“Hố tử thần” nhiều người hay dẫm phải khiến cuộc đời cứ mãi lận đận

“Hố tử thần” là những khuyết điểm mà mọi người thường mắc phải, dẫn đến không làm chủ được vận mệnh của mình, khiến cuộc đời cứ mãi lận đận không ngóc đầu lên được.

Diệu Nguyễn
05:00 08/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Hố tử thần: Thói quen trì hoãn và tính tự giác kém

Một kế hoạch dù hoàn hảo đến đâu nhưng nếu nó bị trì hoãn và không được thực hiện thì ế hoạch đó cũng chỉ là một kế hoạch tồi và vô dụng mà thôi. Thói quen trì hoãn và tính tự giác kém là lý do khiến một người luôn thất bại trong cuộc sống.

Ho-tu-than-nhieu-nguoi-hay-dam-phai-khien-cuoc-doi-mai-lan-dan-3

Điều đáng nói là, những việc mà chúng ta thường trì hoãn về cơ bản đều là những việc nên làm. Và những việc ấy đều có ích cho sự phát triển tương lai của chúng ta. Ví dụ, nhiều dân công sở, trong công ty họ luôn thích giải trí trước rồi mới làm việc. Hay nhiều người muốn giảm cân, đặt tham vọng giảm cân cao nhưng hầu hết thời gian họ chỉ nói mà không làm. Việc nên làm nhưng không làm, chính là một trong những nguyên nhân khiến một người sống cả đời nhưng vẫn không gặt hái được thành tựu gì. Thói quen này cũng có thể là “vô kỷ luật”.

2. Hố tử thần: Làm chuyện gì cũng chỉ hứng thú lúc đầu, thiếu chuyên chú

Nguyên nhân thứ hai khiến một người mãi không đạt được thành tựu gì chính là làm việc gì cũng chỉ hứng thú lúc đầu. Không bao giờ kiên trì hoàn thành bất kỳ việc nào, thiếu chuyên chú.

Trong cuộc sống, không ít người có tính cách như vậy. Khi đưa ra bất kỳ quyết định nào cũng rất hăng hái, hứng thú tột cùng nhưng sau đó lại rất dễ dàng bỏ cuộc. Nghe người khác nói bán hàng có thể kiếm được tiền, đi làm được vài tháng thấy không hợp liền bỏ. Nghe người khác nói làm chuyển phát nhanh kiếm được nhiều tiền, nên bản thân cũng hăng hái đi đăng ký, cuối cùng lại cũng bỏ.

Thực ra, việc gì cũng cần phải có quá trình. Bạn muốn cóc kết quả tốt thì bắt buộc phải vượt qua vài thử thách cam go trên đoạn đường. Kiên trì đi mãi rồi cũng sẽ tới được đích mà mình mong muốn.

3. Hố tử thần: Không muốn học hỏi và phát triển

Charlie Munger, đối tác của Warren Buffett đã nói về điều này rằng: “Tôi liên tục nhìn thấy có một số người càng ngày càng sống tốt hơn. Dù họ không phải là người thông minh nhất, thậm chí cũng không phải người chăm chỉ nhất. Nhưng họ đang học, những cỗ máy học và sau mỗi giấc ngủ buổi tối, họ lại thông minh hơn một chút so với sáng hôm trước”.

Ho-tu-than-nhieu-nguoi-hay-dam-phai-khien-cuoc-doi-mai-lan-dan-6

Lý do thứ ba khiến một người mãi không thành công đó là không chịu học hỏi và bồi dưỡng bản thân. Nếu bản thân không phát triển thì làm gì có cơ hội thăng chức, tăng lương. Khi khủng đến thì bạn sẽ càng dễ trở thành nạn nhân, không có cách nào chống trả. Mặt khác, những người không ngừng hoàn thiện bản thân và phát triển trong môi trường làm việc thường có thể tiến xa, gặt hái được nhiều thành công hơn.

4. Hố tử thần: Luôn bao biện, không muốn tìm nguyên nhân từ chính mình

Lý do thứ 4 khiến một người luôn thất bại, đó là khi gặp vấn đề họ thường tìm nhiều lý do để bao biện cho bản thân. Thay vì tự suy xét và tìm lỗi sai từ chính mình. Hành động này là một “hố tử thần” mà rất nhiều người hay dẫm phải.

Thấy người khác thành công hơn mình, họ không nghĩ tại sao lại như vậy. Thay vào đó, họ cố chấp cho rằng nguyên nhân khiến người khác giỏi đó là do họ may mắn hoặc do có mối quan hệ hậu thuẫn. Nói chung, không muốn thừa nhận người khác thành công là do tài giỏi.

Những người như vậy, trong công việc, khi gặp vấn đề thường tìm mọi cách ngụy biện cho bản thân thay vì dũng cảm đối mặt với vấn đề. Trong mắt đồng nghiệp, họ sẽ trở thành kẻ hẹp hòi, bướng bỉnh, cực đoan, khó có thể phát triển được. Đồng thời, mối quan hệ giữa các cá nhân cũng sẽ theo đó mà tụt dốc không phanh.

Những người ưu tú thực sự hiếm khi viện cớ để biện minh cho bản thân. Họ sẵn sàng suy ngẫm về vấn đề của bản thân và tìm cách để khắc giúp, giúp mình ngày càng trở nên hoàn thiện.

5. Hố tử thần: Tự ti, hạn chế bản thân

Một trong những lý do khiến một số người mãi không thành công, thường là vì họ không tự tin vào bản thân. Lúc nào họ cũng cho rằng cả đời họ định sẵn như vậy rồi. Đồng thời, cũng vì tâm lý này mà họ trở nên thiếu quyết đoán, kém cỏi, hèn nhát và sợ hãi.

Ho-tu-than-nhieu-nguoi-hay-dam-phai-khien-cuoc-doi-mai-lan-dan-4

Trên thực tế, tiềm năng của một người là rất lớn, chỉ là bạn có khai thác hết nó hay không mà thôi. Nhiều lúc, không phải là do bạn không làm được, mà là do họ đã chọn không bắt đầu làm, không cho bản thân cơ hội để thử sức.

Tôi tin rằng, dù xuất phát điểm của bạn như thế nào, chỉ cần bạn không tự ti, không từ bỏ bản thân, làm việc chăm chỉ hơn và dám hành động thì nhất định sẽ có cuộc sống tốt hơn hiện tại rất nhiều.

6. Hố tử thần: Kiểm soát cảm xúc kém, EQ thấp

Một số người có năng lực tốt, lý lịch cũng tốt, điều kiện mọi mặt cũng chẳng thua kém ai nhưng lại mãi gặp khó khăn, không thể bứt phá. Nguyên nhân chính là do trí tuệ cảm xúc của họ quá kém.

Những người có trí tuệ cảm xúc thất thường không giỏi giao tiếp. Có hai lý do phổ biến khiến một người không giỏi ăn nói: một là không biết nói, hai là mất kiểm soát cảm xúc khi nói.

Tôi không khuyên bạn nên học quá nhiều về các kỹ năng làm thế nào để giao tiếp tốt. Nhưng tôi hy vọng rằng, bạn có thể dành phần lớn sức lực và thời gian của mình ra để tu dưỡng nội tâm. Vì một khi nội hàm được tu dưỡng đúng cách bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Đồng thời, trí tuệ cảm xúc cũng sẽ được nâng cao lên, khi đó việc giao tiếp không còn quá khó khăn nữa. Đừng bao giờ để tâm trạng tồi tệ làm hỏng đi mọi nỗ lực của bạn, nó thật sự chẳng đáng chút nào.

Xem thêm: 4 kiểu "đùa vui" khiến bạn trở thành người có EQ thấp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận