độ, thì dù vấn đề có nan giải đến đâu cũng có thể bình tĩnh để giải quyết.

Tôi từng xem qua một câu chuyện: Có một chàng trai trẻ nổi tiếng là người luôn sống khoan dung với người khác. Ngay cả khi đối diện với đối thủ cạnh tranh cũng vậy. Việc này khiến người xung quanh khó hiểu vô cùng.

Một hôm, có người không nhịn được mà hỏi anh ta: “Anh bao dung với đối thủ như vậy, không sợ họ đánh bại hay sao?”

Chàng trai nghe thế cười đáp lời: “Nếu như tôi có thể khiến họ thay đổi, trở thành bạn, thì chẳng phải tôi đã tiêu diệt được kẻ thù rồi hay sao?”

Bac-tri-nhan-co-3-do-phai-duy-tri-la-nhiet-do-khi-do-phong-do-4

Đối thủ của anh chàng chắc chắn là những người tài giỏi, tiềm năng. Một khi những người đó trở thành bạn với anh ấy, nhất định “nhân mạch” của anh sẽ mở rộng rất nhiều. Làm việc gì cũng vậy, đừng chỉ để ý đến được mất, hơn thua trước mắt. Nhìn xa hơn một chút, nếu ta có thể biến kẻ thù thành bạn, chẳng phải tốt hơn nhiều hay sao?

Ông bà xưa thường bảo: “"Người có tâm rộng lớn, sẽ thấu hiểu nhiều điều trong cuộc sống. Đối xử với mọi sự việc cũng bao dung, dịu dàng hơn”. Học cách nhìn xa trông rộng, khoan dung độ lượng như vậy bạn sẽ không cảm thấy oan ức, buồn tủi vì những chuyện hay những người không đáng nữa. Bớt oán trách, thêm tha thứ, bớt than vãn, thêm nỗ lực, tâm ôm hoài bão lớn thì nhất định phải kiên trì thực hiện. Có như vậy, bạn mới thấy sống không uổng phí kiếp này!

Bậc trí nhân phải có “Phong độ”

Có người cho rằng, muốn có được sự tôn trọng của người khác thì ngoài đạo đức ra, phong thái cũng là điều rất quan trọng. Phong thái ở đây chính là sự tu dưỡng từ bên trong nội tâm của một người. Người có phong thái thì sẽ có năng lực tự kiểm soát bản thân. Phàm là người có phong thái sẽ cư xử nhã nhặn, lịch thiệp, rộng rãi, đối nhân xử thế luôn khiêm tốn. Ở bên cạnh người như vậy bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, không cần phải lo lắng bị họ tính kế.

Bac-tri-nhan-co-3-do-phai-duy-tri-la-nhiet-do-khi-do-phong-do-5

Có lần, tôi nhìn thấy trên mạng có một câu hỏi như thế này: "Điều gì có thể phản ánh rõ nhất sức hấp dẫn ở một người?". Một câu trả lời rất ấn tượng, được nhiều người đồng ý nhất đó là: “Hãy nhìn phong thái và cách hành xử của người đó khi gặp những trường hợp khó đối phó. Nếu họ là người gặp nguy không loạn, luôn tự tin, bình tĩnh đối diện với mọi hoàn cảnh. Vậy họ nhất định là người không tầm thường”.

Thật ra, ngoại hình đẹp cũng giống như một bông hoa vậy, nó chỉ đẹp trong khoảng thời gian ngắn rồi phai tàn. Nhưng phong thái lại không giống vậy. Nó như một cây cổ thụ to lớn, vững chắc và khiến người ta tin cậy.

Xem thêm: Chuyện "con cá ế của ngư dân" và phản ứng của Khổng Tử khiến hậu thế phải suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận