Khi bà nội tuyên bố không chăm cháu – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Biết tin con dâu mang bầu, bà tuyên bố thẳng thừng: “Sau này mẹ sẽ phụ tiền thuê người trông cháu chứ mẹ không trông đâu. Mẹ còn nhiều việc phải làm lắm, không thể suốt ngày quanh quẩn bỉm sữa được”.

Diệu Nguyễn
4 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà nội vốn là người thích bay nhảy. Về hưu chưa bao lâu bà đã đăng ký tham gia sinh hoạt Hội phụ nữ trong khu phố, rồi các câu lạc bộ khiêu vũ, sống vui sống khỏe dành cho người già. Nhiều bữa, vì ham vui mà bà còn bỏ mặc ông tự lo cơm nước một mình ở nhà để ra ngoài hội hè với bạn.

Các con biết tính mẹ nên cũng chuẩn bị sẵn tinh thần “tự lực cánh sinh”, tính sau khi sinh sẽ ở nhà nội 1 tháng, đợi em bé cứng cáp thì “di tản” về nhà ngoại, nhờ bà ngoại trông nom. Bà nội nghe xong thì “duyệt”, bảo thôi thì một tháng đầu bà sẽ cố gắng “hạn chế đi chơi” để trông cháu.

Vì bà ngoại ở xa, nên ngày con dâu sinh, bà nội được đại gia đình tin tưởng, giao trọng trách vào đón tay cháu. Bà nội cứ nghĩ mình sẽ lóng ngóng lắm vì mấy chục năm rồi trong nhà làm gì có bóng dáng đứa trẻ nào. Ấy vậy mà lúc bác sĩ đặt vào tay bà một em bé đỏ hỏn, mặt còn đầy phấn và mụn sữa, hai mắt nhắm nghiền được bọc cẩn thận trong tấm chăn mỏng, bà lại rất thành thạo đón nhận, rồi ấp cháu vào ngực mình. Tự nhiên bà thấy trái tim mình đập rộn, hai dòng nước mắt nóng hổi bỗng trào ra. “Chào cháu đến với thế giới này, bà là bà nội của con đây”, bà rưng rưng nói với cô cháu gái.

khi-ba-noi-tuyen-bo-khong-cham-chau-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Chỉ khoảnh khắc ngắn ngủi ấy thôi mà khiến bà thay đổi hẳn. Nhìn con dâu mới sinh nằm thiêm thiếp vì mệt, trên tay là đứa cháu đỏ hỏn ngơ ngác, bà thấy mình phải có trách nhiệm che chở cho hai mẹ con. Đúng lúc con trai bà đôn đáo tìm người đến tắm cho cháu, bà vội ngăn lại, bảo: “Không cần đâu, để mẹ tắm cho cháu. Ngày trước mẹ cũng một tay tắm cho các con đấy thôi, không việc gì. Mẹ tự tắm cho cháu cũng sẽ an tâm hơn giao cháu cho người ngoài”.

Thế là từ hôm ấy, đến những ngày sau khi cháu về nhà, bà nội luôn là người tắm cho cháu. Bà tỉ mỉ pha nước ấm, lấy chiếc khăn xô, lau khóe mắt, vuốt nhẹ qua từng nốt mụn nhỏ lấm chấm trên da như thể nếu làm mạnh hơn chút thôi, da cháu sẽ bị xước xát. Rồi bà nở nụ cười hiền, cưng nựng nói: “Cháu bà sau này lớn lên phải thành hoa hậu nhé”.

Từ ngày có cháu, đôi chân vốn chỉ quen dập dìu khiêu vũ của bà sáng nào cũng tất bật đưa bà ra chợ từ sớm. Bà tỉ mỉ chọn mua đủ loại thực phẩm lợi sữa, rồi về nhà ninh ninh nấu nấu, phối hợp đủ món. Sau đó, lại cẩn thận bê tới tận giường, ngồi xuống, đợi tới khi con dâu ăn hết suất mới yên tâm đứng dậy.

Hình như được mẹ chồng chăm sóc tốt, nên con dâu cũng có nhiều sữa hơn. Nhìn những cháu gái mút mát những giọt sữa thơm sánh vàng óng ánh, mỗi lần bú mẹ xong thì khoan khoái ngủ ngoan đẫy giấc, bà vui ra mặt. Có hôm, tối rồi mọi người trong nhà vẫn thấy bà hì hụi ở dưới bếp nấu thêm món lợi sữa cho con dâu ăn đêm, trong khi trước đây buổi tối chẳng ai kéo được bà ra khỏi chiếc tivi với điện thoại. Bình thường, bà thích nhất là bậc nhạc trong nhà, bà bảo có tiếng nhạc thì nhà cửa mới vui vẻ được. Giờ, bà bắt ông tắt cả đài, không được mở tivi, càng không được gọi bà to vì lo sẽ làm cháu giật mình.

Sau 1 tháng, khi các con xin phép bà đưa cháu về quê ngoại, bà ngẩn người, rơm rớm nước mắt bảo: “Thôi, các con cứ ở lại đây để mẹ chăm cháu cho. Nhà ngoại ở xa, cháu còn bé quá, đi lại lúc này không tiện. Khi cháu cứng cáp hơn, các con về bà ngoại cũng được”.

Hai vợ chồng nhìn nhau tủm tỉm cười. Hình như bà nội đã quên hết những gì từng tuyên bố trước đây. Giờ, bà còn quấn cháu, lo cho cháu hơn cả mẹ nó.

Xem thêm:Chân lý kinh điển rút ra từ câu chuyện "ông lão ăn mày và đại gia Rolls Royce"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận